(Baothanhhoa.vn) - Huyện Như Xuân là một trong những địa phương vẫn còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc đều là một phần không thể thiếu được tại các lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Xuân bảo tồn và phát huy trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc

Huyện Như Xuân là một trong những địa phương vẫn còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc đều là một phần không thể thiếu được tại các lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Huyện Như Xuân bảo tồn và phát huy trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc

Đi cà kheo – trò chơi dân gian đã được huyện Như Xuân khôi phục, là nội dung quan trọng tại các lễ hội, hoạt động TDTT gắn với phát triển du lịch của địa phương.

Lễ hội Đình Thi là một trong những lễ hội lớn của huyện Như Xuân mang đậm những nét văn hóa truyền thống với phần lễ và phần hội rất đặc sắc có từ lâu đời và ngày càng được du khách biết đến, yêu thích. Bên cạnh phần nghi lễ truyền thống nhằm tưởng nhớ công lao của tướng quân Lê Phúc Thành, người đã có công khai khẩn đất đai, dựng làng, lập ấp mang lại cuộc sống no ấm cho dân làng, lễ hội Đình Thi còn hội tụ nhiều trò chơi, trò diễn dân gian mang đậm sắc thái văn hóa của đồng bào dân tộc Thổ, như: Hát đốm, hát ru, hát chậm đầu ho, múa bắt nhái, múa dựng nhà, đánh trống tăng...

Ở huyện Như Xuân, môn đẩy gậy không chỉ là hoạt động thường xuyên tại dịp lễ hội đầu xuân, mà còn là hoạt động thể thao khá phổ biến trên địa bàn, đặc biệt là ngày hội văn hóa – thể thao các dân tộc toàn huyện. Sự phát triển mạnh môn đẩy gậy đã đem đến sức hút, sự hấp dẫn với du khách thập phương khi về tham dự các lễ hội, sự kiện văn hóa – thể thao do huyện tổ chức. Ngoài phần tranh tài giữa các đội đẩy gậy của các xã, thị trấn, huyện còn bố trí phần thi đấu giao lưu dành cho du khách. Đây cũng là cách làm mà huyện Như Xuân áp dụng cho các môn thể thao dân tộc khác như kéo co, bắn nỏ, tung còn và các trò chơi, trò diễn dân gian. Nhiều du khách còn được các hướng dẫn viên của địa phương hướng dẫn cách chơi các trò diễn dân gian, thi đấu các môn bắn nỏ, tung còn giao duyên, tạo nên sự gần gũi, đồng thời truyền bá những nét đẹp văn hóa đặc sắc của địa phương đến du khách.

Theo Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Như Xuân, bên cạnh các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao truyền thống nói trên, hoạt động giao lưu, thi đấu môn bóng chuyền cũng là nội dung ngày càng tạo ra sự hấp dẫn cho các lễ hội của các địa phương. Đến nay, 100% các xã, thị trấn đều có các đội bóng chuyền nam, nữ, thường xuyên tham gia thi đấu tại các lễ hội, liên hoan, hội thi và giải cấp huyện. Ở cấp xã, hầu hết các thôn, bản đều có đội bóng chuyền, có các sân bóng chuyền để duy trì hoạt động TDTT hàng ngày, cũng như tổ chức giải thi đấu gắn liền với các lễ hội truyền thống, sự kiện lớn của địa phương. Sự phát triển mạnh môn bóng chuyền ở cơ sở là điểm nhấn để huyện Như Xuân đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng. Mặt khác, đây cũng là điều kiện quan trọng để huyện tìm kiếm những gương mặt VĐV xuất sắc, tham gia các hội thi, giải đấu thể thao cấp tỉnh. Huyện Như Xuân cũng thường xuyên nằm trong top 5 tại các kỳ hội thi thể thao các dân tộc toàn tỉnh và nằm trong tốp giữa trên bảng tổng sắp huy chương tại các kỳ Đại hội TDTT toàn tỉnh gần đây.

Thời gian tới, huyện cũng sẽ từng bước đưa một số môn võ thuật truyền thống như: Võ cổ truyền, vovinam vào trình diễn, thi đấu thường xuyên tại các sự kiện văn hóa – thể thao và du lịch của địa phương, nhằm bảo tồn, phát huy giá trị, các môn thể thao dân tộc, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]