(Baothanhhoa.vn) - Nêu gương điển hình là phương pháp được nhiều địa phương triển khai nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), cũng như các phong trào thi đua tại cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: Nhìn từ việc nêu gương điển hình

Nêu gương điển hình là phương pháp được nhiều địa phương triển khai nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), cũng như các phong trào thi đua tại cơ sở.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: Nhìn từ việc nêu gương điển hình

Công chức văn hóa xã trò chuyện cùng gia đình bác Võ Minh San, thôn Lương Thành, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) - điển hình trong thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

Xác định việc nêu gương điển hình là một trong những biện pháp hiệu quả thúc đẩy các phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển, Ban công tác mặt trận thôn Lương Thành, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) đã phối hợp cùng các hội, đoàn thể tích cực triển khai việc nêu gương, biểu dương những gia đình, cá nhân đã có nhiều đóng góp tích cực cho các phong trào tại địa phương. Tại một buổi họp ở thôn Lương Thành, cùng với việc triển khai các hoạt động của thôn, Ban công tác mặt trận thôn đã khéo léo nêu những tấm gương điển hình tích cực tham gia các hoạt động của phong trào TDĐKXDĐSVH. Điển hình trong đó là bác Võ Minh San - một tấm gương được nhắc đến trong nhiều cuộc họp ở địa phương và được khen thưởng vì đã có đóng góp cho các phong trào của địa phương. Bác San luôn gương mẫu trong mọi việc để làm gương cho các thành viên trong gia đình. Do đó, các thành viên trong gia đình luôn hòa thuận, yêu thương nhau; có lối sống hòa nhã, đoàn kết với xóm giềng. Cá nhân bác San luôn tích cực tham gia các phong trào và đóng góp kinh phí tổ chức các hoạt động của địa phương. Đặc biệt, bác đã chủ động hiến hơn 150m2 đất và ngày công để xây dựng các công trình giao thông, các thiết chế văn hóa, thể thao thôn; tích cực tham gia công tác hòa giải, phối hợp tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ bạo lực gia đình, chung tay xây dựng gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa. Gia đình bác San nhiều năm được công nhận gia đình văn hóa.

Được biết, tại thôn Lương Thành, việc nêu gương điển hình được triển khai thường xuyên. Các gương được Ban công tác mặt trận thôn, trưởng các hội đoàn thể thống nhất lựa chọn nêu gương sao cho phù hợp với nội dung buổi họp để người dân hiểu được những việc làm thiết thực, ý nghĩa của họ. Từ đó, người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. Nhờ đó, toàn thôn có 100% các hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; hơn 85% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% hộ dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Các thiết chế văn hóa thể thao trong thôn được hoàn thiện đầy đủ.

Hay tại thôn Hạ Vũ 1, xã Hoằng Đạt (Hoằng Hóa), để người dân tích cực tham gia phong trào TDĐKXDĐSVH, Ban công tác mặt trận thôn đã chú trọng việc nêu gương những gia đình điển hình trong thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Việc nêu gương không chỉ giới hạn trong các thôn mà còn nêu những gương điển hình tại các thôn khác để người dân cùng nhau học tập. Chị Lê Thị Ngân, thôn Hạ Vũ 1 chia sẻ, mỗi lần tham gia sinh hoạt câu lạc bộ gia đình hạnh phúc của thôn, chúng tôi thường được chủ nhiệm câu lạc bộ chia sẻ những câu chuyện về các gia đình điển hình. Thậm chí, còn được chính thành viên của các gia đình ấy chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, vợ chồng hòa thuận hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Điển hình như, gia đình anh Lê Ngọc Nam, chị Trần Thị Thu tại thôn Hạ Vũ 1. Gia đình anh chị có 3 thế hệ cùng chung sống luôn hòa thuận, cùng nhau phát triển kinh tế. Con cái luôn đạt thành tích tốt trong học tập. Nhiều năm liên tục gia đình chị đạt danh hiệu gia đình văn hóa...

Thực tế tại các địa phương cho thấy, việc nêu gương điển hình thường xuyên trong khu dân cư là một trong những cách tuyên truyền hiệu quả. Cách làm này tác động trực tiếp đến nhận thức, tình cảm của người dân, từ đó thôi thúc người dân phải hành động, phải thi đua, tích cực tham gia các phong trào cùng cộng đồng. Đồng thời, nêu gương điển hình còn giúp cho những người đứng đầu trong tổ chức, hội đoàn thể, các đảng viên luôn nêu cao tinh thần tự giác, nêu gương trong thực hiện các phong trào. Việc nêu gương điển hình được các địa phương triển khai thường xuyên, lồng ghép trong những câu chuyện trong các buổi họp, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ. Nhiều địa phương còn chia sẻ trong những cuộc nói chuyện, trong những lúc tham gia văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Cùng với nêu gương điển hình trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào tới từng thôn, làng, từng hộ gia đình bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn. Chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể chú trọng nêu gương những gương người tốt, việc tốt, điển hình trong tổ chức và ngoài xã hội; thường xuyên kiện toàn tổ chức, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; tạo điều kiện cho cán bộ chuyên trách văn hóa - xã hội, thành viên ban chỉ đạo phong trào tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện phong trào. Vận động cán bộ, công chức, viên chức luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào; đưa tiêu chí thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH vào bình xét thi đua, đánh giá hàng năm.

Bài và ảnh: Nguyễn Thùy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]