Nhiều bất cập trong phát triển mạng lưới rút tiền tự động
(THO) - Mỗi lần đến kỳ lương hằng tháng, cảnh chen lấn, xếp hàng dài tại các máy rút tiền tự động (ATM) đã trở thành hình ảnh quen thuộc, nhất là tại các khu công nghiệp hoặc ở khu vực nông thôn.
Từ năm 2010 nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh bắt đầu triển khai trả lương qua thẻ ATM. Bắt đầu từ các cơ quan, đơn vị thụ hưởng lương từ ngân sách cấp huyện trở lên, sau đó mở rộng dần đến các doanh nghiệp, cấp xã... Đến nay, hầu hết những đơn vị hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp lớn đều thực hiện trả lương qua thẻ ATM.  Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa), hiện trên địa bàn tỉnh đã phát hành 1.388.361 thẻ ATM. Để phục vụ cho việc rút tiền thuận lợi hơn, những năm qua các ngân hàng thương mại ngoài việc mở rộng hợp đồng trả lương qua thẻ cũng triển khai lắp đặt các máy rút tiền trên địa bàn. Hiện nay, toàn tỉnh có 232 máy ATM ở khắp các huyện, thành phố, thị xã. Các ngân hàng đã triển khai nhiều dịch vụ mới, hiện đại khi sử dụng thẻ ATM, như: Vietinbank Ipay, iPay Mobile, SMS Banking, BankPlus, Vietinbank eFAST... Tuy nhiên, hiện nay mạng lưới máy ATM chỉ tập trung nhiều ở TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn,  thị xã Bỉm Sơn. Còn lại các địa phương khác, phần lớn chỉ có 1 đến 2 máy. Điều này thể hiện các ngân hàng chỉ quan tâm “đầu tư” đến các địa bàn sôi động mà không mặn mà với vùng nông thôn, dẫn đến hàng nghìn khách hàng tại nhiều địa phương có tiền trong tài khoản khá khó khăn trong việc rút tiền.

Xếp hàng chờ đợi hơn 30 phút tại máy ATM ở Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa mà vẫn chưa đến lượt, chị Trần Thị Nga, công nhân Công ty TNHH Sakuzai Việt Nam thở dài: Trong khu công nghiệp cũng có 2 máy ATM nhưng số lượng công nhân tại các nhà máy rất lớn dẫn đến vào những ngày nhận lương tình trạng xếp hàng chờ quá lâu mới rút được tiền tại các máy ATM diễn ra thường xuyên. Có nhiều lúc chờ đến lượt được rút thì máy ATM lại hết tiền không rút được.

Đội ngũ cán bô, công chức xã và giáo viên ở xã Thanh Thủy (Tĩnh Gia) đều được trả lương qua thẻ ATM và nhiều người dân khác cũng sử dụng thẻ ATM để chuyển khoản cho con đang học đại học; nhưng hiện trên địa bàn xã không có máy ATM. Chị Phạm Thị Đức, giáo viên Trường THCS Thanh Thủy, cho biết: Đã nhiều năm nay giáo viên trong trường đều được trả lương qua tài khoản ATM nhưng để rút được tiền cũng khá vất vả. Muốn rút tiền chị phải đi mấy chục km vào thị trấn Tĩnh Gia hoặc ra thị trấn Quảng Xương. Tuy nhiên, không phải lần nào đi cũng rút được ngay, bởi lần thì máy ATM  trong tình trạng tắc nghẽn, lần thì quá tải vì đúng ngày nhận lương của công nhân các nhà máy nên phải xếp hàng đến hàng tiếng đồng hồ.

Theo đại diện lãnh đạo NHNN Thanh Hóa, tình trạng công nhân, người dân phải xếp hàng dài tại các máy ATM chỉ là cục bộ, lúc cao điểm có hàng trăm, thậm chí tại một số khu công nghiệp vào các đợt trả lương có tới hàng nghìn người đi rút thì không thể tránh khỏi tình trạng ATM bị quá tải. Tuy nhiên, việc xếp hàng dài chờ rút tiền chỉ diễn ra  ít ngày trong tháng, còn những ngày khác chỉ lác đác vài người đến rút tiền. Ngoài ra, việc lắp đặt máy ATM phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin, nguồn điện cung cấp, truyền thông, hệ thống thanh toán điện tử, địa điểm, an ninh, dân cư... phù hợp để bảo đảm máy ATM hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, việc trang bị máy ATM của các chi nhánh ngân hàng thương mại do trụ sở chính xem xét phân bổ. 

Thời gian tới, NHNN Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn rà soát hợp đồng cung ứng dịch vụ, bảo đảm thực hiện chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thông qua trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Với những trường hợp không khắc phục được tình trạng thiếu máy ATM, NHNN Thanh Hóa sẽ kiểm tra, yêu cầu ngừng hợp đồng cung ứng dịch vụ trả lương qua tài khoản với khách hàng đối với các ngân hàng không đủ điều kiện.