(Baothanhhoa.vn) - Yoga là môn thể dục, thể thao (TDTT) mới được du nhập và phát triển tại Thanh Hóa trong khoảng 3 - 4 năm trở lại đây. Yoga là một phương pháp luyện tâm và luyện thân có nguồn gốc lâu đời, bắt nguồn từ Ấn Độ khoảng 5.000 năm về trước. Yoga giúp cho cơ thể thêm dẻo dai, tăng sức bền cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Hoạt động của các hệ cơ quan như: hệ miễn dịch, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa... cũng được cải thiện đáng kể...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bước phát triển của phong trào yoga tại Thanh Hóa

Yoga là môn thể dục, thể thao (TDTT) mới được du nhập và phát triển tại Thanh Hóa trong khoảng 3 - 4 năm trở lại đây. Yoga là một phương pháp luyện tâm và luyện thân có nguồn gốc lâu đời, bắt nguồn từ Ấn Độ khoảng 5.000 năm về trước. Yoga giúp cho cơ thể thêm dẻo dai, tăng sức bền cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Hoạt động của các hệ cơ quan như: hệ miễn dịch, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa... cũng được cải thiện đáng kể...

Bước phát triển của phong trào yoga tại Thanh Hóa

Phong trào yoga đã có sự lan tỏa, phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa những năm gần đây. Trong ảnh: Một tiết mục trình diễn tại Festival Yoga toàn quốc 2020 tại Thanh Hóa.

Trên địa bàn tỉnh ta, TP Thanh Hóa là nơi có phong trào tập luyện yoga phát triển mạnh nhất. Chỉ tính riêng từ năm 2018 trở lại đây, đã có gần 20 câu lạc bộ (CLB) yoga ra đời và duy trì hoạt động thường xuyên. Khởi điểm chỉ là một nội dung tại các trung tâm thể dục thẩm mỹ với hướng dẫn viên là người Việt Nam thì đến nay, các trung tâm, cơ sở dịch vụ thể dục thẩm mỹ đều có các giáo viên, hướng dẫn viên đến từ Ấn Độ trực tiếp hướng dẫn, tập luyện cho các học viên. Không chỉ có các học viên nữ, nhiều CLB, lớp học yoga đã có sự tham gia của học viên nam, trẻ em, thanh, thiếu niên. Các bài tập tại các sàn yoga như: múa Adiyogi, Yoga Alaripu, Yoga chuối, Yoga Kids, Zumba Kids... đã trở nên quen thuộc, phổ biến, đem lại nhiều lợi ích trong việc rèn luyện thể chất, sức khỏe, làm đẹp cho hình thể, vóc dáng, rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ về tinh thần. Các CLB đều được thành lập và hoạt động theo hình thức xã hội hóa 100%. Điều đáng mừng là bên cạnh việc duy trì hoạt động thường xuyên, các CLB đều có sự giao lưu, tham gia các sự kiện yoga trong và ngoài tỉnh. Do chưa có giải đấu hay liên hoan yoga cấp tỉnh nào được tổ chức nên các vận động viên (VĐV), các CLB đều tự túc tham gia các giải đấu khu vực, toàn quốc. Năm 2019, nhiều VĐV, CLB đã giành được những thành tích tại giải toàn quốc như: VĐV Lê Ngô Ngọc Trâm giành Huy chương Bạc tại Giải yoga thanh, thiếu niên toàn quốc năm 2019; VĐV Trần Văn Tuấn và Phạm Thị Thanh Hương – đôi VĐV xuất sắc giành Huy chương Vàng tại Giải vô địch yoga toàn quốc năm 2019. Ngoài ra, nhiều VĐV của Thanh Hóa cũng đã liên tục giành được huy chương tại giải yoga thanh, thiếu niên các năm 2018 và 2019. Để có được những kết quả và thành tích ấn tượng nêu trên, sự phát triển của phong trào chính là điểm tựa quan trọng để yoga Thanh Hóa có vị thế trên bình diện toàn quốc. Đây cũng là lý do để Tổng cục TDTT quyết định chọn Thanh Hóa làm nơi tổ chức Festival Yoga toàn quốc năm 2020. Ngày hội lớn nhất trong năm của yoga toàn quốc đã được Thanh Hóa tổ chức thành công tốt đẹp, tạo được ấn tượng, tiếng vang cho các đoàn về tham gia.

Ông Nguyễn Bá Thịnh, Trưởng Phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Có thể khẳng định, phong trào yoga trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng được người dân ở nhiều lứa tuổi khác nhau tham gia luyện tập thường xuyên với mục đích thỏa mãn đam mê, rèn luyện, nâng cao sức khỏe, làm đẹp, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Điều đáng mừng là phong trào yoga đã có sức lan tỏa rộng rãi, thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia. Không chỉ phát triển mạnh ở khu vực TP Thanh Hóa, phong trào yoga cũng đã có bước phát triển ở một số địa phương khác trong tỉnh như: Sầm Sơn, Bỉm Sơn, Nghi Sơn, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Đông Sơn, Hoằng Hóa... Thành tích tại giải vô địch yoga toàn quốc, giải yoga thanh, thiếu niên toàn quốc những năm qua chính là cơ sở để ngành nghiên cứu tổ chức liên hoan, giải yoga cấp tỉnh, qua đó sẽ có sự tuyển chọn, huấn luyện các VĐV tham gia các giải toàn quốc.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]