A- A+
Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, phiên họp chiều ngày 14-11-2017)
(Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV, phiên họp chiều ngày 14-11-2017)
Kính thưa Chủ tọa phiên họp !

Kính thưa Quốc hội !

Sau khi nghiên cứu Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, tôi cơ bản thống nhất. Tuy nhiên, để sớm triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tôi xin phát biểu một số vấn đề sau:
 
Thứ nhất: Về sự cần thiết đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam
 
Tôi cho rằng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng như “mạch máu”, như "hệ thống dây thần kinh" trong "cơ thể" kinh tế - xã hội của đất nước. Mặc dù thời gian qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện tại vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; tỷ lệ hệ thống đường cao tốc còn thấp xa so với nhiều nước trong khu vực và đang là điểm nghẽn của quá trình phát triển. Theo các báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu xuất bản năm 2017, đánh giá đến năm 2015, chỉ số kết cấu hạ tầng Việt Nam chỉ đứng vị trí 79/138 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong kết cấu hạ tầng giao thông thì đường bộ xếp vị trí 89, đường sắt xếp vị trí 52, hàng không xếp vị trí 86, cảng biển xếp vị trí 77). Điều đó chứng tỏ kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của nền kinh tế, trong khi chúng ta đang hướng đến mục tiêu như Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng đề ra là: “sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”. Đặc biệt trong thời gian tới, nước ta sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết trong cộng đồng ASEAN và WTO, hội nhập quốc tế sâu rộng… sẽ đặt ra thách thức lớn đối với năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Tuyến đường bộ cao tốc trên trục Bắc - Nam kết nối trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa (Thủ đô Hà Nội) và trung tâm kinh tế - văn hóa (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua 32 tỉnh/thành phố, kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Riêng đoạn Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh đi qua địa phận 20 tỉnh/thành phố, tác động đến 45% dân số, đóng góp 52% tổng sản phẩm trong nước. Với mức độ ảnh hưởng như vậy, có thể nói đây là tuyến giao thông huyết mạch nhất, là "động mạch chủ" có tính lan tỏa nhất, rất cần thiết phải ưu tiên đầu tư để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hiện nay kết cấu hạ tầng giao thông Bắc - Nam chưa đáp ứng được nhu cầu. Mặc dù thời gian qua tuyến Quốc lộ 1A mới được nâng cấp, mở rộng với quy mô 4 làn xe, tuy nhiên tốc độ lưu thông chưa cao, thường xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông do tuyến đi qua nhiều khu vực đông dân cư (842 km/1.705 km, chiếm khoảng 48,7%), tốc độ khai thác trung bình chỉ đạt khoảng 40 - 60 km/h; thành phần giao thông hỗn hợp, các nút giao chủ yếu cùng mức nên rất hạn chế đến tốc độ lưu thông. Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thanh Hóa dài 98km, lưu lượng khoảng 25.000 xe/ngày đêm, vào giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc cục bộ tại các trung tâm thị trấn, thị tứ đông dân cư, các vị trí vào các nhà máy, trường học, các khu công nghiệp (nhất là Khu kinh tế Nghi Sơn, đặc biệt là đầu năm 2018, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ sản xuất và đưa vào lưu thông một khối lượng lớn sản phẩm xăng, dầu).

Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 đã xác định: “Ưu tiên đầu tư trước một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, tuyến nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với các cửa ngõ và các đầu mối giao thông quan trọng. Phấn đấu đến năm 2015, hoàn thành khoảng 600 km và đến năm 2020 hoàn thành đưa vào sử dụng khoảng 2.000 km đường cao tốc”. Tuy nhiên, đến nay mới đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác 223 km (đạt khoảng 10%), đang đầu tư 297 km (14%), đã xác định được nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và hoàn thiện thủ tục đầu tư 67 km (3%). Còn lại 1.372 km (65%) trên đoạn Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh và 150 km (7%) đoạn Cần Thơ - Thành phố Cà Mau chưa được đầu tư.

Vì vậy, tôi thống nhất cao với việc Chính phủ trình chủ trương đầu tư xây dựng trước một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông; việc đầu tư trong giai đoạn hiện nay là thực sự cần thiết, phù hợp với chủ trương, nghị quyết của Đảng; phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Thứ hai: Về phạm vi, quy mô đầu tư

- Về phạm vi đầu tư: Trong tổng số 1.372km/2.109km đường bộ cao tốc Bắc - Nam chưa đầu tư; lần này Chính phủ trình phương án phân kỳ đầu tư:

+ Giai đoạn từ năm 2017 - 2020: Đầu tư và đưa vào khai thác 654km, gồm đoạn Cao Bồ (Nam Định) qua Thanh Hóa - Nghệ An đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế), Dầu Giây (Đồng Nai) - Nha Trang (Khánh Hòa) và Cầu Mỹ Thuận 2.

+ Giai đoạn 2021 - 2025: Đầu tư và đưa vào khai thác 548km, gồm đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang (Khánh Hòa).

+ Giai đoạn sau 2025: Đầu tư và đưa vào khai thác 170km đoạn Cần Thơ - thành phố Cà Mau. 

Tôi thống nhất với phương án phân kỳ đầu tư theo báo cáo của Chính phủ, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2017-2020 các đoạn cấp bách về nhu cầu vận tải như trên, đảm bảo khả năng cân đối nguồn lực và hiệu quả đầu tư. Việc phân kỳ đầu tư dựa trên cơ sở kết quả dự báo nhu cầu vận tải của tổ chức tư vấn Quốc tế do JICA tài trợ, đảm bảo độ tin cậy.

Đối với các đoạn đầu tư giai đoạn sau 2020, tôi đề nghị Chính phủ cần triển khai Quy hoạch chi tiết; triển khai cắm mốc lộ giới để địa phương quản lý quy hoạch, quản lý đất đai nhằm hạn chế kinh phí giải phóng mặt bằng khi thực hiện đầu tư giai đoạn sau.

- Về Quy mô đầu tư: Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư công khó khăn hiện nay, tôi thống nhất với đề xuất của Chính phủ phân kỳ đầu tư quy mô cơ bản là 4 làn xe trở lên (Riêng đoạn Cam Lộ - La Sơn là 2 làn xe) với bề rộng nền đường từ 17-25m.

Tuy nhiên, để đảm bảo tầm nhìn dài hạn và hiệu quả đầu tư trong tương lai, tôi đề nghị những đoạn có dự báo lưu lượng lớn cần quy hoạch quy mô đường cao tốc từ 8 đến 10 làn xe; đồng thời tiến hành ngay việc cắm mốc theo quy hoạch để quản lý, dành quỹ đất xây dựng. 

Thứ ba: Về hình thức đầu tư.

Theo Tờ trình của Chính phủ, có 11 dự án thành phần đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020, trong đó có 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT); 3 dự án theo hình thức đầu tư công, vốn Ngân sách Nhà nước.

Hiện tại, do nguồn thu ngân sách Nhà nước còn khó khăn, trong khi yêu cầu phát triển giao thông nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội lại rất lớn, vì vậy, BOT là hình thức đầu tư phù hợp và rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay, nhằm giảm áp lực nợ công, tiết kiệm chi phí vận hành khai thác. Tôi thống nhất với phương án đầu tư đường Cao tốc Bắc - Nam cơ bản theo hình thức BOT. Tuy nhiên, trong thời gian qua, một số dự án BOT có những bất cập trong đầu tư, vận hành, khai thác, gây bức xúc trong xã hội. Vì vậy, tôi đề nghị Chính phủ xây dựng các cơ chế đầu tư Dự án BOT theo hướng:

- Thực hiện đấu thầu rộng rãi, cạnh tranh, minh bạch; không thực hiện chỉ định thầu như đối với một số dự án BOT trong thời gian qua.

- Đối với các dự án thành phần đã đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư được đảm bảo thì tiến hành khởi công ngay trong năm 2018 chứ không để sang năm 2019.

- Quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư ngay từ đầu; quản lý chặt chẽ giá thành, giá hợp đồng; không để xảy ra như ở một số số dự án trong thời gian qua khi thanh tra, kiểm toán công trình thì tổng mức đầu tư, thời gian thu phí giảm rất nhiều so với hợp đồng ban đầu; tạo sự hoài nghi có lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT. 

- Khắc phục bất cập về đặt trạm thu phí, đề nghị áp dụng hình thức thu phí kín (mức phí tính theo chiều dài quãng đường sử dụng); sử dụng công nghệ thu phí tự động và hệ thống giám sát trực tuyến về lưu lượng xe để công khai các số liệu thu phí, đảm bảo tính minh bạch. Có cơ chế miễn, giảm phí cho người dân sống xung quanh trạm thu phí. 

- Đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng các đường tránh, đường gom, bổ sung các nút giao để thực hiện kết nối đường cao tốc với các trung tâm kinh tế, nếu không sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng đường cũ vẫn tắc mà đường mới không có người đi.

- Đề nghị tăng tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư. Yêu cầu tối thiểu hiện nay, Chính phủ đề nghị từ 15-20%, tôi đề nghị từ 20-25% hoặc cao hơn để đảm bảo lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực tài chính thực sự, đồng thời khắc phục tình trạng thời gian qua, việc áp dụng mức vốn chủ sở hữu tối thiểu chỉ 10-15% như Nghị định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ nên có nhà đầu tư không huy động vốn chủ sở hữu hoặc huy động rất ít, vốn chủ yếu từ vay ngân hàng; nhà đầu tư được hưởng lợi đơn, lợi kép khi vừa là nhà đầu tư; vừa là nhà thầu thi công mà không phải đấu thầu, vốn đầu tư công trình chủ yếu là vốn vay ngân hàng và được tính lãi vay cho nhà đầu tư. 
 
Đối với 3 dự án theo hình thức đầu tư công, theo Chính phủ, các đoạn này có tính đặc thù, vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án trên 60%. Tôi đề nghị Chính phủ cân nhắc, tính toán, so sánh kỹ giữa hình thức đầu tư công và hình thức BOT với mục tiêu giảm vốn ngân sách nhà nước; vì vậy, cần nghiên cứu thêm hình thức BOT nhưng có điều chỉnh các tiêu chí hỗ trợ, khuyến khích nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án như điều chỉnh mức thu phí, cơ chế lãi và lợi nhuận cho nhà đầu tư; điều chỉnh mức vốn chủ sở hữu; điều chỉnh tăng mức vốn hỗ trợ của nhà nước tham gia dự án.

Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư công khó khăn. Hiện nay, các địa phương trong cả nước đang triển khai thực hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (PPP) để huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước, trong đó phần lớn các dự án theo hình thức BOT. Các địa phương cũng đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, cơ chế, chính sách khi thực hiện BOT. Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện dự án BOT đường cao tốc Bắc - Nam như một dự án mẫu về thủ tục đầu tư, cơ chế, chính sách để các địa phương học tập, nghiên cứu áp dụng; tránh những hạn chế, bất cập đã xảy ra như đối với một số dự án BOT trong thời gian qua. 

Thứ tư: Về nguồn vốn huy động từ các tổ chức tín dụng

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng vốn đầu tư các dự án thành phần giai đoạn 2017 - 2020 khoảng 118 nghìn tỷ đồng; bên cạnh vốn hỗ trợ Nhà nước 55 nghìn tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ huy động khoảng 63 nghìn tỷ đồng để đầu tư, trong đó: vốn chủ sở hữu khoảng 13 nghìn tỷ đồng (tương đương 20%), vốn huy động từ các tổ chức tín dụng khoảng 50 nghìn tỷ đồng. 

Tôi cho rằng việc huy động vốn trong nước từ các tổ chức tín dụng khoảng 50 nghìn tỷ đồng là có tính khả thi và có thể đáp ứng được yêu cầu của Dự án; bởi vì, Dự án dự kiến triển khai đầu tư trong 3 đến 4 năm, như vậy mỗi năm cần huy động vốn tín dụng khoảng 12 nghìn đến 17 nghìn tỷ đồng; mặc dù một số ngân hàng thương mại hiện nay đang gặp khó khăn về huy động ngắn hạn để cho vay dài hạn, nhưng với số vốn cần huy động cho Dự án là không lớn, trong 3 đến 4 năm thì có thể đáp ứng được. Vấn đề là ở chỗ, Chính phủ phải thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch; đẩy nhanh tiến độ GPMB; xác định rõ phương án tài chính, tổ chức đấu thầu nhà đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực sự,... để ngân hàng có thể đặt niềm tin và cung cấp tín dụng. Trường hợp nếu vẫn gặp khó khăn về vốn vay, tôi đề nghị Chính phủ nghiên cứu tăng tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu lên 20-25% hoặc cao hơn để vừa lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh thực sự, vừa giảm tỷ lệ vốn huy động từ các tổ chức tín dụng.

Đối với nguồn vốn đầu tư các đoạn đường Cao tốc Bắc - Nam sau năm 2020, tôi đề nghị Chính phủ cần triển khai xây dựng các cơ chế phù hợp để có thể huy động nguồn vốn từ nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ năm: Về cơ chế thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Tại tờ trình với Quốc hội, Chính phủ đề nghị “Trong trường hợp một số đoạn đấu thầu lựa chọn Nhà đầu tư không thành công, kiến nghị Quốc hội cho phép sử dụng 55.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 của Quốc hội để thực hiện giải phóng mặt bằng theo kế hoạch (khoảng 13.606 tỷ đồng/713 km), giao Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép sử dụng phần vốn còn lại để tiếp tục đầu tư một số đoạn có nhu cầu cấp bách và điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án (nếu cần thiết)”

Để nhanh chóng triển khai dự án, tôi thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép sử dụng phần vốn còn lại để tiếp tục đầu tư một số đoạn có nhu cầu cấp bách và điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án (nếu cần thiết). 
 
 Xin trân trọng cảm ơn Quốc hội!
 
 
 
In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl


- Cao đẳng Dược TPHCM

- vé máy bay đi thanh hóa