A- A+
Sau hơn 7 năm đầu tư sang Lào, hiện Công ty Liên doanh Star Telecom (STL) với thương hiệu Unitel (Lao Asia Telecom 51% và Viettel Telecom Group – VTG 49%) trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất tại Lào. Báo Công Thương đã phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Star Telecom về hiệu quả đầu tư của Viettel tại Lào.
Ông có thể cho biết kết quả hoạt động đầu tư, kinh doanh của Viettel sau hơn 7 năm có mặt tại thị trường Lào?

Liên doanh Star Telecom thành lập năm 2007 và chính thức cung cấp dịch vụ vào năm 2008 với thương hiệu Unitel. Sau hơn 7 năm hoạt động, STL hiện là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất tại Lào (vượt qua 3 đối thủ khác tại đây - PV) với cơ sở hạ tầng gồm trên 4.000 trạm phát sóng, hơn 24.000km cáp quang, phủ sóng tới 95% dân số trên đất Lào. Tổng thuê bao các loại của Unitel đạt hơn 2,8 triệu thuê bao, chiếm hơn 50% thị phần.
Năm 2016, Brand Finance - công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại Anh đã công bố danh sách những thương hiệu viễn thông giá trị nhất khu vực Đông Nam Á. Theo đó, Unitel là nhà mạng có tốc độ tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á. Giá trị thương hiệu của Unitel tăng 106% so vói năm trước đạt 132 triệu USD, nằm trong Top 30 thương hiệu viễn thông giá trị khu vực và giá trị nhất tại Lào.
Về doanh số bình quân đạt 170 triệu USD/năm. Năm 2017 kế hoạch về doanh thu của chúng tôi sẽ tăng trưởng 10% so với 2016.
Đánh giá về hiệu quả đầu tư của liên doanh tại Lào thì đây là một trong những thị trường có tỉ suất lợi nhuận trên vốn cao nhất trong các nước mà Viettel đã đầu tư. Thậm chí hiệu quả của liên doanh tại Lào còn cao hơn các nhà mạng khác tại Lào do Unitel tối ưu hóa được chi phí.

Bên cạnh những thuận lợi và hiệu quả trên thì thách thức hiện nay đối với Unitel tại thị trường này là vấn đề gì, thưa ông?
Khó khăn hiện nay là Unitel phải đối mặt với việc bão hòa về thuê bao và doanh thu thoại giảm mạnh do Chính phủ Lào áp dụng giá sàn lên dịch vụ thoại khá cao (10 cent/1 phút gọi) nên người tiêu dùng Lào chuyển sang dùng data nhiều hơn để thoại qua OTT, Wechat, Facebook…. Do đó ở Việt Nam doanh thu data chỉ chiếm 20% trong tổng doanh thu viễn thông của Viettel nhưng ở Lào doanh thu data lên tới 40% trong tổng doanh thu của Unitel.
Một thách thức thứ hai đó là sự cạnh tranh khốc liệt của các nhà mạng khác tại thị trường này.
Để giải bài toán trên, Unitel có chiến lược phát triển tiếp theo như thế nào tại thị trường này, thưa ông?
Do thị trường thuê bao đã bão hòa, doanh thu thuê bao giảm nên chúng tôi phải tìm các hướng kinh doanh khác như phát triển các dự án Chính phủ điện tử, các giải pháp quản lý hành chánh công, tăng đầu tư chất lượng hạ tầng và dịch vụ để tăng doanh thu về data…
Cụ thể, Unitel vừa trúng thầu dự án công nghệ thông tin (CNTT) với Bộ Nội vụ Lào về giải pháp quản lý hộ tịch tại 4 tỉnh của Lào. Dự án trị giá 700.000 USD, đây cũng là dự án CNTT đầu tiên của Viettel thắng thầu ở nước ngoài.
Trong tháng 8 tới, Unitel sẽ làm việc với Bộ Du lịch Lào để mỗi khách du lịch đến Lào chúng tôi sẽ tặng 1 sim miễn phí cả thoại và data trong 2 ngày vừa mang mục đích xã hội vừa khuyến khích và gia tăng lượng khách du lịch quốc tế sử dụng dịch vụ của Unitel. Với lợi thế của doanh nghiệp lớn có nhiều mạng nhỏ ở các thị trường trong khu vực nên gói roaming 3 nước Đông Dương Việt Nam - Lào - Campuchia của Unitel rất rẻ, du khách dùng sẽ thích.
Unitel chủ trương nâng cao chất lượng hạ tầng và dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu hóa  gói cước để giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường viễn thông Lào
Để tăng doanh thu data bù đắp cho doanh thu thoại bị sụt giảm, chúng tôi đầu tư hạ tầng 3G và 4G để tăng chất lượng dịch vụ. Đồng thời đưa ra nhiều gói cước linh hoạt đến từng đối tượng riêng biệt tại Lào để tăng thị trường. Như sản phẩm simNet của Unitel tăng trưởng rất mạnh (chỉ dùng data nên rất rẻ). Năm 2016 doanh thu data đã bù đắp được cho phần doanh thu thoại bị sụt giảm.
Chiến lược dài hơi hơn, Unitel sẽ triển khai dịch vụ ví điện tử U-money nhằm giảm dần thanh toán bằng tiền mặt (người tiêu dùng Lào sẽ dùng tiền nạp vào điện thoại để chi trả các dịch vụ hay mua sắm). Unitel cũn đang làm việc với Chính phủ Lào để chào các giải pháp Chính phủ điện tử nhằm đón đầu xu hướng phát triển sắp tới tại Lào.
Xin cảm ơn ông!
Sau 7 năm kinh doanh chính thức tại Lào, tổng doanh thu lũy kế hết năm 2016 của Unitel đạt 1,06 tỷ USD; tổng đầu tư lũy kế hết năm 2016 hơn 280 triệu USD; Nộp ngân sách nhà nước Lào lũy kế hết năm 2016 đạt 300 triệu USD. Ngoài ra, Unitel còn tài trợ xã hội đạt 9,7 triệu USD. Lắp đặt Internet miễn phí cho hơn 600 cơ sở giáo dục. Góp phần phổ cập dịch vụ viễn thông tại Lào với số người sử dụng di động tăng từ 18 người/100 dân vào năm 2009 lên 80 người/100 dân năm 2016, phá vỡ thế độc quyền của các nhà mạng khác tại Lào.
Theo baocongthuong
In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl