A- A+
Một góc Cảng Dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa. Ảnh: X.H
(THO) - Cảng Dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa (Cảng Nghi Sơn) là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực và thuộc cụm cảng Bắc Trung bộ.
Cảng hiện có một khu bến tổng hợp và container, luồng vào bến dài 2km, sâu -8,5m đến -11m; có 2 cầu tàu, tổng chiều dài 393m có khả năng tiếp nhận tàu đến 3,5 vạn tấn; kho bến rộng 2.880m2, bãi chứa container rộng 12.350m2.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển của Khu Kinh tế Nghi Sơn, trong khu vực, sau khi tiếp nhận Cảng Nghi Sơn (tháng 8-2009), được sự chỉ đạo hỗ trợ trực tiếp của công ty mẹ là Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam, Công ty CP Cảng Dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa đã tập trung khai thác, phát huy tối đa công suất thiết kế của cảng. Ngoài bốc xếp hàng hóa thông qua cảng, công ty còn triển khai dịch vụ tàu lai dắc để bảo đảm nhu cầu của khách hàng. Ngoài 2 cầu tàu, bến bãi, kho, hiện tại Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa tiếp nhận, đầu tư cần cẩu vươn xa 32m, cẩu được mã hàng có trọng tải lên đến 40 tấn; cần cẩu trên bãi có sức nâng 50 tấn đến 60 tấn; 7 chiếc cần cẩu mã hàng nâng hàng 5 tấn đến 20 tấn, 3 xe nâng, 1 cần trục, 2 băng chuyền (1 băng chuyền đưa hàng xuống tàu, 1 băng chuyền đưa hàng vào kho). Để bảo đảm định hướng phát triển, công ty tập trung đào tạo cho người lao động làm chủ khoa học - kỹ thuật; vận hành, thao tác an toàn các trang thiết bị hiện có; giảm bớt lao động thủ công, nâng cao năng lực bốc xếp hàng hóa thông qua cảng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Ngoài ra, trong quá trình phục vụ khách hàng có hàng hóa thông qua cảng, công ty luôn quán triệt đến người lao động với phương châm: năng suất, chất lượng, thao tác bốc dỡ nhanh, bảo đảm kỹ thuật, an toàn. Hàng hóa thông qua cảng chủ yếu là xi-măng Hoàng Mai, xi-măng Nghi Sơn, phân đạm, phân kali, dăm gỗ, các thiết bị phục vụ cho các dự án đang đầu tư tại Khu Kinh tế Nghi Sơn. Với lợi thế vùng biển nước sâu, việc bốc xếp hàng hóa thông qua cảng bảo đảm nhanh, an toàn, khách hàng đến với công ty ngày càng tăng. Năm 2011, hàng hóa thông qua cảng đạt 2,3 triệu tấn, vượt gần gấp đôi công suất thiết kế, bảo đảm việc làm thường xuyên cho 280 lao động, thu nhập đạt hơn 6 triệu đồng/người/tháng (năm 2009 thu nhập của người lao động đạt 2,5 triệu đồng/người/tháng).

Năm 2012, công ty xây dựng kế hoạch hàng hóa thông qua cảng đạt 1,6 triệu tấn, doanh thu 100 tỷ đồng trở lên, bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động với thu nhập 6,2 triệu đồng/người/tháng. Để đạt kế hoạch đề ra, ngay từ ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, công ty đã tổ chức ra quân bốc xếp hàng hóa thông qua cảng. Tổ chức lao động hợp lý nhằm phát huy khả năng của từng người; nâng cao năng lực của đội ngũ lao động kỹ thuật, lao động lái máy, vận hành các trang thiết bị. Tổ chức khai thác các nguồn hàng thông qua cảng; tiếp xúc với khách hàng truyền thống để nắm bắt nhu cầu của khách hàng, những thiếu sót trong quá trình bốc xếp hàng hóa của cảng để kịp thời khắc phục nhằm đáp ứng nhanh nhất, tốt nhất nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Những năm gần đây, tàu 2 vạn đến 2,5 vạn tấn ra vào thường xuyên tại cảng, đầu tháng 2-2012, lần đầu tiên cảng đón tàu 3,5 vạn tấn cập cảng an toàn. Đó là tàu SIAMOCEAN của nước Panama chuyên chở dăm gỗ. Ngoài ra, khi khởi công xây dựng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các thiết bị phục vụ xây dựng nhà máy sẽ tăng cao, Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam có kế hoạch tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực, công suất xếp dỡ, tàu lai dắt, khi đó công suất xếp dỡ của cảng sẽ lớn, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Quý I-2012, hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 400.000 tấn, đạt doanh thu hơn 20 tỷ đồng.

Ý kiến bạn đọc

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán