(Baothanhhoa.vn) - Một trong ba khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra đó là đột phá về phát triển hạ tầng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Yêu cầu phát triển hạ tầng cho giai đoạn mới

Yêu cầu phát triển hạ tầng cho giai đoạn mới

(Ảnh minh họa)

Một trong ba khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra đó là đột phá về phát triển hạ tầng.

Mục tiêu là tập trung huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực trong xã hội để tạo đột phá trong xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm, lan tỏa, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp và hạ tầng đô thị.

Đây là yêu cầu nhằm đáp ứng cho giai đoạn phát triển cao hơn, để Thanh Hóa sớm hiện thực mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực theo như Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Trong dịp tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, một số dự án lớn, dự án quan trọng trên địa bàn Thanh Hóa đã được tỉnh và doanh nghiệp khởi công, như: Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn, đường nối TP Thanh Hóa đi Cảng Hàng không Thọ Xuân, Tổ hợp Nhà máy Xi măng Đại Dương, Cảng Tổng hợp Quang Trung tại Khu Kinh tế Nghi Sơn...

Những công trình quan trọng đã được tỉnh triển khai thực hiện, góp phần để Thanh Hóa có thêm hạ tầng thiết yếu ở nhiều lĩnh vực nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để trở thành cực tăng trưởng mới, Thanh Hóa cần phải thu hút đầu tư vào các dự án công nghiệp mới quy mô lớn cũng như xây dựng một số ngành công nghiệp có lợi thế như lọc hóa dầu, xi măng, thép, điện đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Đặc biệt, cần phải đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp. Phát triển ngành xây dựng đạt trình độ cao trong các lĩnh vực thiết kế, xây dựng công trình, vật liệu xây dựng, phát triển đô thị và nhà ở, nhất là huy động các nguồn vốn xã hội hóa phát triển nhà ở xã hội, cao ốc hiện đại đáp ứng cho nhu cầu xã hội ngày càng tăng cao.

Cùng với đó là phát triển mạnh các ngành dịch vụ, sớm đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trọng điểm về vận tải và cảng biển của cả nước, mà trọng tâm là khai thác hiệu quả lợi thế của Cụm cảng nước sâu Nghi Sơn để phát triển mạnh dịch vụ cảng biển, vận tải biển. Từng bước đa dạng, mở rộng các đường bay, dịch vụ hàng không, đưa Cảng Hàng không Thọ Xuân phát triển hơn.

Chúng ta có nhiều tiềm năng và những lợi thế nhất định để thúc đẩy phát triển nhanh và mạnh hơn hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp và dịch vụ, để giúp Thanh Hóa hội nhập sâu, tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Vấn đề chỉ là cần có thêm những cơ chế hấp dẫn và chính sách thông thoáng ở từng ngành, từng địa phương, để thu hút các nguồn lực xã hội nhằm sớm đạt mục tiêu đã đề ra.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]