(Baothanhhoa.vn) - Chiều 30-11, Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do bà Phan Thị Thanh Huyền - Chuyên gia đô thị cao cấp của WB làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tiến độ triển khai “Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện “Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”

Chiều 30-11, Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do bà Phan Thị Thanh Huyền - Chuyên gia đô thị cao cấp của WB làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tiến độ triển khai “Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện “Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”

Toàn cảnh buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu Công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa, UBND thị xã Nghi Sơn…

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện “Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu.

Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1208/QĐ-TTg, ngày 19-9-2018; được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1052/QĐ-UBND, ngày 25-3-2019 với tổng mức đầu tư 1.776,5 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn vay chuyển đổi của WB là 1.199 tỷ đồng, vốn đối ứng từ nguồn ngân sách nhà nước là 577,5 tỷ đồng. Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Khu vực KKTNS&CKCN tỉnh được giao làm chủ đầu tư.

Dự án gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 cải tạo, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và hợp phần 2 là giải pháp phi kết cấu - hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện dự án.

Đến nay, thực hiện hợp phần 1, tổng giá trị ký hợp đồng đạt 1.176 tỷ đồng, khối lượng hoàn thành dự án ước đạt 258 tỷ đồng, tương đương 22% tổng giá trị hợp đồng. Chủ đầu tư đã hoàn thành 8/22 gói thầu tư vấn sử dụng vốn đối ứng thuộc hợp phần 2. Chủ đầu tư đã hoàn thành 3 gói thầu tư vấn sử dụng vốn WB; đơn vị tư vấn đang triển khai thực hiện công việc bảo đảm tuân thủ quy định của hợp đồng... UBND thị xã Nghi Sơn đã phê duyệt dự toán thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 253 tỷ đồng; trong đó, kinh phí hỗ trợ bồi thường cho các hộ dân là 215 tỷ đồng, kinh phí bồi thường hỗ trợ di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật là 31,7 tỷ đồng; kinh phí tổ chức thực hiện là 6,3 tỷ đồng; đã thực hiện chi trả 98,1 tỷ đồng.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện “Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”

Đoàn công tác của WB do bà Phan Thị Thanh Huyền - Chuyên gia đô thị cao cấp của WB làm trưởng đoàn

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện đoàn công tác WB đánh giá cao tiến độ triển khai và bố trí vốn đối ứng của tỉnh cho dự án; đồng thời khẳng định, Thanh Hóa là một trong những địa phương có tiến độ triển khai nhanh nhất trong số các tỉnh được hưởng lợi từ dự án. Qua kiểm tra tại hiện trường, đoàn công tác cũng ghi nhận chất lượng thi công và trách nhiệm của các nhà thầu khá cao.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án cũng có nhiều vướng mắc, cần tháo gỡ như: Tiến độ giải phóng mặt bằng tại các tuyến đường mới đạt 50%; chưa có các khu tái định cư; công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, phức tạp và chậm so với yêu cầu. Một số gói thầu phải điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công cho phù hợp với thực tế; tình trạng khan hiếm vật liệu, giá cả vật liệu, nhiên liệu tăng cao, thời tiết không thuận lợi ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu.

Bên cạnh đó, dự án đang ở giai đoạn giữa kỳ nên chưa có cơ sở để xác định nguồn vốn vay từ WB còn dư không có khả năng sử dụng để thực hiện các thủ tục tái cam kết, phân bổ cho các dự án mới hay hủy vốn... Đại diện WB đề nghị chính quyền tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đôn đốc các sở, ngành, địa phương phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện “Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”

Đại diện lãnh đạo UBND thị xã Nghi Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cảm ơn WB đã quan tâm, triển khai nhiều dự án tại tỉnh Thanh Hóa, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thiện hệ thống hạ tầng của tỉnh trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn WB sẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh Thanh Hóa triển khai các dự án từ nguồn vốn vay WB thời gian tới. Trong điều kiện nguồn vốn địa phương còn khó khăn thì việc triển khai dự án sẽ tạo động lực để sử dụng các nguồn lực khác đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông vào địa bàn… Đồng thời nhấn mạnh: Thời gian qua UBND tỉnh Thanh Hóa luôn chỉ đạo sát sao chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án hạ tầng trên địa bàn nói chung và “Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia” nói riêng. Trong điều kiện có nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID – 19, giá nguyên, nhiên vật liệu tăng cao, các ngành chức năng và thị xã Nghi Sơn đã có nhiều nỗ lực cố gắng để có được kết quả như hiện nay. Các vướng mắc hiện nay đang gặp phải phần lớn có nguyên nhân là do thể chế. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các ngành liên quan tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc đã được chỉ ra, đặc biệt là những khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; bố trí đủ nguồn vốn đối ứng đã cam kết; bảo đảm các điều kiện để nhà thầu thi công; kiên quyết xử lý đối với những nhà thầu không đủ năng lực và không có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện dự án. Đối với thị xã Nghi Sơn, phải nỗ lực hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời căn cứ trên suất đầu tư cụ thể để thông tin đến người dân về các khu vực tái định cư trong tháng 12.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện “Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tặng hoa đoàn công tác.

Đồng chí yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS&CKCN tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng để giải quyết các thủ tục pháp lý liên quan, đẩy nhanh tiến độ các bước thực hiện để đưa dự án về đích đúng kế hoạch. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của WB trong việc triển khai dự án nhằm phát huy hiệu quả cao nhất. Tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ vào cuộc giải quyết ngay những tồn tại mà đoàn công tác WB đã chỉ ra tại buổi làm việc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]