A- A+
Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Thanh Hóa phát biểu tại phiên họp sáng 31-10.
(THO) - Sáng 31-10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu đã thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018 - 2020. Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Thanh Hóa đã có bài phát biểu tham luận. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:
Kính thưa Chủ tọa phiên họp, 

Kính thưa Quốc hội,

Tôi cơ bản thống nhất với Báo cáo đánh giá của Chính phủ về tình hình năm 2017 và dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 cũng như Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. 

10 tháng qua trong điều kiện gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt được kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, tạo đà thúc đẩy thực hiện mục tiêu của Kế hoạch 5 năm. Tuy nhiên, trong 13 chỉ tiêu dự kiến đạt và vượt kế hoạch, tôi thấy để đạt các chỉ tiêu: tăng trưởng GDP, giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều và tỷ lệ che phủ rừng cần phải nỗ lực rất lớn do đầu tháng 10 chúng ta vừa trải qua bão lụt lớn gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng cao trong quý IV.

Theo đó, tôi xin phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề và đề xuất một số nội dung sau đây:

Thứ nhất: Tôi cho rằng, những tháng cuối năm 2017, cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đã đề ra, nhất là dồn sức giải ngân thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong từng ngành kinh tế, đi đôi với việc ưu tiên kiểm soát lạm phát, huy động nguồn lực xã hội để phát triển sản xuất kinh doanh. Đơn cử như ngành nông nghiệp, 9 tháng qua tăng 2,78%, để cả năm tăng 2,9%, thì quý IV phải tăng >3%, điều này đòi hỏi phải nỗ lực rất lớn vì tăng trưởng lĩnh vực này tiềm ẩn nhiều rủi ro, phụ thuộc vào các yếu tố như thời tiết, thị trường. Tuy nhiên, báo cáo của Chính phủ chưa thấy đánh giá tình hình thiệt hại đối với ngành nông nghiệp trong đợt mưa lũ vừa qua. Vì vậy, tôi đề nghị cần đánh giá bổ sung mức độ thiệt hại xem đã làm sụt giảm bao nhiêu giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, tác động đến tăng trưởng GDP cả năm như thế nào? Qua đó, cần tập trung cao cho sản xuất vụ đông hiện nay và vụ chiêm xuân sắp tới; nhanh chóng phát triển chăn nuôi, thủy sản, đẩy mạnh trồng và bảo vệ rừng, xây dựng nông thôn mới một cách thực chất.

Thứ hai: Lĩnh vực đầu tư công tuy đã được Chính phủ quan tâm chỉ đạo, tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn bằng nhiều biện pháp nhưng tình hình thực tế vẫn chuyển biến chậm. Ước cả năm giải ngân được 84% kế hoạch vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ dự kiến mới đạt 30% kế hoạch. Bên cạnh đó, Báo cáo cũng cho thấy hệ số ICOR về hiệu quả đầu tư vẫn ở mức cao 6,27 (Giai đoạn 2005 - 2010 là 5,74), chứng tỏ hiệu quả đầu tư còn hạn chế, tác động tới kết quả chuyển dịch và tái cơ cấu nền kinh tế.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế này, trong đó có nguyên nhân do Luật đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành có nhiều quy định, nhiều bước thủ tục, mất nhiều thời gian thực hiện. Tôi đề nghị Chính phủ cần sớm rà soát, trình Quốc hội sửa đổi các quy định của Luật đầu tư công trên nguyên tắc: đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương, tăng cường giám sát và có các chế tài xử lý nghiêm minh.

Thứ ba: Thời gian qua chúng ta đã ban hành nhiều chương trình, đề án, cơ chế, chính sách song lại không đo đếm được tính khả thi về nguồn lực, hoặc thiếu cơ sở xác định nguồn lực thực hiện. Ví dụ như Nghị quyết 13-NQ/TW về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, Nghị định 210/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn,… với nhu cầu vốn NSNN là rất lớn song việc bố trí vốn ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện và hỗ trợ lại không đảm bảo (kể cả nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương) dẫn đến các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, các chính sách ban hành kém hiệu quả. Đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm rà soát tổng thể các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách nói chung; chỉ kéo dài các cơ chế, chính sách đạt hiệu quả cao và chỉ ban hành các cơ chế, chính sách mới thực sự cấp thiết để đảm bảo khi đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển thì các cơ chế, chính sách phải có đủ nguồn lực để thực hiện. 

Thứ tư: Những năm qua, việc phấn đấu đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế là rất khó khăn, có thời điểm để đạt kế hoạch phải thực hiện các giải pháp thiếu tính bền vững như: đẩy mạnh khai thác tài nguyên, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng (dẫn đến nguy cơ gia tăng nợ xấu),... Vì vậy, với mục tiêu tăng trưởng năm 2018 từ 6,5 đến 6,7%; đề nghị cần làm rõ hơn cơ sở đặt ra mức tăng trưởng này, nhiệm vụ và nhất là giải pháp thực hiện cũng phải cụ thể, quyết liệt hơn. Ví dụ, trong Báo cáo nêu công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,7% thì tăng chủ yếu ở sản phẩm nào? là sản phẩm của cơ sở sản xuất mới hay là sản lượng do đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất,… để Quốc hội có cơ sở xem xét, quyết định. 

Thứ năm: Về vấn đề ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu (lũ lụt, sạt lở đất, nước biển dâng,...). Đây là vấn đề đã được cảnh báo trong nhiều năm qua nhưng diễn biến trên thực tế đang ngày càng đe dọa nghiêm trọng đến thành quả phát triển kinh tế và an sinh xã hội tại nhiều địa phương trong cả nước. Riêng đợt mưa lũ vừa qua đã làm gần 100 người chết và mất tích, cùng với đó, thiệt hại do mưa lũ gây ra khoảng 8.500 tỷ đồng… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hậu quả trên, trong đó có nguyên nhân do chính sự chủ quan của chúng ta, đó là: 

Để mất rừng tự nhiên (Theo số liệu của Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNN, 5 năm qua (2012 - 2017), diện tích rừng tự nhiên bị mất do chuyển mục đích sử dụng rừng tại các dự án được duyệt chiếm 89% tổng diện tích rừng giảm; còn lại do phá rừng trái pháp luật làm mất 11%. Việc lợi dụng chính sách chuyển đổi rừng nghèo sang trồng các cây trồng khác. Việc cấp phép triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án Thủy điện, khai thác tài nguyên, đá, cát, sỏi trái phép… một cách thiếu kiểm soát.

Đây là hồi chuông cảnh báo khẩn thiết; Quốc hội, Chính phủ cần phải quan tâm bởi hệ lụy của nó là khôn lường. Tôi đề nghị Chính phủ sớm tổ chức hội nghị bàn giải pháp căn cơ, lâu dài nhằm khắc phục tình trạng lũ ống, lũ quét, sạt lỡ đất đối với các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ. Trước mắt, đề nghị bố trí nguồn vốn đầu tư năm 2018 hỗ trợ cao hơn cho các tỉnh khó khăn, bị thiệt hại nặng nề về thiên tai như Thanh Hóa, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái; các tỉnh chịu tác động của biến đổi khí hậu xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long.

Về lâu dài, tôi đề nghị cần tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo và chủ động phòng chống giảm nhẹ thiên tai. Rà soát tổng thể để bố trí, sắp xếp lại dân cư ở những vùng có nguy cơ bị lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Đầu tư xây dựng, củng cố, nâng cấp các công trình phòng chống thiên tai trọng điểm, cấp bách... Thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ và phát triển rừng, đóng cửa rừng tự nhiên; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đổi mục đích. Kiên quyết ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản, đá, cát, sỏi trái phép. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định, kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư. Tăng cường hợp tác quốc tế, khai thác, sử dụng hiệu quả bền vững nguồn nước xuyên biên giới.

Nhân dịp này, thay mặt nhân dân và cử tri tỉnh Thanh Hóa, tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức ở Trung ương, các tỉnh, thành bạn; các nhà hảo tâm, các quý vị đại biểu đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, động viên giúp đỡ về vật chất và tinh thần giúp tỉnh Thanh Hóa và nhân dân vùng lũ lụt vượt qua khó khăn, sớm ổn định sản xuất và đời sống.

Xin trân trọng cảm ơn Quốc hội !
 
In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Thông tin thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ
Thông tin giá vàng
Chứng khoán


- Cao đẳng Dược Tp HCM


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Cao đẳng Y Dược Đồng Nai



- Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur


- Tuyển sinh Y Dược


- Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội


- Trường Cao đẳng Dược Hà Nội


- Cao đẳng Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Tuyển sinh Cao đẳng Y Hà Nội


- Y học cổ truyền Tp HCM


- Y học cổ truyền


- Dược sĩ


- Thuốc Bắc


- Phục hình răng


- Kỳ thi THPT Quốc Gia


- Nhà thuốc GPP


- Giảm báo tự nhiên


- Hôn nhân gia đình


- Thẩm mỹ nữ


- Bác sĩ Thẩm mỹ


- Tăng cân nhanh


- Viện Thẩm Mỹ Hà Nội


- Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội


- điện thoại iphone


- nấm phụ khoa

- rong kinh

- Chung cư Green Pearl


- Cao đẳng Dược TPHCM

- vé máy bay đi thanh hóa