(Baothanhhoa.vn) - Tổ chức Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” là một trong ba nội dung chính của hoạt động Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa. Đến nay các đơn vị, địa phương cũng như nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã và đang tích cực chuẩn bị những tư liệu, tài liệu, hiện vật, sách báo, ảnh liên quan tham gia trưng bày tại triển lãm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích cực chuẩn bị các điều kiện cho Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”

Tổ chức Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” là một trong ba nội dung chính của hoạt động Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa. Đến nay các đơn vị, địa phương cũng như nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã và đang tích cực chuẩn bị những tư liệu, tài liệu, hiện vật, sách báo, ảnh liên quan tham gia trưng bày tại triển lãm.

Tích cực chuẩn bị các điều kiện cho Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”

Cán bộ Trung tâm Triển lãm – Hội chợ – Quảng cáo tỉnh sắp xếp các tranh ảnh tư liệu, chuẩn bị cho Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay.

Theo kế hoạch, Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” sẽ được tổ chức từ ngày 1 đến 9-5-2019, tại 2 địa điểm: Tổ chức triển lãm ngoài trời từ điểm cầu vượt đường Đại lộ Lê Lợi đến Khu Văn hóa tưởng niệm Bác Hồ và tại Trung tâm Truyền hình - Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh. Nội dung triển lãm tư liệu, tài liệu lưu trữ, sách báo, hình ảnh, hiện vật triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” gồm 4 phần chính: Thanh Hóa thời tiền sử - sơ sử; Thanh Hóa thời kỳ phong kiến và thuộc địa nửa phong kiến; Thanh Hóa thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội (1945 - 1975); Thanh Hóa trong thời kỳ đổi mới. Nội dung trưng bày triển lãm có tính khái quát cao, phản ánh được cơ bản quá trình hình thành, phát triển của vùng đất Thanh Hóa; những đóng góp của Thanh Hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ lịch sử; những thành tựu, kết quả tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh; nét đặc trưng của vùng đất xứ Thanh...

Với quy mô và khối lượng công việc khá nhiều, để chuẩn bị cho triển lãm diễn ra thành công tốt đẹp, công tác sưu tầm tài liệu, hiện vật và các điều kiện khác đang được các đơn vị phân công tập trung thực hiện. Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh đã chủ động khai thác tư liệu ảnh, hiện vật tại 4 nguồn, gồm: Trung tâm Lưu trữ quốc gia; Bảo tàng tỉnh; Trung tâm Truyền hình và Triển lãm – Hội chợ - Quảng cáo tỉnh; các tổ chức đoàn thể, cá nhân và đã khai thác, tập hợp được hơn 700 hình ảnh tư liệu thể hiện khá đầy đủ 4 phần nội dung Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”, trong đó có cả châu bản, mộc bản của Trung tâm Lưu trữ quốc gia. Vừa qua, trung tâm đã thành lập Hội đồng thẩm định nội dung Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” bao gồm các nhà nghiên cứu về lịch sử, văn hóa có uy tín và nhiều kinh nghiệm của tỉnh đã thực hiện lựa chọn nội dung, hình ảnh, tư liệu và bàn cách thức để tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, Trung tâm Triển lãm – Hội chợ - Quảng cáo tỉnh cũng đã xây dựng thiết kế ma két tổng thể nội thất, ngoại thất triển lãm ngoài trời, trong nhà và đã được ban tổ chức duyệt, đang tiến hành thi công ở các công đoạn.

Đến với Bảo tàng Thanh Hóa vào thời điểm này, cán bộ, nhân viên, người lao động đang tích cực chuẩn bị cho các đợt trưng bày hướng về kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa với tư cách đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Ngay từ năm 2018, Bảo tàng Thanh Hóa đã xây dựng đề cương, nội dung chi tiết để hưởng ứng sự kiện này và sẽ tổ chức 3 cuộc trưng bày, gồm: “Dấu ấn vương triều Lý trên đất Thanh Hóa”, “cổ vật Lý – Trần trên đất Thanh Hóa”; “Thanh Hóa xưa và nay”. Trong đó, triển lãm với chủ đề “Thanh Hóa xưa và nay” được Bảo tàng Thanh Hóa phối hợp với Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức.

Đồng chí Trịnh Đình Dương, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Cán bộ, viên chức, người lao động Bảo tàng tỉnh đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực chuẩn bị tư liệu, hiện vật để sẵn sàng cho 3 cuộc triển lãm sắp tới. Bảo tàng tỉnh đã cung cấp hơn 100 hiện vật, đảm bảo tính lịch sử, khoa học và phù hợp với chủ đề triển lãm, thể hiện được quá trình xây dựng và phát triển của Thanh Hóa giới thiệu đến công chúng, để mọi người hiểu, yêu và chung tay bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa đó.

Cùng với đó, các đơn vị khác như: Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng cung cấp tư liệu phim có liên quan cho Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh chiếu tại triển lãm. Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa Thanh Hóa, Ban Quản lý Di tích lịch sử Lam Kinh, Thư viện tỉnh cũng đang tích cực sưu tầm để cung cấp tư liệu, tài liệu, hiện vật, sách, báo, ảnh liên quan đến chủ đề của Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”... Bên cạnh sự chuẩn bị của các cơ quan, đơn vị, có một số cá nhân với lòng nhiệt huyết, tình yêu và trách nhiệm với quê hương đã đóng góp tích cực cho triển lãm lần này, trong đó có ông Nguyễn Hữu Ngôn, Phó Giám đốc Nhà Xuất bản Thanh Hóa đã dày công sưu tầm, thu thập nhiều tư liệu quý và lựa chọn những hiện vật đặc sắc, giá trị nhất về đất và người, truyền thống văn hóa lịch sử của xứ Thanh để tham gia trưng bày tại triển lãm.

Dạo qua một số tuyến đường chính của TP Thanh Hóa, theo quan sát của chúng tôi, công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa đã được đẩy nhanh tiến độ, rộn ràng cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ chào mừng lễ kỷ niệm. Với sự chuẩn bị tích cực, trách nhiệm của các cấp, ngành, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, sự kiện Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa sẽ giúp các tầng lớp nhân dân hiểu sâu sắc hơn về giá trị, ý nghĩa lịch sử, sử liệu ra đời Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Qua đó giới thiệu, quảng bá nét đẹp của vùng đất và con người xứ Thanh, góp phần giáo dục, nâng cao lòng tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa của quê hương Thanh Hóa; đồng thời gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của nhân dân các dân tộc trong tỉnh thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]