A- A+
Lớp học cắt may tại Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp Thanh Hóa (TP Thanh Hóa). Ảnh: Phong Sắc
(THO) - Sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX), trung tâm dạy nghề (TTDN), trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp là một xu hướng tất yếu để nâng cao hiệu quả đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, quá trình sáp nhập đòi hỏi chính quyền các cấp, ngành chức năng và bản thân mỗi trung tâm phải có nhiều nỗ lực.
Xu hướng tất yếu...

Các TTGDTX và TTDN, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp cấp huyện đã và đang giữ vị trí quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ dân trí cũng như tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Song, thực tế cho thấy, hoạt động của các trung tâm này hiện nay đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Đầu tiên phải kể đến là hệ thống cơ cấu, tổ chức và hoạt động của các trung tâm chưa thống nhất, tồn tại nhiều mô hình; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề đầu tư dàn trải gây tốn kém và lãng phí do không sử dụng hết; việc bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên chưa hợp lý, nơi thừa, nơi lại thiếu...

Một ví dụ điển hình, TTDN huyện Hậu Lộc, mặc dù được đầu tư cơ sở vật chất khang trang với 7 phòng học kiên cố, trong đó có 3 phòng thực hành được trang bị đầy đủ trang thiết bị với số tiền lên tới gần 6 tỷ đồng và đội ngũ cán bộ, giáo viên 10 người, nhưng nhiều năm nay hoạt động của trung tâm chưa thực sự hiệu quả. Một vài lớp nghề được mở hàng năm tại trung tâm chủ yếu từ nguồn kinh phí của Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các lớp đào tạo giấy phép lái xe mô tô dưới hình thức liên kết. Việc bố trí giáo viên của trung tâm cũng chưa hợp lý, tuy có tới 6 giáo viên, song nhiều khi mở lớp vẫn phải mời giáo viên từ các trường nghề khác về giảng dạy, nhất là các nghề như may công nghiệp, mộc, nuôi trồng thủy sản... Có phần khá hơn TTDN, TTGDTX huyện Hậu Lộc, hiện có 6 lớp với 215 học sinh hệ GDTX. Trong điều kiện hiện nay, việc trung tâm mở được 6 lớp cho đối tượng học sinh phổ thông là khá thành công. Tuy nhiên, để vừa tổ chức dạy học văn hóa, vừa tổ chức dạy nghề, trung tâm không đảm nhiệm được mà phải phối hợp với các đơn vị liên quan để giảng dạy, trang thiết bị thực hành cũng phải chuyển từ đơn vị phối hợp nên gặp khó khăn...

Tại TTDN huyện Thường Xuân, sự lãng phí cũng đã xảy ra sau nhiều năm đi vào hoạt động. Được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 4-2013 với 18 phòng học và phòng chức năng, song đến nay nhiều phòng học vẫn “cửa đóng then cài”. Đặc biệt, từ khi được đầu tư xây dựng đến nay, xưởng mộc dân dụng của trung tâm chưa một lần hoạt động bởi không có học sinh nào đăng ký học nghề này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng trăm triệu đồng đầu tư trang thiết bị cho xưởng không phát huy tác dụng... Qua ghi nhận thực tế, tình trạng không tuyển được học viên ở nhiều ngành nghề, lãng phí cơ sở vật chất cũng xảy ra ở TTDN các huyện Như Xuân, Vĩnh Lộc, Triệu Sơn...

Từ những hạn chế, bất cập trên, việc sáp nhập, đổi tên TTGDTX, TTDN, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) là tất yếu và cần thiết với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, đồng thời duy trì và đẩy mạnh mảng GDTX. Được biết, toàn tỉnh hiện có 19 TTGDTX, 1 trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp; 7 TTGDTX và dạy nghề, 11 TTDN và 6 trường trung cấp nghề  trực thuộc UBND cấp huyện.

... và những vấn đề đặt ra

Ngày 19-10-2015, liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo và Nội vụ ban hành Thông tư Liên tịch số 39/2015/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BNV hướng dẫn việc sáp nhập TTDN, TTGDTX và trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp công lập cấp huyện thành trung tâm GDNN-GDTX. Thực hiện thông tư này, mới đây, UBND tỉnh đã soạn thảo Đề án “Đổi tên, sáp nhập, bổ sung chức năng, nhiệm vụ các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố hoạt động trong lĩnh vực GDTX, dạy nghề, hướng nghiệp”. Dự kiến, sau khi đề án được phê duyệt, việc sáp nhập, đổi tên sẽ được triển khai trước tháng 8-2017.

Theo đánh giá của ngành chức năng, việc sáp nhập, đổi tên các trung tâm thành trung tâm GDNN-GDTX nhằm khắc phục những hạn chế đối với từng loại hình trung tâm khi hoạt động riêng lẻ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả trong việc tận dụng hợp lý cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên. Thế nhưng, qua tìm hiểu thực tế, nhiều lãnh đạo TTGDTX, TTDN cho rằng, việc sáp nhập sẽ gặp những khó khăn nhất định. Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc TTGDTX huyện Hậu Lộc cho hay: Trước đây các TTGDTX cấp huyện do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, TTDN do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý. Theo chủ trương của đề án, sau khi đổi tên và sáp nhập, công tác chỉ đạo, quản lý sẽ do UBND cấp huyện đảm nhiệm, vậy việc dạy văn hóa cho học sinh khối GDTX liệu có bảo đảm được chất lượng nếu thiếu sự quản lý trực tiếp từ ngành giáo dục? Bên cạnh đó, việc bố trí sắp xếp cán bộ, giáo viên cũng sẽ gặp khó khăn, bất cập khi đội ngũ giáo viên văn hóa của các TTGDTX hiện nay không thể tham gia dạy thực hành nghề vì chưa qua đào tạo chuyên môn dạy nghề, còn về phía giáo viên dạy nghề vừa thiếu, vừa yếu về trình độ chuyên môn, điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới công tác đào tạo của trung tâm. Trong khi chủ trương của đề án, năm 2017-2018, số cán bộ, giáo viên của trung tâm GDNN-GDTX là số lượng người làm việc của TTDN, TTGDTX và Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp được sáp nhập.

Nhiều người cũng cho rằng, sau khi sáp nhập, việc đầu tư cơ sở vật chất cho các trung tâm liệu có được bảo đảm theo yêu cầu hay chỉ thực hiện theo kiểu “phép tính cộng”?. Đặc biệt, khi trung tâm GDNN-GDTX chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của UBND cấp huyện; chịu sự hướng dẫn thanh tra, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Lao động - Thương và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, 3 đơn vị này không phải lúc nào cũng tìm được tiếng nói chung về mọi vấn đề...

Việc sáp nhập các trung tâm là phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước nhằm thực hiện chức năng GDTX, dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp đáp ứng nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác tuyển sinh. Song, để chủ trương này đạt hiệu quả tối ưu cần sự vào cuộc mạnh mẽ quyết liệt của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành liên quan. Cùng với đó, chính quyền các cấp, ngành chức năng cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực bảo đảm, phù hợp với hoạt động của cả hai hình thức học là GDTX và dạy nghề. Đối với mỗi trung tâm sau khi sáp nhập phải chủ động tìm hiểu nhu cầu học nghề của người lao động, tích cực đổi mới phương pháp đào tạo, mở rộng chương trình liên kết, hợp tác với các đơn vị và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, qua đó nâng cao chất lượng công tác dạy nghề và GDTX, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán