(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức việc xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao (TCVHTT) là một trong những nội dung quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao (VHVN, TDTT), thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Quang (Vĩnh Lộc) đã quan tâm đầu tư các TCVHTT. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò và công năng sử dụng của các thiết chế, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Vĩnh Quang quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao

Nhận thức việc xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao (TCVHTT) là một trong những nội dung quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao (VHVN, TDTT), thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Quang (Vĩnh Lộc) đã quan tâm đầu tư các TCVHTT. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò và công năng sử dụng của các thiết chế, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Xã Vĩnh Quang quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao

Nhà văn hóa thôn Cẩm Hoàng 1, xã Vĩnh Quang được đầu tư khang trang.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền xã đã chú trọng đầu tư, hoàn thiện các thiết chế văn hóa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của các TCVHTT. Ngoài ra, địa phương cũng chủ động phát huy các nguồn lực trong nhân dân, nhiều thôn đã tự khai thác, tìm cách tạo nguồn kinh phí mà không ỷ lại, trông chờ sự tài trợ của Nhà nước. Nhiều người đã hiến đất để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, tự nguyện đóng góp tiền xây dựng nhà văn hóa - khu thể thao thôn, các công trình phụ trợ khác. Điển hình như thôn Tiến Ích 2, khuôn viên nhà văn hóa, sân thể thao được hoàn thiện từ năm 2015, với tổng diện tích hơn 2.000m2 đã trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng của bà con trong thôn. Khu nhà văn hóa, sân thể thao này được xây mới với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng, trong đó huyện hỗ trợ 60 triệu đồng, xã hỗ trợ 150 triệu đồng và 20 tấn xi măng còn lại là nhân dân đóng góp. Ông Phạm Quốc Bảo, trưởng thôn Tiến Ích 2 cho biết: Trên cơ sở Nhà nước hỗ trợ xây dựng các TCVHTT để có không gian sinh hoạt các hoạt động VHVN, TDTT, ban mặt trận thôn đã kêu gọi nhân dân và con em xa quê đóng góp xây dựng khuôn viên nhà văn hóa, sân thể thao, mua sắm trang thiết bị...

Cùng với việc đầu tư các TCVHTT, xã Vĩnh Quang đã chú trọng thành lập các câu lạc bộ VHVN, TDTT, đồng thời tổ chức các chương trình giao lưu VHVN, TDTT, khai thác hiệu quả công năng của các TCVHTT. Ví như, ở thôn Cẩm Hoàng 1 để các hoạt động VHVN, TDTT phát triển, thôn đã vận động nhân dân đóng góp 400.000 đồng/khẩu để xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao. Đồng thời, đóng góp 25.000 đồng/khẩu/năm để xây dựng quỹ văn hóa, thể thao thôn nhằm sửa chữa, xây dựng các TCVHTT, mua sắm trang thiết bị, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao. Nhờ đó, TCVHTT của thôn được xây dựng quy mô, khang trang với gần 1 tỷ đồng. Bà Phạm Thị Thúy, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Cẩm Hoàng 1 cho biết: Mọi hoạt động xây dựng TCVHTT, tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT tại thôn luôn được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Mỗi đợt giao lưu VHVN, TDTT, nhân dân thường đóng góp 7-8 triệu đồng để tổ chức.

Nhờ được sự đồng thuận của nhân dân và thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay xã Vĩnh Quang đã xây dựng được trung tâm văn hóa với diện tích hơn 500m2, bảo đảm 300 ghế ngồi, cơ sở vật chất, bàn ghế, loa đài được trang bị đầy đủ. Sân vận động với diện tích hơn 13.000m2 gồm khu thể thao, các điểm vui chơi, tổ chức các hoạt động cho nhân dân trong xã; 7/7 thôn có nhà văn hóa kiêm hội trường và sân thể thao. Mỗi thôn trên địa bàn xã đều thành lập 1-2 đội văn nghệ và đội TDTT tham gia luyện tập thường xuyên. Nhờ có các TCVHTT hoạt động VHVN, TDTT phát triển sôi nổi góp phần đưa phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phát triển. Đến nay, 100% các thôn trong xã được công nhận danh hiệu văn hóa, 91,3% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trên 30% người dân tham gia TDTT thường xuyên.

Đồng chí Phạm Hữu Chức, công chức văn hóa xã Vĩnh Quang cho biết: “Cơ sở vật chất của hệ thống TCVHTT sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân thường xuyên đến sinh hoạt và tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT. Với những ý nghĩa đó, xã đã dành quỹ đất xây dựng các TCVHTT cơ sở, cân đối ngân sách địa phương, chủ động xây dựng các TCVHTT xã. Đồng thời hỗ trợ 150 triệu đồng/nhà văn hóa xây mới; 100 triệu đồng/nhà văn hóa sửa chữa.

Bằng những chủ trương, việc làm cụ thể, thiết thực, việc tập trung xây dựng các TCVHTT gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã giúp bộ mặt nông thôn của xã Vĩnh Quang ngày càng khởi sắc, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài Và Ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]