A- A+
(THO) - Đà Lạt có nhiều khách du lịch và cũng có khá nhiều nhà vệ sinh công cộng miễn phí. Một cách hiểu đơn giản đó là, tiện ích từ nhà vệ sinh công cộng là một trong những tiêu chí khiến Đà Lạt có thêm nhiều du khách.
Trong du lịch, dù có đáp ứng tốt điều gì, nhưng điều tối thiểu là chuyện cân bằng “đầu vào - đầu ra” của du khách phải được đáp ứng. Thế nhưng điều đó ở nhiều nơi lại ít được chú ý bằng chuyện ăn, chuyện chơi, chuyện mua sắm. Chính quyền cấp phép và doanh nghiệp thi nhau xây khách sạn sang, khu vui chơi to đẹp, nhà hàng lớn, những điểm mua sắm ồn ào... nhưng lại chưa chú ý nhiều đến vệ sinh công cộng.

Triết lý làm du lịch là không được bỏ qua dù là điều nhỏ nhất, mà phải nhìn vào thái độ, sự hài lòng của khách hàng để điều chỉnh chất lượng phục vụ, từ đó có sự đầu tư hạ tầng dịch vụ phù hợp. Điều này không chỉ mình Đà Lạt làm tốt, mà nhiều khu du lịch, điểm đến đã nhận thức được và họ thành công.

Thanh Hóa đặt ra mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ở Thanh Hóa có nhiều điểm đến và ngay ở TP Thanh Hóa những điểm đến hấp dẫn cũng không phải ít, nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều du khách bởi hạ tầng du lịch, trong đó có hệ thống vệ sinh công cộng chưa tốt.

Ngay đến người dân địa phương còn loay hoay tìm nhà vệ sinh công cộng trên đường phố, ở những điểm vui chơi mỗi khi cần đến, thì nói gì đến khách du lịch. Ở những điểm có nhà vệ sinh công cộng thì lại không đảm bảo vệ sinh, thái độ phục vụ chưa đáp ứng  được yêu cầu.

Sự thiếu vắng nhà vệ sinh công cộng đã tác động không nhỏ đến sức hút của điểm đến. Đầu tư cho nhà vệ sinh công cộng không tốn quá nhiều tiền so với một số công trình dư thừa, nặng tính tô vẽ chưa cần thiết trên đường phố, trong các khu, điểm du lịch. Dường như chúng ta còn nặng về tư duy hình thức, chú trọng bề nổi nhiều hơn là đi vào chiều sâu chất lượng phục vụ. Khách du lịch cần sự khám phá, cần cái đẹp, nhưng cũng phải đảm bảo sự tiện lợi.

Phát triển du lịch phải đồng bộ hạ tầng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Nhà nước, nhưng xem ra sự đồng bộ ấy chưa đồng đều trong nhận thức của cả người làm du lịch lẫn cơ quan quản lý nơi có khu, điểm du lịch. 

 

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn