A- A+
(THO) - Sáng 7-12, ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Vấn đề lỏng lẻo trong quản lý tài nguyên khoáng sản và việc thực hiện chính sách vùng miền núi, dân tộc còn những bất cập, hạn chế là hai trong nhiều vấn đề nóng được đông đảo cử tri, nhân dân các địa phương quan tâm phản ánh, kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri đã được HĐND tỉnh đưa ra chất vấn các lãnh đạo ngành.

Cần thiết phải lập chuyên án đấu tranh với nạn cát “tặc”

Trả lời chất vấn của các đại biểu, cử tri và nhân dân về việc cần làm rõ thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng khai thác cát trái phép tại các hệ thống sông và các cửa lạch ven biển trên địa bàn tỉnh làm sạt lở đê, các công trình hạ tầng, đất nông nghiệp, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản của Nhà nước và nhân dân, đồng chí  Đào Trọng Quy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết: Theo quy hoạch được phê duyệt, toàn tỉnh có 105  điểm mỏ trên 2 tuyến sông  Mã và sông Chu. Đến nay, UBND tỉnh đã cấp 39 giấy phép khai thác.  Trong số đó, có 22 mỏ giấy phép còn hạn đang hoạt động với tổng trữ lượng được cấp phép 80.007.751m3, tổng công suất khai thác hàng năm đạt 663.116m3; 17 mỏ giấy phép hết hạn, trong đó 8 mỏ đã được UBND tỉnh đồng ý cho thăm dò, đánh giá lại trữ lượng để tiếp tục gia hạn cấp phép khai thác, 6 mỏ hết hạn UBND tỉnh đã có quyết định đóng cửa, 1 mỏ đang hoàn thiện hồ sơ đóng cửa, 2 mỏ UBND tỉnh đang giao Sở TN&MT phối hợp với các ngành xem xét, đề nghị cho gia hạn. Ngoài ra có 4 đơn vị được UBND tỉnh có chủ trương cho lập hồ sơ cấp phép khai thác cát phục vụ dự án trọng điểm và điểm  mỏ cát nhỏ lẻ.  Ngoài các mỏ cát,  còn có hơn 70 bãi tập kết cát được cho phép. Công tác thanh tra, kiểm tra gần đây được tăng cường. Qua kiểm tra đã  có nhiều văn bản,  biện pháp chấn chỉnh, xử lý. 

Tuy nhiên, bên cạnh hoạt động khai thác tài nguyên theo quy định thì còn diễn ra tình trạng đối tượng khai thác trái phép là dân chài, xã hội đen, phương tiện kiểm soát thô sơ nên khó ngăn chặn kịp thời, điểm mỏ giáp ranh giữa các địa phương nên đối tượng lợi dụng khai thác ban đêm để lẩn trốn, di chuyển địa bàn; cho thuê bãi tập kết cát không phù hợp với điểm mỏ khai thác; một số doanh nghiệp khai thác không đúng địa bàn.

Theo Giám đốc Sở TN&MT, để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép, các ngành và địa phương liên quan phải nghiêm túc và có trách nhiệm thực hiện tốt công tác quản lý theo quy định;  trong quy hoạch phải đánh giá được thực trạng hiện nay, nhu cầu sử  dụng,  tránh tình trạng mở quy hoạch nhưng không đủ điều kiện để cấp phép; tăng cường, phối hợp thực hiện các giải pháp kiểm tra, xử lý.

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu cho rằng, trả lời chất vấn của đồng chí Giám đốc Sở TN&MT chưa đúng trọng tâm, chưa thỏa đáng nên một số đại biểu các tổ HĐND tỉnh và cử tri gửi câu hỏi qua đường dây nóng chất vấn tiếp các nội dung, như: Khai thác cát làm sạt lở đất nông nghiệp, các công trình hạ tầng, dọc sông Chu có bao nhiêu điểm khai thác cát trái phép, giải pháp khắc phục tình trạng này; Quan Hóa có 6 bãi khai thác cát trái phép, công tác xử lý, trách nhiệm của Sở TN&MT; giải pháp mang tính khả thi để khắc phục tình trạng khai thác cát trái phép; việc cấp phép khai thác cát ở Thiệu Hóa nhiều, thời gian cấp phép dài, nhiều mỏ không có tài nguyên; trách nhiệm chính trong chấn chỉnh tình trạng khai thác cát trái phép là của sở nào và trách nhiệm của chính quyền địa phương...

Trả lời chất vấn của các đại biểu, đồng chí Giám đốc Sở TN&MT cho biết thêm: Qua kiểm tra, đánh giá của các đoàn, Sở TN&MT đã có văn bản chấn chỉnh và xử phạt theo thẩm quyền đối với các đơn vị khai thác cát trái phép. Riêng 6 bãi khai thác cát trái phép ở Quan Hóa đã chỉ đạo cấp huyện và cấp xã xử lý vi phạm của các đơn vị, phạt hơn 100 triệu đồng. Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục rà soát báo cáo tỉnh cương quyết thu hồi những mỏ, điểm hoạt động không hiệu quả; những khu vực khai thác trọng điểm như: TP Sầm Sơn; Ngã Ba Bông của huyện Thiệu Hóa... tăng cường công tác phối hợp giữa  các ngành, chính quyền địa phương để thực hiện. Tuy nhiên hiện nay có cái khó là phương tiện tuần tra, kiểm tra thô sơ nên ảnh hưởng đến công tác thực hiện.

Đồng chí nhấn mạnh: Trách nhiệm chính, chủ lực trong việc chấn chỉnh nạn cát tặc là của Sở TN&MT,  nhưng cần tăng cường sự phối hợp của các lực lượng, như: Công an, biên phòng và các sở có liên quan cùng ra quân thực hiện xử lý dứt điểm tàu không số khai thác cát trái phép. Đối với chính quyền cơ sở phải kiến nghị bằng văn bản để UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo quyết liệt.

Giải trình, làm rõ thêm các ý kiến chất vấn của đại biểu, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Tình trạng khai thác mỏ bên ngoài không quản lý đang được tỉnh tập trung xử lý. Tất cả các mỏ do UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động phải cắm mốc thả phao, thực hiện thời gian khai thác theo quy định, tàu phải đăng ký, đăng kiểm vận chuyển theo quy định của pháp luật. Nếu đơn vị nào không làm theo quy định thì báo cáo với chính quyền địa phương, ngành kiên quyết xử lý theo quy định,  trách nhiệm chính giao Sở TN&MT, đồng thời phối hợp với các ngành tham mưu cho tỉnh. Lực lượng biên phòng, huyện Hoằng Hóa, TP Sầm Sơn... kiểm tra nếu thấy có vi phạm nạo vét luồng phải kiên quyết xử lý ngay, những tàu chưa đăng ký, đăng kiểm phải dừng hoạt động, trách nhiệm này giao cho Sở Giao thông - Vận tải, công an, biên phòng. Cần thiết cho điều tra khởi tố vụ án cát tặc thì mới xử lý dứt điểm; quy trách nhiệm đến từng cấp, ngành.

Kết luận nội dung chất vấn và trả lời chất vấn trên, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo: Dứt khoát Sở TN&MT phải làm rõ tình trạng khai thác cát trái phép, về mức độ ảnh hưởng, dự báo nguy hại. Có bao nhiêu mỏ hoạt động đúng quy định, không đúng quy định để đánh giá chính xác và chấn chỉnh tình trạng khai thác cát trái phép. Khi làm rõ phải quy định rõ trách nhiệm cụ thể từng ngành, cấp, tổ chức, cá nhân, có chế tài xử lý. Phải có giải pháp thực sự hiệu lực, hiệu quả khắc phục bằng được tình trạng khai thác cát trái phép trong thời gian ngắn nhất. Các ngành, cấp phối hợp chặt chẽ với nhau tập trung làm. Đây là nội dung rất quan trọng và thực hiện còn nhiều khó khăn nên đồng chí chủ tọa đề nghị sẽ làm gắt gao hơn và tiếp tục bàn giải pháp thực hiện, giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, đơn vị.

Rà soát, khắc phục các chính sách hỗ trợ ở vùng miền núi, dân tộc còn dàn trải, chồng chéo

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo vùng còn khó khăn còn nhiều hạn chế, bất cập, hiệu quả chưa cao, đồng chí Lương Văn Tưởng, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh  cho biết: Theo kết quả rà soát các chính sách dân tộc thì hiện nay trên địa bàn tỉnh có 37 chính sách đang được triển khai thực hiện. Trong đó chính sách do Trung ương ban hành là 28 chính sách;  các đề án thực hiện chương trình giảm nghèo do tỉnh ban hành là 9 đề án. Theo sự phân cấp, Ban Dân tộc được giao làm đầu mối một số chương trình, đề án, ngoài ra còn có sự tham gia của các sở, ban, ngành khác. Giai đoạn 2011 - 2017, ước tổng nguồn kinh phí thực hiện các chương trình chính sách dân tộc của Trung ương và của tỉnh gần 5.825 tỷ đồng. Thực hiện các chương trình, dự án, chính sách, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 5%/năm (từ 27,99% năm 2012 xuống còn 13% năm 2015); góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình theo dõi, quản lý, Ban Dân tộc nhận thấy chất lượng và hiệu quả của một số chính sách dân tộc còn hạn chế, phát hiện một số sai phạm, phải thu hồi, giảm trừ quyết toán, yêu cầu khắc phục sai phạm. Một số nơi cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến thực hiện các chính sách dân tộc, chưa bố trí, sắp xếp đủ số lượng và chưa bố trí cán bộ, công chức có năng lực để tham mưu cho chính quyền địa phương làm công tác dân tộc. Một số chương trình, đề án của tỉnh ban hành, triển khai còn chậm.  Ban Dân tộc tỉnh cũng phát hiện một số  bất cập  trong thực hiện  các chính sách như quy định các công trình thôn, bản vốn ít, quy mô nhỏ phải thực hiện chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công, dẫn đến làm giảm kinh phí đầu tư trực tiếp vào công trình. Hiện nay trên cùng địa bàn cùng đối tượng thụ hưởng nhưng có 2 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cùng triển khai thực hiện là  hợp phần Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất của Chương trình 135 và Chương trình theo Nghị quyết 30a, có những  nội dung hỗ trợ thực hiện chậm tiến độ  phải chuyển sang năm sau hoặc triển khai kém hiệu quả. Định mức hỗ trợ thấp so với giá cả thị trường nên không lựa chọn được giống tốt. Nhiều nội dung trong đề án phát triển sản xuất chỉ dừng ở mức thí điểm, chưa đủ nguồn lực cho giai đoạn nhân rộng mô hình.  Đối với chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo ở vùng khó khăn thì định mức hỗ trợ quá thấp (từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng/khẩu/năm), một số nội dung hỗ trợ bằng hiện vật như cấp muối i-ốt và bột canh hiện không còn phù hợp. Định mức hỗ trợ đất sản xuất thấp khó khăn cho việc triển khai thực hiện...

Từ thực trạng đó, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lương Văn Tưởng đã kiến nghị một số giải pháp khắc phục các hạn chế, bất cập: Đề nghị sớm ban hành chỉ thị nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác dân tộc; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra. Đối với các đề án của tỉnh ban hành triển khai chậm do chưa cân đối được vốn, đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm bố trí vốn trong giai đoạn 2018 - 2020 để hoàn thành mục tiêu các đề án. Bên cạnh đó, Ban Dân tộc cũng đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục các bất cập trong  thực hiện hợp phần hỗ trợ sản xuất theo Chương trình 135, Chương trình Nghị quyết 30a; thực hiện công tác giao vốn;  chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt;  chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn;  chính sách cử tuyển...

Sau phần giải trình của Trưởng Ban Dân tộc, các đại biểu tiếp tục chất vấn những nội dung liên quan đến thực hiện các chính sách vùng miền núi dân tộc, như: Giải pháp nhằm thu hút thêm các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực miền núi; các chính sách ban hành nhiều nhưng người dân  được thụ hưởng  chưa nhiều vì chưa đáp ứng tiêu chuẩn; chính sách cho phụ nữ dân tộc Kinh lập nghiệp đã lâu ở vùng miền núi, dân tộc; việc bố trí việc làm cho đối tượng cử tuyển.  Nguyên nhân những bất cập và giải pháp tháo gỡ trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp về giống vật nuôi, cây trồng; khắc phục  bất cập trong việc giao  vốn, giải ngân vốn thực hiện các chương trình, dự án trong năm 2018; tiến độ thực hiện dự án đối với đồng bào Mông trên địa bàn huyện Quan Sơn...

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, đồng chí  Lương Văn Tưởng cho biết: Mặc dù đã có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu vực miền núi, song mới có số ít doanh nghiệp  đầu tư vào lĩnh vực chế biến lâm sản, với quy mô nhỏ. Thời gian tới, Ban Dân tộc sẽ  tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND có các giải pháp tháo gỡ. Ban cũng sẽ đề nghị với Trung ương xem xét, lồng ghép một số chính sách đang thực hiện, hiệu quả thấp để nhân dân có thêm nguồn lực sản xuất. Trong số các đối tượng cử tuyển chưa sắp xếp việc làm, chủ yếu là tốt nghiệp ngành giáo dục, nên bố trí việc làm là khó.  Đề nghị các địa  phương tiếp tục  quan tâm, nơi nào cử đối tượng đi thì nơi đó  có trách nhiệm bố trí. Để có sự đánh giá chính xác về hiệu quả các chương trình, dự án, các cơ quan cần có sự phối hợp chặt chẽ với Ban Dân tộc tỉnh; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm. Để khắc phục tình trạng giao vốn chậm, đối với các cơ quan thường trực phải có kế hoạch giao vốn từ cuối năm trước, để khi HĐND, UBND thông qua thì thực hiện được ngay. Đề nghị các địa phương cần chủ động hơn trong tổ chức thực hiện, nắm chắc nhu cầu hưởng thụ của người dân để đáp ứng trở lại theo quy định. Đối với việc thực hiện đề án ổn định phát triển kinh tế - xã hội 3 bản  đồng bào Mông huyện Quan Sơn, năm 2017 đã cân đối hỗ trợ được 5 tỷ đồng làm đường vào bản. Một số nội dung khác sẽ được thực hiện theo lộ trình đến năm 2020. Một số vấn đề khác Ban Dân tộc tiếp thu để phản ánh với cấp có thẩm quyền giải quyết.

Phần trả lời của Trưởng Ban Dân tộc đã được các đại biểu và chủ tọa đánh giá cao. Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng do nhiều chính sách hỗ trợ vùng miền núi dân tộc thực hiện đã lâu, nên đến thời điểm này có những chính sách cần được đánh giá lại để điều chỉnh, bổ sung. Do đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tổng  rà soát lại việc thực hiện các chính sách miền núi dân tộc trên địa bàn tỉnh hiện nay. Những cơ chế chính sách hiện còn phù hợp thì phải tổ chức chỉ đạo thực hiện xuống tận người dân được thụ hưởng đảm bảo cả về số lượng, chất lượng, thời gian. Đối với những cơ chế chính sách không còn phù hợp thì phân nhóm, tổ chức khảo sát lấy ý kiến nhân dân trước khi kiến nghị với Trung ương để điều chỉnh, bổ sung theo hướng nhập bớt cơ chế, chính sách để tổ chức thực hiện cho hiệu quả. Tất cả các chính sách  của tỉnh đã ban hành, đề nghị  UBND tỉnh bố trí kinh phí đầy đủ, tổ chức thực hiện  chặt chẽ, quy định trách nhiệm cụ thể và giao về cho Ban Dân tộc làm đầu mối quản lý. Đảm bảo tất cả cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh khi triển khai thực hiện  đồng bào thụ hưởng vui vẻ phấn khởi đón nhận, góp phần  cải thiện, nâng cao đời sống bà con ngày càng tốt hơn, đưa miền núi phát triển đi lên cùng với sự phát triển của cả tỉnh.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl


- Cao đẳng Dược TPHCM

- vé máy bay đi thanh hóa