A- A+
Vụ tai nạn do xe ba gác chở quá tải gây hư hỏng nặng cầu phao Vồm đầu tháng 3-2017.
(THO) - Trong khi chờ một cây cầu cứng thì việc chuyển giao hạ tầng kỹ thuật của 2 cầu phao Bút Sơn và Thắm thay thế cầu phao Vồm được xem là giải pháp phù hợp để chấm dứt tình trạng phải sửa chữa, vá víu tạm bợ, mất an toàn giao thông, tiềm ẩn những tai nạn, tuy nhiên đến thời điểm này việc triển khai giải pháp trên vẫn “dậm chân tại chỗ”!?
Vụ tai nạn khiến 2 người thiệt mạng khi đi qua cầu phao Vồm (nối xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa và Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa) cuối năm 2016 là tiếng chuông báo động về tình trạng mất an toàn khi đi qua đây. Trên thực tế, trước khi xảy ra vụ tai nạn,  theo Thông báo số 71/UBND-TB ngày 5-5-2016, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn đã kết luận: Cầu phao Vồm có kết cấu giản đơn để khai thác tạm, chỉ phục vụ cho người đi bộ và các phương tiện xe đạp, xe máy nhưng đã xuống cấp và tiềm ẩn nhiều tai nạn. UBND tỉnh đã xác định việc cấp thiết phải sửa chữa, hoặc nâng cấp cầu phao Vồm nhằm bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế tai nạn xảy ra. Theo quy hoạch phát triển giao thông – vận tải (GT-VT) của tỉnh đã được phê duyệt, sẽ xây dựng cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu thay thế cầu phao Vồm. Do khó khăn về kinh phí, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ GT-VT xem xét đầu tư. Bộ GT-VT đã chấp thuận đưa vào Dự án đầu tư đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa (cầu vượt sông Chu trên đường gom). Tuy vậy, tại Quyết định 271/QĐ-BGTVT, Bộ GT-VT chỉ xây dựng cầu Núi Đọ nằm ở thượng lưu sông Chu, cách vị trí cầu Vồm (địa điểm đề xuất xây dựng cầu Bằng Trình) 1,8 km, với thời gian dự kiến từ 3 đến 5 năm (nhanh nhất là năm 2019 và chậm nhất là năm 2021).

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã có chủ trương tận dụng lại hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện tại của cầu phao Vồm và hệ nổi của 2 cầu phao Bút Sơn và Thắm. UBND tỉnh giao cho ngành giao thông, UBND TP Thanh Hóa và huyện Thiệu Hóa cùng phối hợp đánh giá xác định thời hạn sử dụng cầu phao, đề xuất quy mô sửa chữa, đầu tư nâng cấp, bảo đảm thuận tiện, an toàn cho các phương tiện lưu thông qua cầu. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh,  trong 6 tháng năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, ngành GT-VT đã phối hợp với huyện Thiệu Hóa, TP Thanh Hóa tổ chức kiểm tra, đánh giá và phân tích đầy đủ hiện trạng của cầu phao Vồm, công tác quản lý điều hành và khai thác, bảo trì, sửa chữa, những phương án tiếp nhận và vận hành hạ tầng kỹ thuật từ 2 cầu phao Bút Sơn và Thắm. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau  việc chuyển giao hạ tầng nói trên vẫn chưa được triển khai.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên cầu phao Vồm vẫn luôn rình rập. Mới đây nhất, ngày 3-3-2017, một xe ba gác (loại xe ba bánh) chở  hàng hóa nặng, sau khi được ban quản lý cầu phao Vồm cho phép đi qua đã làm sập một bên cầu, gây hư hỏng nặng. Đánh giá sự việc, nhiều người dân cho rằng có sự chủ quan tắc trách của những người quản lý, sự liều mạng của chủ phương tiện. Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, song hàng nghìn người buộc phải đi đường vòng khác, sinh hoạt và công việc bị đảo lộn và ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù các đơn vị có liên quan đã khẩn trương khắc phục để giao thông được thông suốt, tuy nhiên đây là lời cảnh báo về sự mất an toàn của cây cầu  tạm bợ đã tồn tại hàng chục năm qua. Chị Phan Thị Thanh, giáo viên một trường tại xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa chia sẻ:  “Đã 20 năm trôi qua, ngày nào tôi cũng qua chiếc cầu này ít nhất 2 lượt/ngày để đến trường. Nói thật, lần nào đi qua cầu tôi cũng có cảm giác rất sợ hãi vì cầu quá mong manh. Vào buổi tối hoặc mùa mưa bão, tôi không dám đi qua cầu mà phải đi vòng đường khác cho an toàn”.

Trên thực tế, trong quá trình vận hành, quản lý cầu phao Vồm những năm qua, tình trạng cầu bị hư hỏng do một số phương tiện chở nặng, quá tải (chủ yếu là xe máy, xe ba gác) thường xuyên xảy ra. Việc khắc phục sửa chữa cũng mới chỉ ở mức  tạm thời, chưa tạo  sự yên tâm cho người dân khi lưu thông qua cầu. Hơn nữa, đơn vị quản lý, vận hành cầu Vồm phần nào cũng chưa làm tốt chức năng của mình. Mùa mưa bão năm 2017 đang đến gần, nguy cơ mất an toàn giao thông tại cầu phao Vồm theo phản ánh của người dân là  đáng lo ngại, trong khi đó việc chuyển giao hạ tầng kỹ thuật từ 2 cầu phao Bút Sơn và Thắm thay thế cầu phao Vồm cho đến hết quý 1 năm 2017 gần như vẫn “án binh bất động”. Chủ trương này nếu được triển khai sớm, sẽ là giải pháp hiệu quả trong lúc chờ sự đầu tư xây dựng một cây cầu cứng vĩnh cửu. Đây cũng là mong mỏi của hàng ngàn người dân, ngày ngày vẫn phải “liều mình” đi qua cầu Vồm.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl