(Baothanhhoa.vn) - Sáng 20-11, tại Trung tâm hội nghị huyện Thọ Xuân đã diễn ra lễ kỷ niệm 50 năm ngày kết nghĩa giữa hai huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) và Quế Sơn (Quảng Nam), (20-11-1968-20-11-2018).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thọ Xuân - Quế Sơn tình sâu, nghĩa nặng

Sáng 20-11, tại Trung tâm hội nghị huyện Thọ Xuân đã diễn ra lễ kỷ niệm 50 năm ngày kết nghĩa giữa hai huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) và Quế Sơn (Quảng Nam), (20-11-1968-20-11-2018).

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - người con của quê hương Quế Sơn kết nghĩa đã gửi tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện Thọ Xuân và Quế Sơn, Nông Sơn, Hiệp Đức (Quảng Nam); nguyên là lãnh đạo 2 huyện Thọ Xuân, Quế Sơn qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng, nhân chứng lịch sử; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các đại biểu là con em huyện Thọ Xuân.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm.

Tỉnh Thanh và đất Quảng từ xa xưa vốn đã có cơ duyên, mối kết giao lịch sử đặc biệt, khi những người con xứ Thanh tiến về phương nam mở cõi đã mang những dấu ấn xứ Thanh đến với miền Thuận Quảng. Còn trong chiến tranh chống Mỹ, hai miền đất giàu di sản và truyền thống cách mạng ấy lại kết nghĩa một nhà, nguyện một lòng sắt son, sát cánh cùng nhân dân cả nước chiến đấu chống kẻ thù chung, giành độc lập tự do, thống nhất nước nhà. Sau thời điểm ấy, các huyện của hai tỉnh cũng lần lượt làm lễ kết nghĩa, trong đó có huyện Thọ Xuân với Quế Sơn... Ðây được coi là sự kiện chính trị trọng đại của cả hai địa phương, 2 huyện. Kể từ đó, Ðảng bộ, nhân dân hai tỉnh luôn kề vai sát cánh, cùng nhau tạo ra những giá trị tinh thần, vật chất to lớn, qua đó kịp thời động viên, cổ vũ lẫn nhau thực hiện thắng lợi đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng đến ngày toàn thắng.

Riêng đối với Thọ Xuân - Quế Sơn, sự kiện quê hương của hai vị hoàng đế Lê Hoàn, Lê Lợi kết nghĩa với miền đất sinh ra nhiều bậc hiền tài danh sỹ thuộc hàng “Ngũ phụng, Tứ hổ” của khoa bảng đất Việt ngày 20- 11-1968 tại làng Mỹ Lý Hạ, xã Bắc Lương (nơi sơ tán của cơ quan Huyện ủy Thọ Xuân) đã tạo động lực vô cùng to lớn, thúc đẩy các phong trào cách mạng của Thọ Xuân lên cao hơn bao giờ hết. Mối thâm tình lịch sử ấy theo năm tháng ngày càng keo sơn, gắn bó và bền chặt. Tinh thần “Quế Sơn gọi, Thọ Xuân sẵn sàng”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” đã trở thành phương châm hành động của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. “Vì miền Nam ruột thịt, vì Quế Sơn kết nghĩa, nhân dân Thọ Xuân ra sức thi đua mỗi người làm việc bằng hai để chi viện cho đồng bào miền Nam và Quế Sơn”. Với khẩu hiệu hành động mạnh mẽ ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thọ Xuân luôn sát cánh, sẻ chia khó khăn, gian khổ, cùng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Quế Sơn anh dũng chống kẻ thù xâm lược.

Lãnh đạo huyện Thọ Xuân phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Chiến tranh qua đi, Bắc - Nam sum họp, mối thâm tình lịch sử ấy ngày càng keo sơn, gắn bó và tiếp tục được duy trì, phát triển. Bước vào thời kỳ đổi mới, tiếp nối truyền thống tốt đẹp được dựng xây từ trong những ngày gian khó, lãnh đạo hai huyện thường xuyên tổ chức các chuyến thăm hỏi, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, xã hội, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, trong những ngày lễ, ngày kỷ niệm, những sự kiện trọng đại của hai địa phương là dịp để lãnh đạo hai bên gặp gỡ giao lưu, bày tỏ sự quan tâm thiết thực và chia sẻ niềm vui, hòa với niềm vui chung của quê hương, đất nước. Cùng với nhiều hoạt động ý nghĩa, hàng năm nhân Ngày Thương binh liệt sĩ và các ngày lễ lớn, lãnh đạo hai huyện thường xuyên thăm hỏi các gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng; xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách trị giá hàng tỷ đồng. Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày kết nghĩa, hai huyện tiếp tục có nhiều hoạt động mang đậm tính nhân văn nhằm thắt chặt nghĩa tình. Nhiều phần quà thể hiện đạo lí “Uống nước nhớ nguồn” đã được trao tặng cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh và Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; nhiều tặng vật thể hiện sự đồng cảm sẻ chia đã được trao gửi đến đồng bào bị thiên tai, bão lũ; nhiều kỉ vật thể hiện mối quan hệ thâm giao đã được hai huyện thân tặng cho nhau trong dịp lễ, tết và những ngày kỉ niệm trọng đại... Bằng những nghĩa cử cao đẹp ấy, hai huyện đã kịp thời cổ vũ, động viên nhau vượt qua mọi thử thách, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, tạo nên những bước tiến vững chắc, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lãnh đạo huyện Quế Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Nửa thế kỷ song hành, cùng nhau vượt qua mưa bom, bão đạn trong chiến tranh, cùng nhau thi đua sản xuất, xây dựng và bảo vệ đất nước, mối tình kết nghĩa Thọ Xuân - Quế Sơn đã để lại những dấu ấn sâu đậm, đã được thử thách, luyện rèn, được khẳng định qua những giai đoạn lịch sử, qua thiên tai địch họa. Tình nghĩa đó sẽ còn mãi theo thời gian, là tài sản vô giá, là nền tảng vững chắc cho một tương lai tươi sáng được các thế hệ hai huyện tiếp tục trân quý, giữ gìn, vun đắp và phát triển.

Tại buổi lễ, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã tặng hoa chúc mừng. Cũng tại lễ kỷ niệm, đông đảo các đại biểu đã được nghe những lời chia sẻ, nhắn nhủ, tâm sự của các nhân chứng lịch sử, lão thành cách mạng qua những kỷ niệm sâu sắc trong nửa thế kỷ qua; đồng thời được sống lại với những giây phút kết nghĩa thiêng liêng trong lịch sử gắn bó giữa 2 huyện.

Nhân dịp này, lãnh đạo các huyện Quế Sơn, Nông Sơn, Hiệp Đức (Quảng Nam) đã trao tặng quỹ khuyến học huyện Thọ Xuân số tiền 200 triệu đồng; lãnh đạo huyện Nông Sơn trao tặng quỹ vì người nghèo huyện Thọ Xuân 30 triệu đồng.


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]