(Baothanhhoa.vn) - Chiều 30 - 9, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Ngành ngân hàng Thanh Hóa về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đầu tư tín dụng hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đầu tư tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh

Chiều 30 - 9, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Ngành ngân hàng Thanh Hóa về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đầu tư tín dụng hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đầu tư tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh

Các đại biểu tham dự hội nghị

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, Văn phòng UBND tỉnh, các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng và một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn.

9 tháng năm 2020 Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Ngành ngân hàng và chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó trọng tâm là triển khai các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm hoạt động ngân hàng diễn ra an toàn, hiệu quả; triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại bởi dịch COVID-19 theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN của NHNN Việt Nam, Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ.

Ngân hàng cũng tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về việc đề xuất với bộ, ngành Trung ương ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư tài chính, phân cấp quản lý, cơ chế, chính sách để tổ chức thực hiện Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tính đến ngày 30 - 9 huy động vốn trên địa bàn Thanh Hóa ước đạt 115.250 tỷ tỷ đồng, tăng 15,5% so với đầu năm. Tổ dư nợ ước đạt 123.120 tỷ đồng, tăng 6,8% so với đầu năm. Các tổ chức tín dụng cũng đã thực hiện cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi và và giữ nguyên nhóm nợ cho 1.350 khách hàng bị ảnh hưởng vởi dịch bệnh COVID-19 với dư nợ 3.018 tỷ đồng.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đầu tư tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh

Toàn cảnh hội nghị

Tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp đã đề nghị các tổ chức tín dụng tư vấn, tạo điều kiện được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi; có cơ chế đặc thù với doanh nghiệp. Đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc về quan hệ tín dụng trong thời gian qua và những kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đầu tư tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đánh giá cao mức tăng trưởng và phát triển chung của Ngành ngân hàng với các chỉ tiêu tín dụng, vay vốn. Đồng thời, ghi nhận những đóng góp của Ngành ngân hàng trong việc đồng hành với tỉnh tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển bền vững.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thời gian tới NHNN Thanh Hóa tăng cường hơn nữa vai trò đầu mối thực hiện tốt chính sách liên quan đến Ngành ngân hàng; thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các cơ chế, chính sách của Chính phủ, của các ngân hàng, để các doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Các tổ chức tín dụng cần có chính sách hỗ trợ cụ thể đối với các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn; chủ động tiếp cận các dự án trong danh mục các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh, nhất là các dự án tại 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng và 6 hành lang kinh tế đã được định hướng tại Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đầu tư tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh

Giám đốc NHNN Thanh Hóa Nguyễn Thanh An phát biểu tại hội nghị

Đồng chí cũng đề nghị các ngân hàng quan tâm mở rộng đầu tư vốn cho khu vực miền núi, các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, các đối tượng chính sách, góp phần làm giảm sự chênh lệch giữa các vùng, miền; giảm tỷ lệ hộ nghèo, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại khu vực miền núi.

Đồng thời, tập trung triển khai các biện pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất cho vay theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN của NHNN Việt Nam; kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh cho doanh nghiệp, người dân trong tiếp cận tín dụng, dịch vụ ngân hàng, góp phần thúc đẩy, hồi phục kinh tế. Thực hiện đơn giản hóa quy trình, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ đề nghị cơ cấu lại nợ, hồ sơ vay vốn của khách hàng, nhưng không nới lỏng, hạ thấp các điều kiện tín dụng, nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn tín dụng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa cần tập trung nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, công khai, minh bạch thông tin hoạt động; rà soát, cơ cấu lại các khoản đầu tư, kiểm soát được dòng vốn, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính và chủ lực, không đầu tư dàn trải; xác định rõ chiến lược, xây dựng các phương án kinh doanh khả thi, hiệu quả, cân đối nguồn trả nợ, tạo niềm tin và làm cơ sở để các ngân hàng đánh giá quyết định cho vay.

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh tích cực phối hợp với NHNN Thanh Hóa để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thuộc phạm vi, lĩnh vực theo dõi, quản lý được tháo gỡ kịp thời. Chủ động thực hiện và tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các giải pháp cụ thể, thiết thực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong giải quyết hàng tồn kho, thị trường đầu ra, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh bằng hành động cụ thể thiết thực…

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]