A- A+
(THO) - Chủ trương giảm dần, tiến tới xóa bỏ các điểm trường lẻ tại các huyện miền núi đang được xem là giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song ngành giáo dục và đào tạo, các địa phương đã nỗ lực vào cuộc, cơ bản nhận được sự đồng thuận của nhân dân.
Anh Hà Văn Mờng (bản Cò Cài, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát):

Gia đình tôi ở cách điểm trường chính hơn 6 km, do vậy con trai tôi phải học ở điểm trường lẻ ngay tại bản Cò Cài từ bậc mầm non cho tới hết lớp 2. Dù được học gần nhà, song điều kiện về cơ sở vật chất dạy và học tại điểm trường lẻ  thiếu thốn rất nhiều. Việc tổ chức ăn bán trú cho học sinh cũng không thể thực hiện được. Tình trạng các em học sinh phải học các lớp ghép là khá phổ biến. Từ năm học 2016-2017, thực hiện chủ trương rút các điểm trường lẻ về điểm trường chính, do đó con trai tôi đã chuyển về học tại điểm trường chính. Dù phải đưa đón con xa hơn nhưng điều kiện học tập của cháu được cải thiện rõ rệt: Cháu được ăn bán trú tại trường; được học trong môi trường và chất lượng giáo dục tốt hơn, thành tích học tập của cháu cũng được nâng lên. Vào mùa mưa bão, nhà trường bố trí cho cháu ở lại trường vì vậy phụ huynh rất yên tâm.

 Cô Hà Thị Như (Hiệu trưởng Trường Mầm non Lũng Niêm, huyện Bá Thước):

Năm học 2016-2017 trở về trước, Trường Mầm non Lũng Niêm có 3 điểm trường lẻ tại thôn Bồng, thôn Quan và thôn Hai Lặn. Đến năm học 2017-2018, trường rút hai điểm lẻ tại thôn Quan và Hai Lặn về, chỉ để lại 1 điểm lẻ tại thôn Bồng (1 lớp chung gồm 12 cháu). Việc rút 2/3 điểm trường lẻ về điểm trường chính đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các bậc phụ huynh. Bởi, các bậc phụ huynh đều mong muốn đưa con em mình về điểm trường chính để được chăm sóc, giáo dục trong điều kiện tốt hơn. Để chuẩn bị cho việc tiếp nhận các cháu từ 2 điểm trường lẻ nói trên, nhà trường đã được Nhà nước, tỉnh, huyện, xã đầu tư mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất, như: Nhà hiệu bộ, 2 phòng học, 1 nhà ăn mới, làm mới hoàn toàn hệ thống sân trường, sân khấu, cổng; tổ chức ăn bán trú cho các lớp... Do đặc thù điều kiện giao thông đi lại khó khăn, nên điểm trường lẻ tại thôn Bồng (cách điểm trường chính 8 km) tiếp tục được giữ lại. Đây là điểm trường lẻ còn gặp nhiều khó khăn nên nhà trường đã phối hợp với xã cải tạo lại phòng học, trang bị dụng cụ, thiết bị đồ chơi, bố trí giáo viên bảo đảm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

 Ông Lê Văn Cương (Trưởng Phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo):

Toàn tỉnh hiện có trên 1.000 điểm trường lẻ, chủ yếu tập trung ở các bậc học mầm non và tiểu học, trong đó nhiều nhất là các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Thường Xuân, Bá Thước. Thực hiện chủ trương sắp xếp, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học giai đoạn 2013 - 2020, việc rút dần các điểm trường lẻ về điểm trường chính đã được tỉnh giao cho các huyện triển khai thực hiện. Tỉnh, ngành giáo dục cũng đã chỉ đạo các huyện, trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương, khảo sát, thống kê, lấy ý kiến trong nhân dân để rút các điểm trường lẻ về điểm trường chính. Những điểm trường lẻ nào có tính khả thi và nhận được sự đồng tình của phụ huynh, gia đình học sinh thì địa phương đó thực hiện. Còn đối với những điểm trường lẻ nằm quá xa trung tâm, điều kiện đi lại khó khăn hoặc có tính đặc thù thì tiếp tục giữ lại. Để chuẩn bị cho việc tiếp nhận các em học sinh từ các điểm lẻ về điểm trường chính, huyện, xã và các nhà trường phải tăng cường cơ sở vật chất, đặc biệt là phòng học, nhà ăn (để phục vụ ăn bán trú), xây dựng các khu nhà bán trú ngay tại trường, nhà bán trú dân nuôi hoặc gửi học sinh trú tại nhà dân vào mùa mưa, bão. Đối với các điểm trường lẻ được giữ lại, các trường và các địa phương cũng cần quan tâm tăng cường cơ sở vật chất phòng học, trang thiết bị dạy và học, đồng thời có phương pháp giáo dục hợp lý tại các điểm trường lẻ (thường là các lớp ghép).

Tỉnh ta có số lượng các điểm trường lẻ lớn. Vì vậy, việc sắp xếp, rút các điểm trường lẻ rất cần có sự vào cuộc và quyết tâm của các địa phương, các trường và phải căn cứ trên tình hình thực tế, nguyện vọng của dân. Tính đến trước năm học 2017-2018, toàn tỉnh mới giảm được 36 điểm trường lẻ của bậc tiểu học và 25 điểm trường lẻ của bậc mầm non thuộc địa bàn miền núi. Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đang hoàn tất đề án sắp xếp mạng lưới các trường đến năm 2025 trình tỉnh phê duyệt, trong đó tiếp tục thực hiện việc giảm dần các điểm trường lẻ để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, xóa bỏ hoàn toàn tình trạng học lớp ghép, học sinh bỏ học tại khu vực miền núi.

In bài viết

Gửi ý kiến của bạn

Gửi ý kiến của bạn

 
Liên kết hữu ích