A- A+
Đường Hồ Xuân Hương được xây dựng góp phần cho đô thị du lịch Sầm Sơn đẹp, hiện đại. Ảnh Thế Chất
(THO) - Một ngày cuối tháng 3 năm 2017, khi mở chương trình của Đài Truyền hình Thanh Hóa tôi được xem bản tin thời sự: Thường trực Tỉnh ủy nghe báo cáo công tác chuẩn bị Lễ hội 110 năm du lịch Sầm Sơn, trong đó có kịch bản chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sầm Sơn bốn mùa biển hát”, bỗng trong tôi ùa về ký ức về một mùa hè cách đây 28 năm tỉnh ta tổ chức Hội chợ Sầm Sơn hè 1989 “Sức khỏe- kinh tế - bạn bè”. Và ý định viết một bài báo về mùa hè năm 1989 đã thôi thúc tôi tìm gặp lại người khởi xướng, đồng thời là tổng đạo diễn kịch bản kinh tế mùa hè năm ấy, đó là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Lê Huy Ngọ.
Tôi đến nhà riêng anh Ngọ ở Hà Nội vào một buổi sáng cuối tuần. Được hẹn trước, anh Ngọ ra tận đầu ngõ 195 phố Đội Cấn đón tôi. Vẫn vóc dáng ấy, nét mặt và nụ cười đôn hậu đậm chất quê biển Tĩnh Gia, anh Ngọ gọi tôi: -Kiên ơi, rẽ lối này vào nhà anh! Vẫn căn nhà của mấy chục năm trước tuy có sửa sang đôi chút. Phòng khách của vị nguyên Bộ trưởng chỉ vừa đủ kê một bộ xa lông nan, một bàn làm việc giản dị và 2 cái tủ, một cái để đồ vật lưu niệm của bạn bè, đồng chí, quê hương tặng anh; cái to hơn đựng sách báo, tài liệu, ở giữa đặt tấm hình anh nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, đúng năm anh tròn tuổi 80.

Tôi vào đề: - Thưa anh! tỉnh ta đang tích cực chuẩn bị Lễ hội 110 năm du lịch Sầm Sơn, nhưng không ít người vẫn còn nhắc nhớ về mùa hè năm 1989, anh nói rõ hơn về Hội chợ Sầm Sơn hè năm 1989 được không ạ!

- Mình về quê tháng 6 năm 1988 khi tỉnh ta đang thực hiện Thông báo 74 của Ban Bí thư. Tình hình tỉnh nhà thời điểm ấy rất khó khăn, sản xuất trì trệ, đời sống nhân dân đói kém, một số bộ phận cán bộ, đảng viên tư tưởng băn khoăn lo lắng... Trong bối cảnh ấy nếu cứ ngồi ở văn phòng tập trung mãi vào 74 (Thông báo 74) có khi sẽ bế tắc, nên phải chọn làm việc gì để thoát ra. Rồi một buổi chiều cuối tháng 8, tôi cùng với anh Mai Xuân Minh, Chủ tịch tỉnh đi xuống Sầm Sơn. Đi hết đường Hồ Xuân Hương, đường Nguyễn Du, lên đền Độc Cước, chùa Cô Tiên, xuống các bãi tắm thấy vắng vẻ, im lìm quá. Phố xá không hàng quán, biển không có người, bạn bè không ai tới...? Biển Sầm Sơn mình đẹp thế, có nhiều lợi thế hơn hẳn Đồ Sơn, Cửa Lò sao không làm cho nó bật dậy. Tôi nảy ra ý tưởng và nói với anh Minh: Ta phải bắt đầu từ Sầm Sơn, từ một mùa hè đột phá phát triển kinh tế cho Sầm Sơn và cho cả tỉnh, anh thấy được không? Anh Minh hưởng ứng ngay. Ý tưởng ấy được các anh trong Thường trực Tỉnh ủy đồng tình, ủng hộ; chúng tôi bắt tay vào triển khai ra Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành.

- Vì sao lại có chủ đề Sầm Sơn “Sức khỏe- kinh tế- bạn bè”, thưa anh!

-  Đấy cũng là một câu chuyện dài! Anh Ngọ kể lại: Một chủ trương mới đưa ra trong thời điểm đang làm 74 (Thông báo 74) không dễ “xuôi chèo mát mái”. Rất nhiều loại ý kiến đồng tình, không ủng hộ, nghe ngóng chờ đợi..., nhưng Tỉnh ủy thảo luận kỹ, quyết tâm làm và giao cho Ủy ban tỉnh triển khai. Mục tiêu đặt ra là tổ chức Hội chợ để phục vụ nghỉ dưỡng, nâng cao sức khỏe nhân dân; để khởi động việc làm kinh tế theo cơ chế thị trường, liên doanh, liên kết làm ăn; và quan trọng hơn đây là cơ hội để chúng ta mời gọi bạn bè trong và ngoài nước về với quê Thanh để họ hiểu hơn, chia sẻ và ủng hộ Thanh Hóa vượt qua khó khăn, phát triển đi lên. Một kịch bản Hội chợ được Ủy ban tỉnh xây dựng kỹ càng, cụ thể, phân công, phân nhiệm cho các ngành, các huyện, cho thị xã Sầm Sơn; phấn đấu mùa hè 1989 đạt mục tiêu 3 con số 6: từ thị xã Thanh Hóa đi 16 phút đến Sầm Sơn; 60 vạn lượt khách đến; 6 tháng hè có khách nghỉ dưỡng.

Tôi gặp một số anh, chị là những người trực tiếp “thi công” Hội chợ Sầm Sơn hè 1989 như anh Trịnh Huy Luân, Phó Chủ tịch tỉnh kiêm Giám đốc sở Giao thông; anh Hoàng Ngọc Nhất, Phó Giám đốc Công an tỉnh; chị Dương Thị Lan, Giám đốc Công ty Du lịch tỉnh; anh Trịnh Xuân Bào, Bí thư Thị ủy Sầm Sơn. Mỗi người phụ trách một “mặt trận”, các anh kể lại tường tận công việc chuẩn bị, tổ chức và kết quả thành công của một mùa hè đổi mới. Anh Trịnh Huy Luân nhớ lại: Anh Ngọ, Anh Minh giao cho tôi 700 tấn gạo trong vòng 90 ngày phải làm xong con đường nhựa rộng 3mét từ thị xã xuống Sầm Sơn, thay 3 cầu gỗ bằng 3 cầu bê tông; nâng cấp đường Hồ Xuân Hương, đường Nguyễn Du lên đến chùa Cô Tiên; tu sửa hoàn chỉnh khuôn viên và tầng 1 khách sạn Lê Lợi để ngày 19-5 đón khách. Thời gian ngắn, tiền không có, tôi phải áp dụng phương thức như làm các công trình thủy lợi Quảng Châu, sông Lý. Giao gạo, giao mốc thời gian, giao quyền cho từng đơn vị. Chị Dương Thị Lan được phân công đấu mối với các nhà nghỉ, khách sạn của Trung ương, của tỉnh tu sửa phòng ốc, nơi ăn nghỉ và mời khách trong cả nước về dự khai mạc; tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho CBCNV trong và ngoài ngành; làm việc với một số bộ, ngành Trung ương, Tổng cục Du lịch để nhờ giúp đỡ, hỗ trợ về tài chính, chuyên môn... Ngành Công an được tỉnh giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho dân, cho du khách trong cả mùa hè. Anh Hoàng Ngọc Nhất kể lại chuyện sơn hai chữ QUYẾT THẮNG trên núi Hàm Rồng, dựng cột cờ cao 45m, lá cờ rộng 24m2 trên núi Ngọc, mua một máy quay VT Cam ghi hình màu tặng Đài truyền hình tỉnh để phát màu hôm khai mạc. Ngày khai trương Hội chợ, có hàng vạn người tới dự, anh Nhất phải huy động xe, viết giấy ra Hà Nội mua mấy ngàn cái bánh mỳ, xuống Hoằng Hóa mua dừa, đưa nước khoáng, nước máy từ thị xã xuống. Cán bộ chiến sỹ ngành công an thường xuyên túc trực tại các bãi tắm để bảo vệ khách... Còn anh Trịnh Xuân Bào như được “sống lại” cảnh mùa hè 1989, kể: Năm ấy, Liên Xô và Đông Âu sắp sụp đổ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp ở Sầm Sơn bị đình đốn, hàng không xuất được, thuyền bè nằm chết trên bờ, dân chạy ăn từng bữa... Anh Ngọ và tỉnh tổ chức Hội chợ là rất táo bạo, sáng suốt, dân phấn khởi lắm. Sau hội chợ dân có việc làm, kinh tế vùng biển bắt đầu khởi sắc; bạn bè nghĩ về Sầm Sơn cởi mở, thân thiện hơn và ngày càng đến đông hơn. “Tứ hùng” làm kinh tế ở Sầm Sơn: “Nhất Cấp, nhì Lân, tam Quân, tứ Mạnh”  cũng xuất hiện từ đó.

Hội chợ Sầm Sơn hè 1989 đem lại kết quả ngoài dự kiến: Hơn 350 gian hàng tham gia hội chợ, 3 vạn người dự khai mạc, 95.000 lượt khách đến nghỉ, hàng chục hợp đồng kinh tế được ký kết (trong đó, có 8 hợp đồng với nước ngoài). Sầm Sơn đạt doanh thu gần 5,5 tỷ đồng bằng 2/3 tổng nguồn thu của toàn thị xã năm 1989. Cái được lớn hơn nhiều là lòng tin của nhân dân từ mốc khởi đầu đổi mới của tỉnh; là điểm tựa đặt nền móng phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần.

Sau 30 năm thực hiện đổi mới, thị xã Sầm Sơn đã phát triển vượt bậc, toàn diện, lớn lên cùng quê hương, đất nước. Từ nhiều nguồn vốn của Trung ương, địa phương, các doanh nghiệp và nhân dân, mỗi năm hàng trăm tỷ đồng được đầu tư cho làm đường giao thông, cải tạo lưới điện, xây dựng nhà nghỉ, khách sạn, khu vui chơi giải trí, mở rộng bãi tắm ra phía bắc, về phía nam. Mấy năm gần đây, Công ty CP Tập đoàn FLC đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng quần thể du lịch nghỉ dưỡng cao cấp FLC Sầm Sơn gồm các khách sạn nhiều sao, sân gôn, khu giải trí, mở rộng đường Hồ Xuân Hương, làm mới các bãi tắm góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng du lịch - dịch vụ trên địa bàn. Đến nay Sầm Sơn có 378 cơ sở lưu trú với 14.000 phòng, trong đó có 73 khách sạn từ 1-5 sao (4.100 phòng); 183 nhà nghỉ du lịch với 4.760 phòng. Năm 2016, có 4,1 triệu lượt khách đến Sầm Sơn với gần 8,1 triệu ngày khách. Hoạt động du lịch trên địa bàn thị xã đã thu hút 18.900 lao động (trực tiếp, gián tiếp, thời vụ). Tổng thu du lịch đạt 4.230 tỷ đồng, trong đó doanh thu thuần ăn uống, lưu trú là 2.855 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 21 tỷ đồng...

Sầm Sơn hôm nay đã và đang phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Khách đến Sầm Sơn mỗi ngày một tăng, không chỉ mùa hè mà còn cả mùa xuân, mùa thu. Chất lượng dịch vụ du lịch được nâng cao rất nhiều. Người Sầm Sơn lịch sự, thân thiện hơn với khách từ trong giao tiếp, ứng xử đến cung cách phục vụ. Du khách một lần đến Sầm Sơn, lần sau muốn quay trở lại. Sầm Sơn bây giờ đã “bốn mùa biển hát...”.

Để phát triển Sầm Sơn thành một trọng điểm du lịch quốc gia, khi sắp tới đây thị xã trở thành thành phố biển trực thuộc tỉnh, Sầm Sơn cần phải tiếp tục đầu tư đổi mới nhiều hơn nữa. Vừa nâng cao chất lượng phục vụ ăn uống, ngủ nghỉ, tắm biển, vừa coi trọng phục vụ vui chơi giải trí, tham quan, chăm sóc sức khỏe, nhu cầu mua sắm... Theo chị Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: Thanh Hóa là tỉnh xếp thứ 6 cả nước về cơ sở lưu trú  (sau Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Nghệ An) với 680 cơ sở, 22.300 phòng, trong đó có 172 khách sạn 1 đến 5 sao (8.150 phòng); 380 nhà nghỉ du lịch,  (9.900 phòng). Môi trường, không gian du lịch, các sản phẩm du lịch của tỉnh ta rất phong phú, đa dạng. Sầm Sơn là điểm đến hấp dẫn du khách. Vấn đề còn lại là sao để “giữ chân”, kéo dài thời gian lưu trú của khách ở biển Sầm Sơn, ở đất quê Thanh. Muốn vậy, tỉnh cần mời gọi các nhà đầu tư tầm cỡ quốc tế sớm triển khai dự án khai thác núi Trường Lệ để tạo thêm các dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng; kiên trì và từng bước nâng cao chất lượng các tua đưa khách du lịch từ Sầm Sơn đến Lam Kinh; đến Thành Nhà Hồ; đến suối cá Cẩm Lương và đến Hàm Rồng, TP- Thanh Hóa; Sầm Sơn đi Bến En... Hy vọng trong thời gian không xa, du lịch tỉnh ta sẽ đạt được những mục tiêu ấy.

Tôi tâm đắc và thú vị với một lời nhận xét của những người làm du lịch tỉnh Thanh và người dân Sầm Sơn về sự “thay da đổi thịt” của vùng biển này sau 3 lần tỉnh khoác “chiếc áo mới” cho Sầm Sơn. Lần thứ nhất là hè năm 1989 - “sức khỏe- kinh tế- bạn bè”; lần thứ 2 - kỷ niệm 100 năm đô thị Sầm Sơn và lần này- 110 năm Du lịch Sầm Sơn- thị xã trở thành thành phố. Sau mỗi lần thay áo, mảnh đất này như lớn lên, xinh đẹp nhiều hơn và ngày càng hấp dẫn du khách. Chiếc áo hè 1989 đã cất vào tủ nhưng chắc mọi người vẫn còn nhớ người may chiếc áo ấy, càng không thể vứt bỏ nó được vì đây là chiếc áo đầu lòng - khởi đầu cho sự đổi mới du lịch Sầm Sơn, cho tư duy đổi mới nền kinh tế tỉnh nhà...!

Sầm Sơn, tháng 4 năm 2017

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn