A- A+
Quy hoạch vùng trồng, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu là giải pháp nhiều địa phương và doanh nghiệp (DN) đang hướng tới để nâng cao sức cạnh tranh cho trái chuối xuất khẩu (XK).
Chuối Việt được ưa chuộng

Là mặt hàng có thế mạnh trong nhóm hàng rau, quả XK, trái chuối Việt Nam đang được nhiều thị trường ưa chuộng, trong đó có thị trường khó tính bậc nhất thế giới là Nhật Bản. Theo Công ty TNHH Huy Long An, đến nay, sản phẩm chuối tươi Việt Nam của công ty đã được phân phối tại 6 hệ thống siêu thị và cửa hàng bán lẻ Nhật Bản với 2 - 3 container chuối tươi mỗi tuần. Ngoài thị trường Nhật, chuối của công ty còn xuất sang Singapore, Trung Đông, Hàn Quốc… Chuối Việt Nam được ưa chuộng đặc biệt bởi vị ngọt nhẹ, thơm, màu sắc đẹp, giá cạnh tranh nếu so với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác. Năm 2017, công ty đặt mục tiêu XK khoảng 10.000 tấn chuối.
Các chuyên gia ước tính, thời gian tới, Nhật Bản sẽ tăng gấp đôi số lượng chuối nhập khẩu từ Việt Nam, ước khoảng 15 - 20 tấn mỗi ngày. Nhiều thị trường như Trung Đông, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và các nước Đông Âu cũng sẽ gia tăng nhu cầu chuối từ Việt Nam.
Giống như Công ty TNHH Huy Long An, nhiều DN khác cũng đang lựa chọn trái chuối là sản phẩm XK chủ lực. Đặc biệt, thay vì chỉ XK sang Trung Quốc thì hiện nay, mặt hàng này đang được thị trường các nước khó tính như Nhật Bản, Dubai, Hàn Quốc ưa chuộng. Do vậy, đầu ra của chuối XK Việt Nam đang mở rộng, đặc biệt với những sản phẩm chất lượng cao.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2016, kim ngạch XK rau, quả đạt khoảng 2,5 tỷ USD, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch XK mặt hàng rau, quả đã đạt 434 triệu USD, tăng 31,1% so với cùng kỳ. Dự báo, kim ngạch XK rau, quả trong năm nay sẽ mang về cho Việt Nam hơn 3 tỷ USD.
Nỗ lực xây dựng thương hiệu
Có giá trị tương đối cao nhưng giống như nhiều loại trái cây khác, giá trị của trái chuối Việt chưa được định giá đúng bởi còn thiếu một thương hiệu mạnh. Do đó, nhiều DN và địa phương đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho trái chuối.
Chất lượng là yếu tố hàng đầu được Công ty TNHH Huy Long An hướng tới khi xây dựng thương hiệu cho trái chuối Fohla – thương hiệu chuối riêng của công ty. Theo đó, trái chuối được chăm sóc rất tỉ mỉ, khi chuối trổ khoảng 10 nải là phải bẻ bông, không cho ra trái tiếp, trái nào “sinh đôi” cũng phải vặt bỏ. Một nải cũng không được để nhiều trái vì sẽ không bắt mắt. Khi trái chuối lớn, từng buồng được “mặc áo” để ngăn chặn sâu bệnh, côn trùng. Đến khi thu hoạch, nhân viên đóng gói bắt đầu quy trình “xử lý từng trái”, loại bỏ những trái xấu, hút chân không để chuẩn bị XK.
Tại Lâm Đồng, với việc xây dựng mô hình trang trại trồng chuối kỹ thuật cao, kết hợp liên kết với nông dân để chuyển giao kỹ thuật, bảo đảm việc sản xuất, thu hoạch, bảo quản, sản phẩm chuối La Ba của Công ty TNHH La Ba Đà Lạt đã và đang khẳng định thương hiệu tại thị trường trong nước và đạt chuẩn XK sang các thị trường khó tính như Úc, Nhật Bản. Đây là bước đầu tiên đưa sản phẩm chuối La Ba ra thị trường thế giới.
Về phía các địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau đang thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành hàng chuối theo chuỗi liên kết nông dân với DN từ khâu cung cấp giống, trồng, tiêu thụ và chế biến để nâng cao giá trị loại cây trồng này. Theo quy hoạch, đến năm 2020, diện tích trồng chuối của tỉnh Cà Mau đạt 5.400ha; trong đó, xây dựng vùng chuối thâm canh đạt chuẩn VietGAP quy mô 2.000ha, năng suất 20 tấn/ha và sản lượng 108.000 tấn/năm. Đồng thời, tiến đến phục hồi và xây dựng thương hiệu chuối xiêm đặc sản Cà Mau. Từ đó, kỳ vọng nâng cao sản lượng và giá trị chuối XK.
Theo Baocongthuong
In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Liên kết hữu ích
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán