A- A+
Người dân thực hiện chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.
(THO) - Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), năm 2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau 1 năm thực hiện, quyết định đã mang lại hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận.
Ngay sau khi Quyết định số 45 có hiệu lực, UBND tỉnh đã ban hành danh mục TTHC thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh và niêm yết công khai danh mục này trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị, Bưu điện tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát các quy định, các TTHC thuộc phạm vi quản lý để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với phương thức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Công khai địa chỉ, số điện thoại, thư điện tử, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị để tổ chức, cá nhân liên lạc trước, trong và sau  khi gửi hồ sơ cũng như nhận kết quả giải quyết TTHC. Để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đã bố trí 2 quầy giao dịch cho Bưu điện tỉnh thực hiện việc nhận hồ sơ và gửi kết quả giải quyết TTHC. Đối với trung tâm hành chính công các huyện, thị xã, thành phố cũng bố trí quầy giao dịch ở vị trí thuận lợi để bưu điện huyện triển khai. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng đã ký hợp đồng với các sở, ngành như Trung tâm Hành chính công tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND cấp huyện... để triển khai dịch vụ tiếp nhận, chuyển phát kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.


Sau 1 năm triển khai, bình quân mỗi tháng có trên 25.000 TTHC được chuyển trả qua dịch vụ bưu chính công ích. Năm 2017, toàn tỉnh đã thực hiện chuyển trả trên 300.000 hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đến địa chỉ của các tổ chức, cá nhân. Các TTHC có số lượng chuyển trả nhiều như giấy chứng minh nhân dân; cấp đổi hộ chiếu, hộ khẩu; cấp đổi giấy phép lái xe; hồ sơ bảo hiểm xã hội... Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đến nay, các cơ quan, đơn vị chưa nhận được phản ánh nào từ phía người dân, doanh nghiệp về việc làm mất, thất lạc, hư hỏng hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC trong quá trình chuyển trả qua dịch vụ bưu chính.


Anh Nguyễn Văn Quốc, xã Cẩm Phong (Cẩm Thủy) cho biết: Tôi xuống làm lý lịch tư pháp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và được hẹn ngày nhận kết quả là 7-2. Do đường xa, đi lại mất nhiều thời gian nên tôi đã ủy quyền lại cho nhân viên Bưu điện tỉnh nhận kết quả và thực hiện chuyển trả qua dịch vụ bưu chính công ích. Tôi thấy dịch vụ này rất thuận tiện cho người dân, nhất là đối với những người ở xa như tôi.


Chia sẻ về tiện ích của dịch vụ này, ông  Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Trước đây, người dân phải đến bộ phận “một cửa” để nộp hồ sơ giải quyết TTHC, đúng ngày hẹn lại đến nhận kết quả làm mất nhiều thời gian, chi phí đi lại, nhất là đối với các huyện miền núi giao thông đi lại còn khó khăn. Từ khi thực hiện Quyết định số 45, người dân chỉ cần đến điểm bưu điện gần nhất để thực hiện yêu cầu. Ngoài ra, trong quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân cũng không phát sinh tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu”. Dù rất nhiều tiện ích, song quá trình triển khai Quyết định số 45 cũng phát sinh một số khó khăn do các tổ chức, cá nhân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ mới này; tâm lý người dân còn e ngại, sợ mất giấy tờ gốc nên muốn trực tiếp đến nộp hồ sơ và nhận kết quả thay vì gửi qua dịch vụ bưu chính công ích. Một số đơn vị chưa niêm yết công khai TTHC nên các tổ chức, cá nhân chưa biết để sử dụng; công tác tuyên truyền chưa được triển khai sâu rộng nên số người sử dụng dịch vụ này chưa nhiều. Việc ứng dụng công nghệ thông tin của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong kết nối hệ thống thông tin để thực hiện.

Để việc  tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện đúng, hiệu quả, góp phần tích cực trong cải cách TTHC, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về lợi ích mà người dân, doanh nghiệp nhận được khi giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Thường xuyên rà soát, bổ sung danh mục các TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ này; bảo đảm việc giải quyết hồ sơ đúng hẹn, tạo niềm tin cho tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, cần nâng cao hơn nữa nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên bưu chính, bảo đảm an toàn, hiệu quả, phục vụ tốt nhất theo nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Liên kết hữu ích