(Baothanhhoa.vn) - Bằng tiếng nói, uy tín và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả cả bề rộng lẫn chiều sâu phong trào “CCB gương mẫu”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức lan tỏa từ phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”

Sức lan tỏa từ phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”

Hội Cựu chiến binh huyện Hà Trung thăm mô hình kinh tế của hội viên ở xã Hà Phong.

Bằng tiếng nói, uy tín và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả cả bề rộng lẫn chiều sâu phong trào “CCB gương mẫu”.

Đây là phong trào thi đua xuyên suốt, phát huy tính tiền phong, gương mẫu, trí tuệ và sức lực của mỗi cán bộ, hội viên CCB đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Với tinh thần gương mẫu, đoàn kết, đổi mới, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” trên địa bàn huyện Hà Trung luôn gắn chặt với các phong trào thi đua của địa phương và trở thành phong trào chính của hội. Điểm nhấn trong thực hiện phong trào “CCB gương mẫu” ở Hà Trung là hội CCB huyện đã đứng ra lựa chọn, đảm nhận những phần việc cụ thể trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó, hằng năm hội CCB huyện phát động phong trào thi đua “CCB chung sức xây dựng nông thôn mới” với mục tiêu mỗi cơ sở hội có ít nhất một công trình, phần việc do CCB đảm nhận, mỗi hội viên CCB có việc làm cụ thể thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Từ yêu cầu thực tiễn của địa phương, hội CCB huyện đã đăng ký thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 11 về hộ nghèo, tiêu chí số 17 về môi trường, tiêu chí số 19 về an ninh trật tự xã hội. Để đạt kết quả cao, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện đầy đủ các khoản đóng góp, tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông thôn, xóm và nhận được sự đồng thuận cao trong hội viên. Đến nay, các cấp hội đã tham gia làm được 172,3 km đường giao thông nông thôn; 177,5 km đường điện nông thôn; tham gia xây dựng 67 nhà văn hóa, 9 khu thể thao. Thực hiện tiêu chí về an ninh trật tự xã hội, 10 năm qua, các cấp hội CCB trong huyện đã cung cấp cho cơ quan công an trên 1.150 tin liên quan đến an ninh trật tự; giúp công an điều tra trên 80 vụ, triệt phá 25 ổ nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội, 5 ổ nhóm về ma túy, vận động nhiều đối tượng ra đầu thú, cảm hóa giáo dục 21 đối tượng lầm lỗi... Phối hợp tham gia hòa giải 46 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; ngăn chặn 115 vụ có thể xảy ra mâu thuẫn, mất đoàn kết... Đặc biệt, mô hình “Tổ CCB tham gia xóa nghiện ma túy, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng” đã giúp 4 đối tượng từ bỏ được ma túy, 3 đối tượng được xóa án tích, 9 đối tượng chuyển biến tích cực, góp phần đem lại bình yên cho nhiều gia đình.

Tại thị xã Bỉm Sơn, tất cả các hoạt động của hội CCB đều gắn liền với phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Để tiếp tục đổi mới phong trào, từng cơ sở hội đã quán triệt cho hội viên nêu cao tinh thần gương mẫu, chấp hành nghiêm các quy định của hội, đoàn kết và giữ gìn phẩm chất truyền thống. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ và hội viên. Nổi bật trong thực hiện phong trào “CCB gương mẫu” ở thị xã Bỉm Sơn là phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng. Xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm, hội CCB thị xã đã thường xuyên kiểm tra, đánh giá thực trạng đời sống hội viên; xây dựng chỉ tiêu phấn đấu ở mỗi đơn vị cơ sở và từng chi hội. Tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn cán bộ, hội viên ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; tổ chức cho cán bộ, hội viên đi tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu và động viên hội viên phát huy tiềm năng thế mạnh, nỗ lực phấn đấu, vươn lên. Cùng với đó, hội CCB huyện đã phối hợp với các ngân hàng nhận ủy thác cho hội viên vay vốn với số tiền gần 8,5 tỷ đồng; hội cơ sở vận động cán bộ, hội viên tích cực xây dựng quỹ hội gần 2,5 tỷ đồng để tăng nguồn quỹ giúp nhiều hội viên khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế”. Thông qua phong trào “CCB giúp nhau phát triển kinh tế”, nhiều hội viên đã trở thành chủ công ty, doanh nghiệp, chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình sản xuất, kinh doanh dịch vụ của CCB Nguyễn Thị Hoa, phường Lam Sơn; CCB Nguyễn Đình Giang, phường Phú Sơn; CCB Đinh Văn Long, phường Ngọc Trạo... hàng năm cho doanh thu cao, tạo việc làm cho nhiều hội viên, con em hội viên và nhân dân. Qua đó, đời sống của cán bộ, hội viên CCB ngày càng được nâng cao; số hội viên nghèo của thị xã giảm từ 1,29% (năm 2014) xuống còn 0,46% (năm 2019), số hội viên khá, giàu tăng từ 50% (năm 2014) lên 65,3% (năm 2019).

Thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, các cấp hội CCB trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, sát với điều kiện thực tế ở từng địa phương, tạo sự chuyển biến tích cực về tư duy và hành động của cán bộ, hội viên. Theo đó, các hoạt động hướng nhiều vào việc gương mẫu chấp hành và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế; tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp, nhạy cảm ở cơ sở; chủ động phối hợp với đoàn thanh niên giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao ý thức cảnh giác cho thế hệ trẻ, không để kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng... Những kết quả đạt được trong phong trào “CCB gương mẫu” đã đóng góp không nhỏ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Kết quả đó đã minh chứng cho ý chí, nghị lực và bản lĩnh của những người lính Cụ Hồ. Dù trên bất cứ mặt trận nào, họ luôn là những tấm gương sáng để các thế hệ sau học tập, noi theo. Qua đó, uy tín và vị thế của hội CCB cũng ngày càng được khẳng định.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]