(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ thiết chế văn hóa, thể thao (TCVHTT) có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở”, những năm qua, TP Sầm Sơn đã chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống TCVHTT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chú trọng xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao

Chú trọng xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao

Một tiết mục văn nghệ chào mừng khánh thành nhà văn hóa thôn Minh Thiện (xã Quảng Minh).

Nhận thức rõ thiết chế văn hóa, thể thao (TCVHTT) có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở”, những năm qua, TP Sầm Sơn đã chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống TCVHTT.

Đến nay, cơ bản hệ thống TCVHTT từ thành phố đến các xã, phường đã được đầu tư tương đối đồng bộ, phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ (VHVN), thể dục, thể thao (TDTT) của các tầng lớp nhân dân.

Nét nổi bật đó là bám sát Quyết định số 2164/QĐ-TTg ngày 11-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống TCVHTT cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030 và các thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Quyết định số 2525/QĐ-UBND ngày 17-7-2017 của UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chung TP Sầm Sơn đến năm 2040, trong đó có quy hoạch đất dành cho các TCVHTT của thành phố và các xã, phường, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan và địa phương thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch hệ thống TCVHTT từ thành phố đến cơ sở. Trong đó, việc quy hoạch đất xây dựng, phát triển hệ thống TCVHTT phải phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội địa phương và xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, 100% xã xây dựng NTM hoàn thành việc quy hoạch TCVHTT gắn với quy hoạch NTM. Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các TCVHTT của các xã, phường cơ bản bảo đảm chất lượng, phù hợp với điều kiện địa phương, đặc biệt là quỹ đất cho đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng TCVHTT cơ sở. Cùng với đó, UBND thành phố còn chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các TCVHTT, nhằm phát huy vai trò giám sát của các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình đầu tư xây dựng các TCVHTT... Từ năm 2015 đến nay, thành phố đã tiến hành 9 cuộc kiểm tra, khảo sát địa điểm xây dựng nhà văn hóa các thôn, khu phố, nhằm xác định vị trí xây dựng và diện tích của các nhà văn hóa xây dựng trên địa bàn thành phố; phòng văn hóa - thông tin đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan khảo sát 11 cuộc đánh giá thực trạng và nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà văn hóa thôn, khu phố tại các xã, phường; đồng thời phối hợp với thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động trong TCVHTT, nhất là hoạt động của các doanh nghiệp trong kinh doanh dịch vụ văn hóa. Kết quả kiểm tra, khảo sát cho thấy việc sử dụng đất xây dựng TCVHTT từ thành phố đến xã, phường được thực hiện đúng theo quy hoạch, đúng mục đích.

Cùng với công tác quy hoạch, thanh tra, kiểm tra, việc đầu tư xây dựng các TCVHTT, trang thiết bị phục vụ các hoạt động VHVN, TDTT được thành phố và các địa phương quan tâm. Hàng năm, thành phố đã bố trí ngân sách xây dựng các TCVHTT trọng điểm, các xã về đích NTM và các thôn, khu phố sau khi sáp nhập, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp của nhân dân; đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí cho các xã, phường tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT với mức 8 triệu đồng/năm/xã, phường... Từ năm 2015 đến nay, thành phố đã đầu tư hỗ trợ kinh phí xây dựng từ nguồn ngân sách Nhà nước gần 16,6 tỷ đồng để phát triển hệ thống TCVHTT, trong đó xây dựng trung tâm văn hóa phường Quảng Châu và khu thể thao xã Quảng Hùng 6 tỷ đồng. Ngoài việc đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương cũng đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT nhằm huy động sự đóng góp, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ thống TCVHTT cơ sở. Trong đó, từ năm 2015 đến nay đã huy động được gần 3,1 tỷ đồng cho việc xây dựng nhà văn hóa thôn, khu phố, sân thể thao thôn, khu phố. Cũng trong giai đoạn này, toàn thành phố đã thu được 3,9 tỷ đồng xã hội hóa cho việc tổ chức các giải thể thao từ thành phố đến các xã, phường.

Theo đánh giá của UBND TP Sầm Sơn, với việc quan tâm đầu tư xây dựng, quản lý và sử dụng hiệu quả các TCVHTT đã từng bước đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT của các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 3 xã có trung tâm văn hóa, trung tâm thể thao đạt chuẩn; trên 80 sân bóng chuyền, cầu lông, bóng đá mini, tennis...; 83/86 thôn, khu phố có nhà văn hóa. Hàng năm, số người dân tham gia các hoạt động VHVN, TDTT tại các TCVHTT đạt trên 80%.

D.S


D.S

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]