(Baothanhhoa.vn) - Ngày 18-6-2012, Quốc hội đã ban hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và chính thức được thi hành từ ngày 1-5-2013 với nội dung quan trọng là đảm bảo môi trường không khói thuốc. Với ngành du lịch, Luật cũng đã có quy định cấm hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng và cơ sở lưu trú và có quy định riêng về phạm vi, khu vực riêng để hút thuốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc

Ngày 18-6-2012, Quốc hội đã ban hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và chính thức được thi hành từ ngày 1-5-2013 với nội dung quan trọng là đảm bảo môi trường không khói thuốc. Với ngành du lịch, Luật cũng đã có quy định cấm hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng và cơ sở lưu trú và có quy định riêng về phạm vi, khu vực riêng để hút thuốc.

Hạ tầng TP Sầm Sơn được đầu tư đồng bộ, khang trang, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, tắm biển của du khách.

Để triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức nhiều buổi hội thảo, tập huấn cho các cán bộ quản lý khách sạn 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đồng thời phối hợp với Vụ Khách sạn – Tổng cục Du lịch xây dựng tài liệu hướng dẫn môi trường du lịch không khói thuốc, tổ chức tập huấn, chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung tiêu chí, tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh cho các cơ sở lưu trú. Theo đó, tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở lưu trú và Tiêu chí nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh (sửa đổi) thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá. Trong đó tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở lưu trú, không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá của cơ sở lưu trú du lịch; nơi dành riêng cho người hút thuốc phải đảm bảo các điều kiện: có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá; có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát; có thiết bị phòng chống cháy nổ; không có hiện tượng kinh doanh thuốc lá tại cơ sở lưu trú du lịch... Tiêu chí Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh cũng bổ sung thêm một số nội dung theo Luật phòng chống tác hại thuốc lá nhằm nâng cao ý thức của quản lý cơ sở lưu trú và khách du lịch về môi trường du lịch không khói thuốc.

Đặc biệt, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho các cơ sở lưu trú và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, ngày 8-5-2015, tại Thanh Hóa, Tổng cục Du lịch phối hợp với Văn phòng Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) đã tổ chức buổi tập huấn về phòng chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc lá trong ngành Du lịch cho một số cơ sở lưu trú các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Thừa Thiên Huế trở ra và phóng viên thông tấn báo chí Trung ương, địa phương. Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã nghe giới thiệu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về môi trường không khói thuốc lá; định hướng và đề xuất công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành du lịch; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng môi trường không khói thuốc lá; hướng dẫn xây dựng kế hoạch môi trường du lịch không khói thuốc lá đối với các điểm du lịch, các đơn vị lữ hành, nhà hàng và các cơ sở lưu trú du lịch… Thông qua buổi tập huấn nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết của đội ngũ cán bộ quản lý, người lao động trong ngành du lịch về tác hại của thuốc lá, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực thực hiện hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, góp phần đảm bảo môi trường du lịch xanh – sạch – đẹp – văn minh, thúc đẩy thu hút khách du lịch.

Thanh Hóa là điểm đến hấp dẫn của du khách với các điểm đến hấp dẫn như các bãi biển, danh thắng… do vậy, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận chức cho người dân và du khách đối với môi trường không khói thuốc là một trong những việc làm được ngành văn hóa, thể thao và du lịch và cấp ủy, chính quyền các địa phương có các điểm du lịch đặc biệt quan tâm. Chẳng hạn như tại TP Sầm Sơn hàng năm trong mùa du lịch, các cơ quan chức năng của TP đều thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra tại các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú trong việc chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đồng thời nhắc nhở các cơ sở lưu trú không được kinh doanh thuốc lá. Cùng với đó, để nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen hút thuốc lá của người dân, nhất là tại các khu vực công cộng, hạn chế tình trạng hút thuốc lá và giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với môi trường, sức khỏe của người dân và du khách đến mức mức thấp nhất, các phường, xã, cơ quan, đơn vị trên địa bàn luôn phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện ký cam kết không hút thuốc lá ở nơi công sở, trong giờ làm việc, tại các hội nghị, phòng họp; đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người cũng như môi trường du lịch ở địa phương. Nhiều khách sạn, nhà nghỉ nếu du khách có nhu cầu hút thuốc lá đều được bố trí ở nơi không ảnh hướng đến những người xung quanh. Ngoài ra, hàng năm nhân Ngày Thế giới không hút thuốc lá, TP đã tổ chức treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các khu vực đông người, dễ quan sát và thông qua hệ thống loa truyền thanh để người dân, du khách nâng cao ý thức, nhận thức về tác hại của thuốc lá.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của ngành chức năng và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe du khách, giảm thiểu các vụ cháy, nổ ở các địa điểm du lịch mà còn giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để từ bỏ thuốc lá, góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Thanh Hóa.


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]