(Baothanhhoa.vn) - Sáng 10-6, Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thạch Thành mở lớp tập huấn “Bảo tồn, phục dựng diễn tấu Séc Bùa, diễn tấu Trống Dàm dân tộc Mường”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo tồn, phục dựng diễn tấu Séc Bùa, diễn tấu Trống Dàm dân tộc Mường

Sáng 10-6, Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thạch Thành mở lớp tập huấn “Bảo tồn, phục dựng diễn tấu Séc Bùa, diễn tấu Trống Dàm dân tộc Mường”.

Bảo tồn, phục dựng diễn tấu Séc Bùa, diễn tấu Trống Dàm dân tộc Mường

Diễn tấu Séc Bùa là một trong những nét văn hóa truyền thống rất đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường huyện Thạch Thành và các huyện miền núi Thanh Hóa.

Lớp tập huấn được tổ chức thuộc đề án “Nghiên cứu, phục dựng, phát huy giá trị các lễ hội tiêu biểu và các loại hình văn hóa dân gian đặc sắc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phục vụ phát triển du lịch”. Diễn tấu Séc Bùa, diễn tấu Trống Dàm là một trong những giá trị văn hóa đặc sắc phù hợp với việc phục vụ phát triển du lịch cộng đồng. Vì vậy, lớp tập huấn ngoài mục đích bảo lưu, giữ gìn và phát huy những giá trị nghệ thuật mà qua đây các loại hình này sẽ được gắn với phát triển du lịch tại huyện Thạch Thành nói riêng và miền núi Thanh Hóa nói chung.

Bảo tồn, phục dựng diễn tấu Séc Bùa, diễn tấu Trống Dàm dân tộc Mường

Lãnh đạo Trung tâm văn hóa tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Tham gia lớp tập huấn có 30 học viên là những hạt nhân văn nghệ tiêu biểu được tuyển chọn trên địa bàn toàn huyện. Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các học viên sẽ được các Nghệ nhân ưu tú, đạo diễn, biên đạo múa truyền đạt về các thể loại hình diễn tấu cồng chiêng trong Lễ hội Séc Bùa của dân tộc Mường; truyền dạy Phường bùa, Khoát Rác, một số làn điệu dân ca Mường (Ru Mường, Xường Mường…), cách thức đánh trống và biểu diễn Trống Dàm…. Lớp tập huấn được tổ chức nhằm tiếp tục bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc Mường trên địa bàn huyện Thạch Thành nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung, bảo đảm tính kế thừa và phát triển bền vững.

Bảo tồn, phục dựng diễn tấu Séc Bùa, diễn tấu Trống Dàm dân tộc Mường

30 học viên tham gia lớp tập huấn.

Lớp tập huấn cũng góp phần làm làm phong phú, đặc sắc thêm các loại hình, sản phẩm du lịch tại huyện Thạch Thành, tạo ấn tượng và thu hút ngày càng đông đảo du khách. Sau khi hoàn thành lớp tập huấn, các học viên sẽ là những nhân tố quan trọng đưa các tiết mục diễn tấu Séc Bùa, diễn tấu Trống Dàm dân tộc Mường tới du khách thập phương, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.

Bảo tồn, phục dựng diễn tấu Séc Bùa, diễn tấu Trống Dàm dân tộc Mường

Các học viên tham gia trình diễn diễn tấu Séc Bùa.

Được biết, tháng 10-2020 tỉnh Thanh Hóa sẽ đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mường toàn quốc lần thứ II. Đây là sự kiện văn hóa quan trọng do Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Qua lớp tập huấn, tỉnh Thanh Hóa sẽ xây dựng một chương trình riêng do chính các hạt nhân văn nghệ của địa phương thực hiện, lựa chọn những tiết mục đặc sắc để tham gia.

Lớp tập huấn sẽ kết thúc vào ngày 21-6.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]