(Baothanhhoa.vn) - Ngày 7-4-2020, Sở Y tế Thanh Hóa có công văn khẩn gửi Thủ trưởng các đơn vị Y tế công lập và ngoài công lập về việc tiếp tục tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong khám, chữa bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa: Tiếp tục tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong khám, chữa bệnh

Ngày 7-4-2020, Sở Y tế Thanh Hóa có công văn khẩn gửi Thủ trưởng các đơn vị Y tế công lập và ngoài công lập về việc tiếp tục tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong khám, chữa bệnh.

Thanh Hóa: Tiếp tục tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong khám, chữa bệnh

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, đã có sự lây nhiễm từ cộng đồng vào các cơ sở khám, chữa bệnh và ngược lại. Việc theo dõi, thống kê và phát triển kịp thời sự gia tăng bất thường số trường hợp có các triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh để phát hiện sớm diễn biến của dịch bệnh là hết sức cần thiết.

Vì vậy, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện nội dung yêu cầu tại văn bản số 829/SYT-NVY ngày 3-4-2020 của Sở Y tế, theo đó hằng ngày thống kê số lượt khám chữa bệnh có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp; lập danh sách bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp báo cáo Trung tâm y tế cùng cấp.

Hằng ngày, so sánh biến động (tăng, giảm) về số lượt khám, chữa bệnh viêm đường hô hấp cấp với những ngày trước đó, kịp thời phát hiện các biến động của gia tăng bất thường về số lượt khám chữa bệnh viêm đường hô hấp cấp. Đồng thời, báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Thanh Hóa: Tiếp tục tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong khám, chữa bệnh

Đối với các cơ sở Y tế khám, chữa bệnh, Sở Y tế yêu cầu tiếp tục thắt chặt, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch. Khẩn trương rà soát, kiện toàn công tác đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, cách ly, chuyển tuyến ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh xác định theo đúng chỉ đạo của Sở Y tế tại văn bản số 614/SYT-NVY ngày 17-3-2020, số 667/SYT-NVY ngày 20-3-2020; Văn bản số 809/CV-BCĐ ngày 2-4-2020 của Ban phòng chống dịch COVID-19 tỉnh. Dựa trên tình hình thực tế, các cơ sở khám, chữa bệnh bố trí các phòng khám theo nguyên tắc ở khu vực bên ngoài các khối nhà hành chính, khối nhà nội trú, phòng ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm vào các khu vực bên trong.

Mặt khác, tập huấn và triển khai việc sàng lọc người nghi nhiễm đảm bảo hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế và cộng đồng.

Các đơn vị phải yêu cầu tất cả người bệnh, người nhà bệnh nhân đều phải đeo khẩu trang, vệ sinh tay đúng quy định ngay từ nơi đón tiếp, sàng lọc.

Trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn cho tất cả các nhân viên y tế khi khám và điều trị cho người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19. Trường hợp người bệnh khi cấp cứu chưa khai thác được yếu tố nguy cơ thì kíp cấp cứu phải mang đầy đủ trang phục phòng hộ cá nhân như khi người cấp cứu nhiễm COVID-19.

Nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch trong các cơ sở khám chữa bệnh. Tất cả các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ hoặc có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng, phải được thông báo cho đơn vị y tế dự phòng cùng cấp để phối hợp giám sát, điều tra dịch tễ, cách ly, chỉ định xét nghiệm và cách ly, điều trị theo quy định.

Sở Y tế cũng yêu cầu, tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để giảm thời gian khám bệnh cũng như thời gian điều trị nội trú, hạn chế tối đa việc chuyển tuyến khám, chữa bệnh.

Thanh Hóa: Tiếp tục tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong khám, chữa bệnh

Đồng thời, tăng cường khám bệnh, tư vấn theo hình thức trực tuyến, điện thoại, phát huy các ứng dụng tư vấn, đặt lịch… qua Internet để giảm lưu lượng người đến khám bệnh.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức thực hiện nội dung công văn số 848/SYT-NVY ngày 6-4-2020 của Giám đốc Sở Y tế về việc tăng cường rà soát, phân loại nguy cơ, tổ chức xét nghiệm các trường hợp cách ly y tế tập trung và các đối tượng liên quan tới ổ dịch Bạch Mai để phòng, chống dịch COVID-19. Hướng dẫn Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh về chỉ định lấy mẫu, quy trình lấy mẫu, bảo quản, gửi mẫu xét nghiệm.

Bên cạnh đó, cập nhật hướng dẫn điều tra dịch tễ đối với các cơ sở khám, chữa bệnh; hướng dẫn cụ thể các đơn vị khám, chữa bệnh cách thức thống kê những đối tượng đến khám, chữa bệnh có viêm đường hô hấp cấp, đảm bảo tính chính xác, đồng nhất của số liệu báo cáo giữa các đơn vị.

Đồng thời, tổng hợp, báo cáo hàng ngày về Sở Y tế tình hình, số lượt khám, chữa bệnh các bệnh viêm đường hô hấp cấp tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn Thanh Hóa.

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]