(Baothanhhoa.vn) - Trong một vài năm trở lại đây, đời sống mỹ thuật xứ Thanh sôi động hẳn lên bởi những cuộc triển lãm, đặc biệt là triển lãm của các họa sĩ trẻ. Thành công của triển lãm “Những con đường của cuộc sống” vừa qua là một ví dụ chân thực, sinh động khẳng định vai trò, đóng góp mà các họa sĩ trẻ cống hiến cho nghệ thuật, nâng tầm hội họa xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Họa sĩ trẻ xứ Thanh trăn trở cùng “Những con đường của cuộc sống”

Trong một vài năm trở lại đây, đời sống mỹ thuật xứ Thanh sôi động hẳn lên bởi những cuộc triển lãm, đặc biệt là triển lãm của các họa sĩ trẻ. Thành công của triển lãm “Những con đường của cuộc sống” vừa qua là một ví dụ chân thực, sinh động khẳng định vai trò, đóng góp mà các họa sĩ trẻ cống hiến cho nghệ thuật, nâng tầm hội họa xứ Thanh.

Họa sĩ trẻ xứ Thanh trăn trở cùng “Những con đường của cuộc sống”

Triển lãm “Những con đường của cuộc sống – 2019” thu hút đông đảo công chúng tham dự.

Nếu những người con xa quê xứ Thanh vừa có một “cuộc chơi lớn” ghi dấu ấn trên sân chơi nghệ thuật Hà Nội khi tổ chức Triển lãm 36+ trưng bày hơn 50 tác phẩm của 22 họa sĩ, đa phần là các họa sĩ trẻ với các tác phẩm đa dạng về thể loại, chất liệu như: Sắp đặt, trừu tượng, sơn mài truyền thống, popart đương đại, hiện thực, điêu khắc dân gian... thì trong lòng xứ Thanh, Câu lạc bộ (CLB) Họa sĩ trẻ Lam Sơn (trực thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa), Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã phối hợp tổ chức cuộc triển lãm mỹ thuật với tên gọi “Những con đường của cuộc sống - 2019”. Họa sĩ Phạm Văn Thắng, CLB Họa sĩ trẻ Lam Sơn cho biết: “Xuất phát từ thực tế nhiều năm trước đây, Thanh Hóa rất ít sân chơi dành cho mỹ thuật; phát triển từ ý tưởng được ấp ủ của nhóm 5 họa sĩ trẻ (chủ yếu là giảng viên Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa) và dựa trên nguồn cảm hứng của 2 cuộc triển lãm đã được nhóm tổ chức trước đây với tên gọi “Cửa sổ mới”, chúng tôi muốn tạo nên một sân chơi rộng lớn hơn cho các họa sĩ trẻ chưa có điều kiện tham gia triển lãm giới thiệu mình trước công chúng thông qua các tác phẩm được trưng bày”.

“Những con đường của cuộc sống”, ngay từ tên gọi, triển lãm đã cho thấy trăn trở thường trực, thôi thúc sự sáng tạo. Họa sĩ Phạm Văn Thắng bộc bạch: Cuộc sống tươi đẹp không có nghĩa chỉ toàn là ánh sáng rực rỡ và sắc màu tươi thắm. Vẻ đẹp của cuộc sống bao hàm tất cả những mâu thuẫn, nỗi đau đớn, rắc rối đan xen trong niềm hạnh phúc của mỗi con người. Bởi vậy, những khi con người cảm thấy mệt mỏi, cô độc hay hạnh phúc trào dâng sẽ ước mình được đắm chìm trong một điều gì đó để thỏa sức vẫy vùng, tưởng tượng, hóa thân, trải nghiệm... Đó là ham muốn được giải phóng chính mình, để mình đôi khi cũng không còn giống mình của những ngày xưa cũ. Đối với một người nghệ sĩ, sáng tạo nghệ thuật chính là sự thăng hoa trong cảm xúc. “Đứng trước ngồn ngộn chất liệu từ cuộc sống, bằng sự rung cảm xuất phát từ trái tim và sự sáng tạo, những họa sĩ trẻ như chúng tôi mong muốn qua các tác phẩm có thể đem tới cho đông đảo công chúng yêu nghệ thuật những cách nhìn mới về cuộc sống và con người trong xã hội hiện đại; góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn” – anh Thắng trải lòng. Với hơn 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, sắp đặt với nhiều phong cách thể hiện và chất liệu khác nhau, triển lãm tập hợp những sáng tác mới nhất của 31 họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ đang sinh sống và làm việc tại Thanh Hóa. Đặc biệt, triển lãm còn có sự tham gia của 5 họa sĩ khách mời đang sinh sống và hoạt động nghệ thuật tại Hà Nội. Thông qua các cách nhìn, cách thể hiện riêng của từng tác giả đã bộc lộ quan điểm về nhân sinh quan, thế giới quan, thân phận con người, cũng như những vấn đề xã hội nhức nhối. Nội dung các tác phẩm mang đậm sự suy tư, khát vọng về cuộc sống hôm nay và ngày mai; từ đó thể hiện ý thức vươn lên trong nhận thức, tư tưởng, bản lĩnh sáng tạo của người nghệ sĩ trẻ.

Đến với triển lãm, họa sĩ Lê Thị Thanh giới thiệu trước công chúng tác phẩm “Cứu” – tác phẩm vừa qua đã xuất sắc đạt giải A Triển lãm Mỹ thuật khu vực IV – Bắc Miền Trung 2019. Bên cạnh việc sử dụng chất liệu in độc bản, in lưới, tác phẩm “Cứu” của họa sĩ Lê Thị Thanh gây ấn tượng với người xem bởi ý tưởng độc đáo, lựa chọn đề tài có tính thời sự cao. Thông qua hiệu ứng đan xen về hình ảnh, màu sắc, tác giả bày tỏ sâu sắc sự trăn trở của mình về những ảnh hưởng nghiêm trọng của rác thải nhựa đối với thế giới tự nhiên và đời sống xã hội. Đây là vấn đề mà không chỉ dư luận trong nước quan tâm mà đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu. Chính bởi vậy, tác phẩm “Cứu” không chỉ thỏa mãn giá trị nghệ thuật mà nó còn khẳng định được vai trò, chức năng của nghệ thuật trong sự phát triển của con người và đời sống xã hội.

Là một trong 6 tác giả được ban tổ chức trao giải đồng hạng, họa sĩ Lê Hải Anh mang tới triển lãm hai tác phẩm tiêu biểu của mình: “Một miền quê” và “Bến cá 2”. Tác phẩm “Bến cá 2” đã từng đạt giải thưởng của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 2018. Tác phẩm “Một miền quê” được giới thiệu tham dự giải thưởng của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc Miền Trung 2019. Đây là 2 tác phẩm khổ lớn, sử dụng chất liệu khắc mộc bản, đòi hỏi người nghệ sĩ phải có tính kiên trì, nhẫn nại, tinh tế, tỉ mỉ. Tuy nội dung ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người vốn đã là đề tài muôn thuở của sáng tác nghệ thuật nhưng với góc nhìn lạ, có “chiều sâu” và quyết tâm dấn thân, thể hiện mình trong kỹ thuật, chất liệu khó, họa sĩ Lê Hải Anh tạo nên được nét độc đáo, sức hấp dẫn riêng cho các tác phẩm của mình. Họa sĩ Lê Hải Anh nhìn nhận: “Hiện thực đời sống là nguồn cảm hứng của sáng tạo nghệ thuật. Điều ám ảnh nhất đối với người nghệ sĩ là phản ánh thế nào cái hiện thực đó, cái khách quan đó đến với công chúng một cách sáng tạo, hiệu quả, thẩm mỹ nhất. Đặc biệt, phải làm sao mà mỗi tác phẩm của mình đủ sức chạm vào những cung bậc cảm xúc của công chúng”. Đối với họa sĩ Lê Hải Anh, “Những con đường của cuộc sống” chính là sự phản ánh mang tính tổng hợp quá trình chọn lựa, sống gắn bó và đam mê với nghề của mỗi người nghệ sĩ. Vì lẽ đó, khi thưởng thức các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm, người xem có thể cảm nhận được “sức nóng” của nhiệt huyết tuổi trẻ, sự năng động, nhiệt tình, tràn đầy năng lượng. “Có những họa sĩ còn rất trẻ, lần đầu tham gia triển lãm nhưng họ vẫn rất cầu thị và không ngần ngại thể hiện mình. Đó chính là thành công của một sân chơi, một sự cống hiến hết mình cho nghệ thuật và công chúng” – họa sĩ Lê Hải Anh chia sẻ.

Đời sống mỹ thuật xứ Thanh trong những năm gần đây đang có bước phát triển mạnh mẽ cả về “lượng” và “chất”, gặt hái được một số thành công tại các cuộc triển lãm tại khu vực và toàn quốc. Trong sự phát triển ấy có một phần đóng góp quan trọng từ lực lượng họa sĩ trẻ. Họ tuy có thể khác nhau về điều kiện, hoàn cảnh sống, cá tính nhưng gắn kết với nhau bởi niềm đam mê mỹ thuật và mong muốn cống hiến tài năng của mình sự phát triển của nghệ thuật tỉnh nhà. Với bầu ý tưởng, nhiệt huyết luôn căng tràn cùng trái tim ấm nóng luôn biết hòa cùng nhịp đập của đời sống xã hội, hy vọng rằng, các họa sĩ trẻ sẽ tiếp tục mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật những tác phẩm ấn tượng, chất lượng hơn nữa để có thể vươn tới ước mơ “Làm vang danh mỹ thuật xứ Thanh”.

Bài và ảnh: Nguyên Linh


Bài Và Ảnh: Nguyên Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]