(Baothanhhoa.vn) - Tại hội thảo khoa học quốc tế “Hành trình bánh mì Việt Nam: Từ giao thoa văn hóa ẩm thực đến giá trị thương hiệu quốc gia”, nhiều ý kiến đề xuất lấy ngày 24-3 – ngày từ “bánh mì” được thêm vào từ điển Oxford là Ngày bánh mì Việt Nam và sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm.

Ngày Bánh mì Việt Nam (24-3) và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Tại hội thảo khoa học quốc tế “Hành trình bánh mì Việt Nam: Từ giao thoa văn hóa ẩm thực đến giá trị thương hiệu quốc gia”, nhiều ý kiến đề xuất lấy ngày 24-3 – ngày từ “bánh mì” được thêm vào từ điển Oxford là Ngày bánh mì Việt Nam và sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm.

Ngày Bánh mì Việt Nam (24-3) và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Ảnh Internet

Ngày Bánh Mì Việt Nam là gì?

Ngày Bánh Mì Việt Nam là ngày kỉ niệm để tôn vinh loại thức ăn bình dân, mộc mạc nhưng lại mang sức hấp dẫn không thể cưỡng lại.

Ngày Bánh mì Việt Nam (24-3) và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Ảnh Internet

Tại Việt Nam, bánh mì là món ăn hết sức đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người dân. Vì vậy, bánh mì hiện hữu rất nhiều trong đời sống hàng ngày của người dân, trên hè phố hay đến các bữa tiệc sang trọng, là một phần không thể thiếu trong ẩm thực của người Việt lẫn du khách quốc tế. Bánh mì dù có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng đã thể hiện sự tiếp nhận và cải biến ẩm thực của người Việt Nam. Đối với du khách quốc tế, mỗi khi đến Việt Nam đều có nhu cầu tìm hiểu và thưởng thức bánh mì như để tìm hiểu rõ nét về nền văn hóa ẩm thực của người Việt Nam.

Bạn có biết vì sao chọn ngày 24-3 là ngày Bánh mì Việt Nam?

Vì sao ngày 24/3 lại là ngày kỉ niệm dành cho bánh mì? Vào 24/3/2009, đã có 1 sự kiện đặc biệt xảy ra liên quan đến món ăn này đấy. Bánh mì đã chính thức được thêm vào từ điển tra cứu tiếng Anh nổi tiếng - từ điển Oxford với sự công nhận là một danh từ riêng: “Bánh mì”- (phát âm làˌbɑːn ˈmiː/). Và cái tên riêng này đã góp phần khẳng định chủ quyền rằng bánh mì là 1 món ngon tuyệt cú mèo tại đất nước Việt Nam chứ không phải là bánh baguette hay sandwich (những loại bánh mì của các nước khác). Và để chúc mừng ngày này, Google thậm chí còn “chơi lớn” tại Việt Nam và các quốc gia khác như Thụy Sĩ, Úc, Mỹ, Canada, Pháp, Singapore,... với hình ảnh Google Doodle Bánh Mì.

Ngày Bánh mì Việt Nam (24-3) và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

nh Internet

Chiếc bánh mì thuần Việt đã xuất hiện từ khi nào?

Bánh mì đã ra đời vào thập niên những năm 1950 với tổ tiên là chiếc bánh mì baguette do người Pháp mang vào Việt Nam. Theo thời gian, người Việt đã sáng chế ra chiếc bánh với phần vỏ giòn rụm nhưng trong ruột lại rỗng và xốp mịn. Từ đó, với đầu óc sáng tạo của mình, mọi người đã chế tạo ra nhiều món ăn độc đáo từ bánh mì như bánh mì kẹp thịt, kẹp trứng ốp la, chấm sữa, bánh mì chiên,... Nhưng có lẽ ổ bánh mì đầy ắp thịt, rau thơm, pate, rau mùi, hành,...

Những cột mốc đáng nhớ của bánh mì Việt Nam

Và rồi, cùng với áo dài, phở, bánh mì đã trở thành 1 trong số những dấu ấn đặc biệt mỗi khi các du khách nước ngoài nhắc đến Việt Nam. Năm 2009, cố đầu bếp Anthony Bourdain - 1 trong những chuyên gia ẩm thực có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới đã dành rất nhiều lời khen có cánh cho món bánh mì trong chương trình No Reservation của Đài CNN. Hình ảnh chiếc bánh mì Việt Nam lại 1 lần nữa trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Ngày Bánh mì Việt Nam (24-3) và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Ảnh Internet

Năm 2013, bánh mỳ của Việt Nam được tạp chí nổi tiếng National Geographic bình chọn nằm trong top 11 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Năm 2016, món ăn bình dân này cùng bún chả và phở đã lọt vào danh sách 100 món ăn nổi tiếng thế giới, do Liên minh Kỷ lục Thế giới - Wordkings và Viện Top Thế giới cùng công bố. Và đến năm 2022, bánh mì còn có hẳn 1 ngày kỉ niệm dành riêng cho mình.

Mới đây, hồi tháng 2-2023, Taste Atlas, chuyên trang được mệnh danh là “bản đồ ẩm thực thế giới”, công bố 50 món ăn đường phố ngon nhất thế giới, trong đó bánh mì Việt đứng thứ 6.

Việt Nam sẽ có lễ hội bánh mì đầu tiên

Trong một diễn biến liên quan, Việt Nam lần đầu tiên sẽ tổ chức lễ hội bánh mì từ ngày 30/3 đến 2/4 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP HCM. Lễ hội do Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP HCM tổ chức, với 120 gian hàng của các nhà hàng, tiệm bánh mì, nhà cung cấp trong và ngoài nước. Ngoài bánh mì truyền thống, các loại bánh mì que, bánh mì Pháp, bánh mì theo những phong cách khác nhau cũng được giới thiệu. Trong lễ hội cũng sẽ có hội thảo “Hành trình phát triển bánh mì Việt Nam”, giới thiệu 105 món ăn kèm bánh mì do các đầu bếp nổi tiếng đảm nhận. Người tham dự được thưởng thức các thương hiệu bánh mì nổi tiếng miễn phí. Ngoài ra còn có bình chọn top thương hiệu bánh mì lâu đời và nổi tiếng trên 50 năm tại Việt Nam.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]