(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) và Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) có tác động lẫn nhau, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Giao An (Lang Chánh) đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc thực hiện các tiêu chí NTM, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Giao An xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới

Xác định việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) và Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) có tác động lẫn nhau, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Giao An (Lang Chánh) đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với việc thực hiện các tiêu chí NTM, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Đại diện lãnh đạo xã Giao An trao thưởng cho các đội đạt giải.

Để phong trào thực sự hiệu quả, có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, cùng với việc thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng thiết chế văn hóa, xã chú trọng việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xã đặc biệt chú trọng vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 26,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 9,2% (giảm 33,8% so với năm 2011). Đến nay, toàn xã có 75% gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 40% dân số thường xuyên luyện tập thể dục – thể thao, 100% thôn, làng, cơ quan được công nhận và giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa; tất cả các làng đều có điểm vui chơi văn hóa, thể thao... Việc hoàn thiện thiết chế văn hóa ở địa phương, công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao được các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Tại các thôn, làng, nhân dân đã tích cực đóng góp tiền của, công sức để xây dựng nhà văn hóa thôn, sân thể thao.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay XDNTM. Qua đó, nhận thức của người dân về ý nghĩa, mục tiêu XDNTM được nâng lên. Nhiều gia đình đã chủ động, tích cực hiến đất làm đường, đóng góp công sức và tiền của xây dựng đường bê tông, kiên cố hóa giao thông nội đồng, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao thôn, xã... góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, các điểm sinh hoạt, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trên địa bàn xã. Đặc biệt, việc gắn các chỉ tiêu XDNTM với việc đánh giá thi đua và xét các danh hiệu văn hóa là một trong những cơ sở để các tiêu chí NTM được thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, góp phần đưa phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn xã đi vào chiều sâu.

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong hơn 5 năm qua, xã Giao An đã hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM. Đó là thành quả của sự đoàn kết, đồng lòng của chính quyền và nhân dân trong việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với XDNTM. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Giao An cho biết: Khi bắt đầu bắt tay vào XDNTM, điểm xuất phát của Giao An tương đối thấp, xã mới đạt 5/19 tiêu chí, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, cấp ủy, chính quyền đã xây dựng lộ trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Bên cạnh đó, MTTQ, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội đã đẩy mạnh vận động nhân dân đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất và tích cực tham gia phong trào thi đua XDNTM. Trong hơn 5 năm XDNTM, xã đã huy động được trên 48,83 tỷ đồng, trong số đó nguồn vốn nhân dân đóng góp chiếm 47,8%.

Bằng những chủ trương, việc làm cụ thể, thiết thực, những kết quả về phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với XDNTM đã tạo môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.


Bài và ảnh: Nguyễn Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]