(Baothanhhoa.vn) - Ngày 29-1 (mùng 5 Tết Canh Tý) UBND xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia tổ chức Hội thi nấu cơm truyền thống đầu năm xuân Canh Tý 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sôi nổi Hội thi nấu cơm đầu năm Canh Tý

Ngày 29-1 (mùng 5 Tết Canh Tý) UBND xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia tổ chức Hội thi nấu cơm truyền thống đầu năm xuân Canh Tý 2020.

Sôi nổi Hội thi nấu cơm đầu năm Canh Tý

Hội thi có 6 thí sinh không phân biệt nam nữ đến từ các thôn trên địa bàn xã. Theo đó, trong thời gian 22 phút, từ những dụng cụ đã được chuẩn bị sẵn các thí sinh tham gia hội thi phải trải qua ba công đoạn giã thóc, sàng thóc lấy gạo; lấy gạo trắng và thổi cơm. Trong suốt quá trình thi, các thí sinh phải thật sự khéo léo, nhanh nhạy, làm sao cho hạt cơm chín dẻo, thơm, không bị sượng với thời gian nhanh nhất. Ban giám khảo chấm thi dựa vào nấu nhanh, cơm dẻo, chín đều là giành giải nhất. Hội thi đã thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân trong xã và du khách thập phương, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày đầu xuân Canh Tý.

Sôi nổi Hội thi nấu cơm đầu năm Canh Tý

Sôi nổi Hội thi nấu cơm đầu năm Canh Tý

Sôi nổi Hội thi nấu cơm đầu năm Canh Tý

Hội thi có nguồn gốc từ đời vua Quang Trung – Nguyễn Huệ, tương truyền vào cuối năm 1788, khi vua Quang Trung từ Bình Định ra bắc đại phá quân Thanh trên đường đến Phủ Tĩnh Gia, thì dừng chân tại làng Do Xuyên, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia ngày nay để tuyển quân và củng cố lực lượng. Tại đây, vua Quang Trung đã ban lệnh cho các làng trên địa bàn phủ Tĩnh Gia nấu cơm thi. Từ đó, trở đi cứ vào những ngày đầu xuân nhiều địa phương trên địa bàn huyện Tĩnh Gia lại tổ chức nấu cơm thi, trong đó có xã Hải Nhân.

Hội thi nấu cơm đầu năm mang tính phồn thực, gắn với miền quê lúa nước, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, quốc thái dân an. Đồng thời, thể hiện nghề nông đầu năm bắc ách đi cày của người nông dân.

Sỹ Thành-Trung Kiên


Sỹ Thành-Trung Kiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]