(Baothanhhoa.vn) - Đảng, Bác Hồ luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các sáng tác nghệ thuật. Vì lẽ đó mà trong những ngày cả đất trời, dân tộc hân hoan đón mừng năm mới Canh Tý – 2020, Câu lạc bộ (CLB) thơ Trường Thi đã ra mắt tập thơ với tựa đề “Tình thơ dâng Đảng”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tình thơ dâng Đảng

Tình thơ dâng Đảng

“Tình thơ dâng Đảng” – ấn phẩm thơ đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Trường Thi lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 của CLB thơ Trường Thi.

Đảng, Bác Hồ luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các sáng tác nghệ thuật. Vì lẽ đó mà trong những ngày cả đất trời, dân tộc hân hoan đón mừng năm mới Canh Tý – 2020, Câu lạc bộ (CLB) thơ Trường Thi đã ra mắt tập thơ với tựa đề “Tình thơ dâng Đảng”.

CLB thơ Trường Thi từ lâu đã trở thành mái nhà chung của những tâm hồn thơ đồng điệu. Trải qua 24 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, CLB đã xuất bản 32 tập thơ với khoảng chục nghìn bài thơ, ca khúc mang nội dung phong phú, hình thức thơ trang nhã. Hằng năm, ngoài những tập thơ xuân, CLB còn xuất bản nhiều tuyển tập thơ đặc biệt chào mừng sự kiện của phường; luôn góp tiếng thơ đồng hành cùng Đảng bộ và nhân dân phường Trường Thi. Đây là thành quả lao động đáng tự hào, thể hiện bút lực dồi dào, sung sức và tấm lòng của những người yêu thơ thuộc CLB thơ Trường Thi. Ông Ngô Ngọc Hiểu, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thanh Hóa; Bí thư Đảng ủy phường Trường Thi nhận định: “Những thành quả đã đạt được trong các nhiệm kỳ qua luôn ghi dấu ấn, đóng góp quan trọng của CLB thơ Trường Thi. Suốt chặng hành trình 24 năm qua, CLB luôn đồng hành cùng đảng bộ và nhân dân phường; bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phong trào thi đua của địa phương làm đề tài sáng tác. Qua những vần thơ, nốt nhạc đã tuyên truyền, cổ vũ, động viên, khích lệ nhân dân phường Trường Thi quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ”.

Là ấn phẩm thơ đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Trường Thi lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; “Tình thơ dâng Đảng”, ngay từ tựa đề tập thơ đã gợi mở trong tâm tưởng bạn đọc nhiều ấn tượng. Tự bao đời nay, tiếng thơ luôn là tiếng lòng thổn thức. Bởi vậy, tình thơ cũng tựa hồ như những rung cảm chân thành cất lên từ sâu nặng nghĩa tình cách mạng. Tập hợp hơn 200 bài thơ và ca khúc của 121 tác giả, tuyển tập “Tình thơ dâng Đảng” như bông hoa tươi thắm, tiếng lòng chân thành kính dâng lên Đảng, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương, đất nước, tình đời, tình thơ, tình cảm với người đã ngã xuống cho Tổ quốc mãi mãi trường tồn...

Đọc những vần thơ được tuyển chọn trong tập thơ này mới cảm nhận hết được niềm tin yêu son sắt, thủy chung với Đảng, Bác Hồ mà các tác giả của CLB thơ Trường Thi muốn gửi gắm, sẻ chia cùng bạn đọc: “Bôn ba bốn biển năm châu /Đi tìm nguồn gốc khổ đau loài người/ Ánh sáng Cách mạng Tháng Mười/ Mác – Lênin đến, sáng ngời đức tin/ Cả cuộc đời một trái tim/ Hai bàn tay trắng dựng nên cơ đồ” (“Sáng ngời niềm tin” – Mai Hữu Đức). Ngay cả khi đứng giữa không khí ngày hội thơ náo nức, hân hoan thì trong lòng những người cầm bút vẫn luôn đau đáu nỗi niềm nhớ Bác khôn nguôi: “Náo nức tưng bừng ngày hội thơ/ Hân hoan cả nước thỏa mong chờ/ Nguyên tiêu thơ Bác bừng non nước/ Năm mới mừng xuân dậy ước mơ/ Trong trẻo giọng ngâm vang bốn biển/ Ngọt ngào lời đọc vọng đôi bờ/ Yêu thơ nhớ Bác, tâm trong sáng/ “Bát ngát trăng ngân” rực sắc cờ” - (“Nguyên tiêu nhớ Bác” – Phạm Thị Hiệp). Với tác giả Băng Khắc Thành, vần thơ dâng Đảng kính yêu là những lời bộc bạch chân thành, tha thiết: “Vần thơ dâng Đảng kính yêu/ Chín mươi năm ấy bao nhiêu ân tình/ Một lòng son sắt vững tin/ Trọn đời theo Đảng đinh ninh lời thề”...

Tình yêu dành cho Đảng, Bác Hồ không tách rời với tình yêu quê hương, đất nước. Đó là một chân lý. Và chân lý đó được thể hiện rất rõ trong sự đa dạng, đan xen giữa các chủ đề sáng tác trong tuyển tập “Tình thơ dâng Đảng”. Viết về tình yêu quê hương, đất nước, nhà thơ Vương Anh đã có những nỗi niềm tâm sự rất riêng, thể hiện sự sâu sắc trong tâm hồn và trí tuệ: “Núi sông nghẹn ngào tiếng nấc/ Đền, chùa – thần, Phật long đong [...] Núi sông bây giờ thao thức/ Thành phố rạng ngời bình minh/ Núi sông là hồn đất nước/ Muôn năm ngời sáng Hàm Rồng” – (“Non nước Hàm Rồng” – Vương Anh). Vẻ đẹp và giá trị văn hóa – lịch sử to lớn của làng cổ Đông Sơn được khắc họa theo từng con chữ: “Nơi phát tích nhạc gõ mang hồn nước/ Làng cổ đơn sơ, nhà trệt, sân đình/ Nhân loại đi qua nhọc nhằn trái đất/ Có trống đồng nhịp bước hiển linh” – (“Làng cổ Đông Sơn” – Vương Anh). Nhà thơ Huy Trụ đã khép lại bài thơ “Mùa xuân sẽ về” của mình trong niềm tự hào, lạc quan đong đầy: “Đâu phải xứ Thanh thiếu vắng những nhân tài/ Hay thiếu ruộng, thiếu rừng, thiếu biển/ Hãy nắm chặt tay nhau, cái bắt tau thật lòng ĐỒNG CHÍ/ Mùa xuân sẽ về... Hương sắc tỏa muôn nơi/ Ai gọi tên mình, đẹp quá xứ Thanh ơi!”.

Tổ quốc, quê hương mình đẹp đến thế! Càng yêu mến, càng tự hào thì mỗi người trong chúng ta ngày hôm nay lại càng cảm thấy trân trọng, biết ơn sự hy sinh xương máu của lớp lớp thế hệ cha anh thuở trước. Đó là nỗi lòng chất chứa để người cựu chiến binh Nguyễn Hồng Ký viết nên những vần thơ tâm sự cùng đồng đội: “Hết đã lâu rồi lửa chiến tranh/ Mình về vui lại với đồng xanh/ Hương cau dìu dịu thơm trong gió/ Cá quẫy nô đùa dưới trăng thanh” – (“Tự hào người cựu chiến binh”). Mượn đôi cánh hải âu, tác giả Nguyễn Trọng Liên bày tỏ sự cảm phục trước sự hy sinh, mất mát của những chiến sĩ ngày đêm canh giữ bình yên cho biên cương của Tổ quốc: “Các anh canh biển canh rừng/ Hải âu chốc đã lạnh lùng thôi bay/ Thắt lòng lắng tiếng ve say/ Ai tung lên gió làm cay mắt chiều” – (“Tiếng ve cuối mùa”). Mảng đề tài viết về mùa xuân, Hàm Rồng chiến thắng cũng đọng lại trong tâm trí bạn đọc những cái tên tiêu biểu như: “Hoa tím bên tượng đài” – Nguyễn Thị Nhường, “Đất thiêng” – Trần Đàm, “Hàm Rồng chiến thắng” – Nguyễn Chí Đức, “Tóc xanh” – Trần Văn Đằng, “Nắng xuân” – Hoàng Quốc Cảnh, “Cánh én chao xuân” – Lê Xuân Đồng...

Tên gọi Trường Thi thân thương vốn đã trở thành một lẽ sống của các hội viên CLB thơ Trường Thi. Từ “Trường Thi tuổi hai mươi”, “Hai mươi năm một chặng đường”, “Trường Thi trên đường đổi mới”, “Tình thơ dâng Đảng”, các tác giả luôn dành nhiều trang viết về vẻ đẹp của mảnh đất và con người nơi đây – nơi đã sinh ra và nuôi dưỡng những tâm hồn thơ của CLB thơ Trường Thi đi suốt chặng đường 24 năm trưởng thành và phát triển (1996 – 2020). Niềm vui sướng tự hào khi được tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Trường Thi lần thứ nhất trở thành kỷ niệm đẹp lưu giữ cùng những vần thơ: “Ôi sáng xuân nay xuân đất trời/ Hoa cười với nắng nắng vàng tươi/ Ngày xuân Đảng bộ phường Đại hội/ Trang sử đầu tiên đẹp tuyệt vời” – Trần Đôn. Những ký ức thuở nào về một Trường Thi xưa cũ lắng đọng trong giá trị văn hóa, lịch sử được gìn giữ mãi muôn đời sau: “Chẳng còn thi Hội, thi Hương/ Chỉ còn lưu lại tên đường Trường Thi/ Ngã Ba Bia chép lại gì? Mà nghe hồn đá thầm thì tháng năm” – (“Nhớ mãi Trường Thi – Lê Đình Bằng)... Hoài niệm về những địa danh thân quen như: Cầu Sâng, bến Ngự, ngã ba bia... khiến người dân nơi đây “Dù ai đi đâu về đâu/ Vẫn không quên được sắc màu Trường Thi”.

“Tình thơ dâng Đảng” là món quà ý nghĩa, thiết thực hướng đến kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những tác giả, bạn thơ luôn dành tình cảm trân trọng, yêu thương đối với mảnh đất và con người Trường Thi. Để có được thành quả đáng tự hào ấy, bên cạnh sự quan tâm của Đảng ủy, UBND phường Trường Thi không thể không kể đến sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu của Ban Chủ nhiệm và các hội viên CLB thơ Trường Thi. CLB luôn đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động; thường xuyên mở rộng giao lưu, học hỏi với các CLB thơ trong và ngoài tỉnh nhằm trau dồi, nâng cao chất lượng sáng tác. Đồng thời, tạo điều kiện đưa thơ của CLB thơ Trường Thi có dịp bay xa, lan tỏa rộng rãi đến độc giả, góp phần giới thiệu, quảng bá về nét đẹp đất và người Trường Thi qua những vần thơ, tiếng hát.

Nguyên Linh


Nguyên Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]