(Baothanhhoa.vn) - Sáng 9-11, tại Thư viện tỉnh, Chi hội Văn nghệ Dân gian (VNDG) Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập (1999-2019). Đến dự có GS, TS Khoa học Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội VNDG Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh, một số sở, ngành, hội cấp tỉnh, Chi hội VNDG Việt Nam tỉnh Nghệ An. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chi hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam tỉnh Thanh Hóa kỷ niệm 20 năm thành lập

Sáng 9-11, tại Thư viện tỉnh, Chi hội Văn nghệ Dân gian (VNDG) Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập (1999-2019). Đến dự có GS, TS Khoa học Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội VNDG Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh, một số sở, ngành, hội cấp tỉnh, Chi hội VNDG Việt Nam tỉnh Nghệ An. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, gửi lẵng hoa chúc mừng.

Chi hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam tỉnh Thanh Hóa kỷ niệm 20 năm thành lập

Một tiết mục chầu văn được biểu diễn tại lễ kỷ niệm.

Chi hội VNDG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa được thành lập năm 1999, hiện có 22 hội viên. Trong 20 năm qua, chi hội đã có nhiều đóng góp tích cực với 65 công trình, tác phẩm của tập thể, cá nhân được nghiệm thu. Trong đó có 36 công trình, tác phẩm được xuất bản, công bố; 34 tác phẩm đoạt các giải thưởng hàng năm và 25 công trình xuất sắc được tài trợ của Hội VNDG Việt Nam. Lĩnh vực sưu tầm, nghiên cứu văn hóa – văn nghệ dân gian có nhiều công trình, tác phẩm tiêu biểu như: “Tục ngữ Dân ca Mường” của tác giả Minh Hiệu, “Tiếng cười trong ca dao cổ truyền người Việt” của tác giả Phạm Thị Hằng; “Truyền thuyết Thanh Hóa” của tác giả Đào Huy Phụng… Trong lĩnh vực sưu tầm, nghiên cứu nghệ thuật dân gian, có nhiều công trình nghiên cứu tiêu biểu riêng về từng trò, như: trò Ngô, trò diễn dân gian vùng Đông Sơn, hát nhà trò Văn Trinh, hát ca trù Thanh Hóa… Trong lĩnh vực nghiên cứu lễ hội, tín ngưỡng, phong tục có các công trình: “Nguồn gốc, ý nghĩa tang lễ người Việt”, “Lễ tục lễ hội truyền thống xứ Thanh”, “Tập tục Mường Trong”… Trong lĩnh vực ngôn ngữ dân gian có các công trình: “Truyện thơ Thái ở Việt Nam, đặc điểm thi pháp và thể loại”, “Thơ âm thổ ngữ người Việt”, “Thành ngữ Mường”. Trong lĩnh vực âm nhạc dân gian có các tác phẩm: “Những bài hát ru dân tộc Mường Thanh Hóa”, “Âm nhạc hò sông Mã”… Trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa làng xã, văn hóa tộc người, nghề, làng nghề xứ Thanh có các tác phẩm: “Văn hóa làng Quỳ Chữ”, “Cây thuốc và cách chữa bệnh trong dân gian”…

Bên cạnh đó, chi hội đã phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức mở 2 lớp nghiệp vụ cho hội viên và cộng tác viên, sinh viên. Tổ chức các hội thảo, trại viết nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, bồi dưỡng, kết nạp 10 hội viên mới. Nhiều hội viên đã được nhận các giải thưởng, phần thưởng vinh dự cao quí như giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, nghệ nhân dân gian... và các giải thưởng của Hội VNDG Việt Nam, trong đó 2 cụ Ngô Trọng Bình (đàn) và Nguyễn Thị Kim (ca trù) được phong tặng nghệ nhân dân gian; 3 nhà nghiên cứu: Vương Anh, Hoàng Anh Nhân và Minh Hiệu được nhận giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho tác phẩm và công trình tiêu biểu năm 2016; 4 hội viên được nhận Huy chương vì sự nghiệp VNDG Việt Nam; 2 hội viên được nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp VNDG Việt Nam năm 2017…

Chi hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam tỉnh Thanh Hóa kỷ niệm 20 năm thành lập

GS, TS Khoa học Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội VNDG VIệt Nam phát biểu ý kiến tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội VNDG Việt Nam chúc mừng những thành tựu của Chi hội VNDG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa sau 20 năm hoạt động. Giáo sư nhấn mạnh, Thanh Hóa là “kho lưu trữ” VNDG của cả nước, vì vậy đề nghị chi hội cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sưu tầm hơn nữa để có nhiều công trình, tác phẩm xứng tầm. Trong đó cần đi sâu giải mã những đặc điểm trong tư duy sáng tạo của cổ nhân chứa đựng trong các giá trị văn hóa – văn nghệ dân gian. Đồng thời thường xuyên bồi dưỡng, kết nạp hội viên mới, hội viên trẻ để tăng cường sức mạnh và nguồn lực cho sáng tác VNDG.

Chi hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam tỉnh Thanh Hóa kỷ niệm 20 năm thành lập

Lãnh đạo Hội VNDG Việt Nam trao Bằng khen của Hội VNDG Việt Nam cho tập thể Chi hội VNDG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa.

Chi hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam tỉnh Thanh Hóa kỷ niệm 20 năm thành lập

Trao Bằng khen cho 7 hội viên vì đã có thành tích đóng góp vào hoạt động văn hóa – văn nghệ dân gian.

Nhân dịp này, lãnh đạo Hội VNDG Việt Nam đã trao Bằng khen của Hội VNDG Việt Nam cho tập thể và 7 hội viên Chi hội VNDG Việt Namtỉnh Thanh Hóa vì đã có thành tích đóng góp vào hoạt động văn hóa – văn nghệ dân gian.

Chi hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam tỉnh Thanh Hóa kỷ niệm 20 năm thành lập

Bên lề lễ kỷ niệm còn có gian trưng bày, giới thiệu sách của hội viên Chi hội VNDG Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tới đông đảo công chúng.

Ngọc Anh


Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]