(Baothanhhoa.vn) - Đồng bào dân tộc Thổ ở Như Xuân sinh sống xen cư với người Kinh, Mường, Thái. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và sự giao thoa của các luồng văn hóa,  đồng bào dân tộc Thổ ở đây vẫn gìn giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của dân tộc, trong đó điển hình là những bộ trang phục truyền thống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Thổ ở Như Xuân

Đồng bào dân tộc Thổ ở Như Xuân sinh sống xen cư với người Kinh, Mường, Thái. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và sự giao thoa của các luồng văn hóa, đồng bào dân tộc Thổ ở đây vẫn gìn giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của dân tộc, trong đó điển hình là những bộ trang phục truyền thống.

Trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Thổ ở Như Xuân

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Thổ ở Như Xuân.

Đối với trang phục phụ nữ dân tộc Thổ bao gồm: Váy, áo, yếm, khăn lưng, khăn và các đồ trang sức. Váy có hai lớp, lớp ngoài được họa tiết thổ cẩm và lớp lót phía trong. Váy hình ống, được kết dọc từ ba khổ vải được dệt cùng họa tiết. Váy gồm 3 phần: Cạp váy, thân váy và chân váy. Cạp váy là phần có nhiều họa tiết nhất, cao khoảng 20-25cm; giữa là thân váy, thường được nhuộm màu chàm; chân váy thì ít họa tiết, cao khoảng 3-5cm, nhưng bo lại phần thân váy chứ không phô trương họa tiết hoa văn. Đặc biệt, váy của người phụ nữ Thổ thường ngắn, chỉ mặc từ thắt lưng đến quá đầu gối, không dài như váy của người Mường, Thái. Chất liệu được dệt từ sợi đay. Áo thường có hai loại, áo cánh và áo dài. Áo cánh may theo lối năm thân như người Kinh. Áo may suông, không chiết eo, dài gần tới hông, cổ tròn, cúc mở trước ngực, cài khuy, hai ống tay dài và bó. Đây là loại áo mặc thường ngày. Áo dài họ thường mặc khi tham gia hội hè, đình đám, giống như áo của phụ nữ vùng Kinh Bắc. Khăn lưng bằng vải, rộng khoảng 10-12cm, dài 100-120cm. Con gái thắt dây lưng bằng vải màu xanh lục, người già thắt lưng màu vàng, trông gọn gàng mà vẫn toát lên vẻ kín đáo, dịu dàng, duyên dáng.

Trang phục nam khá đơn giản, rất giống với trang phục nam của người Kinh. Ngày thường, đàn ông mặc áo cánh cổ đứng, có túi bên trái, quần ống rộng cạp vấn hoặc cạp luồn dây rút, đều nhuộm nâu. Ngày lễ thường mặc áo dài năm thân, nhuộm màu nâu đỏ, quần loe trắng vấn cạp hoặc cạp luồn dây rút, đầu đội khăn xếp.

Ngày nay, chỉ trong những ngày lễ, tết, hội hè phụ nữ dân tộc Thổ mới mặc trang phục truyền thống. Còn nam giới thì hoàn toàn mặc như người Kinh trong ngày thường cũng như hội, lễ.

Bài và ảnh: Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]