(Baothanhhoa.vn) - Sáng 20-5, tại hội trường Câu lạc bộ (CLB) Hàm Rồng, CLB Hàm Rồng và Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa phối hợp tổ chức lễ ra mắt tập thơ “Lời yêu” của nhà báo, nhà thơ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Đàm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ra mắt tập thơ “Lời yêu” của Trần Đàm

Sáng 20-5, tại hội trường Câu lạc bộ (CLB) Hàm Rồng, CLB Hàm Rồng và Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa phối hợp tổ chức lễ ra mắt tập thơ “Lời yêu” của nhà báo, nhà thơ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Đàm.

Tác giả Trần Đàm bên lẵng hoa do đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, gửi tặng.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tác giả Trần Đàm sinh năm 1940, quê ở xã Thiệu Giang (Thiệu Hóa). Ông là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa. Ông đã xuất bản 15 cuốn sách ảnh, trong đó 4 cuốn đã được tặng giải xuất sắc của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và nhiều triển lãm ảnh cá nhân. Ông không những tài hoa trong việc chọn khuôn hình, ánh sáng, bố cục… trong nghệ thuật nhiếp ảnh, mà còn tài hoa trong việc sử dụng âm – vần – luật – điệu trong thơ ca. Ông được bạn bè, đồng nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá cao về sự cống hiến của ông trên 2 lĩnh vực: Nhiếp ảnh và thơ. Trong chặng đường sáng tác, ông đã xuất bản 3 tập thơ: “Dâng mẹ” (năm 2011), “Xuân lòng” (năm 2013) và “Lời yêu” (2018). Tập thơ “Lời yêu” có độ dày 142 trang, gồm 87 bài thơ sáng tác ở các thể loại: tự do, lục bát, đường luật… Chủ đề tập thơ “Lời yêu” bao trùm lên tất cả là thế giới quan, nhân sinh quan của tác giả trước cái “tôi” và “chúng ta”, trước các hiện tượng thiên nhiên và cuộc sống… là những khoảnh khắc đỉnh cao, hạnh phúc nhất của tâm hồn.

Bạn bè, đồng nghiệp, người thân của tác giả Trần Đàm chụp ảnh lưu niệm.

Tại buổi lễ ra mắt, đông đảo các văn nghệ sĩ, bạn bè, đồng nghiệp, người thân của nhà báo, nhà thơ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Đàm đã đến dự và chung vui với tác giả bằng những bó hoa tươi thắm và những tình cảm trân quí, mong muốn tác giả có thật nhiều sức khỏe, bút lực dồi dào để góp cho đời những áng thi ca. Như nhà thơ Văn Đắc đã bình phẩm tập thơ “Lời yêu”: Thơ và người Trần Đàm giống như một thứ rượu gạo để lâu trong chĩnh sành, không dậy hương, không hắc giọng, không màu mè, uống là ngấm, ngấm là say, say là nhớ. Gật gù chép miệng, ấy là “Lời yêu”. Hay, nhà lý luận phê bình văn học Thy Lan đã bình: “Với ông, nay đến tuổi gần 80 xuân vẫn chan chứa nỗi niềm, thơ ứa ra từ đầu ngọn bút… ở ông một người làm nghề cần mẫn, một niềm lạc quan sống, một tấm lòng nhân hậu với gia đình, anh em, bè bạn…”.

Nhân dịp này, một số bài thơ đặc sắc trong tập thơ, như: “Lời yêu ngày ấy… bây giờ”, “Sức vươn”, “Đợi”… đã được bạn bè, đồng nghiệp của tác giả Trần Đàm, như nhà thơ Trịnh Anh Đạt, nhà thơ Lê Đăng Sơn, nhạc sĩ Duy Cẩn, nhạc sĩ Mai Kiên, nghệ sĩ Tuyết Nhung… yêu mến thể hiện qua hình thức ngâm thơ, phổ thơ, bình thơ… Có thể nói, tập thơ “Lời yêu” của thi lão Trần Đàm ra đời đã góp thêm một thi phẩm mới cho nền văn học tỉnh nhà và trong cả nước, đồng thời khơi nguồn cảm hứng sáng tác cho các văn nghệ sĩ, đặc biệt là các nhà thơ trẻ trong cuộc sống hôm nay.

Cảm tạ tấm lòng của bạn bè, đồng nghiệp và người thân, nhà báo, nhà thơ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Đàm luôn mong muốn được tiếp tục cống hiến hết mình vì nghệ thuật, trong đó có thi ca. Nhà thơ dẫu có “muộn mằn” khi đã ở độ gần bát tuần như Trần Đàm mà độ rung còn ngân, cái say còn mềm thì không phải như ông khiêm nhường: “nhà báo hết việc”, “nhà thơ quên mất vần” hay “chụp ảnh tay rung phần phật”, vẫn đó một cốt cách, chan chứa ân tình, nặng nợ với quê hương. Vẫn là “bông hoa gạo đỏ” nhưng không chỉ đỏ trời lúc tháng ba mà đỏ bốn mùa trong lòng bạn bè mến mộ.


Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]