(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2020) được tổ chức sáng 19-10-2020.

Phụ nữ Thanh Hóa đoàn kết, tự tin, đổi mới, sáng tạo, tích cực xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2020) được tổ chức sáng 19-10-2020.

Phụ nữ Thanh Hóa đoàn kết, tự tin, đổi mới, sáng tạo, tích cực xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam !

Thưa Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân !

Thưa các quý vị đại biểu, khách quý !

Thưa toàn thể các mẹ, các chị !

Trong không khí phấn khởi, cùng với Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19; hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020), do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại hành trình vẻ vang 90 năm qua của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, quyết tâm xây dựng Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh ngày càng vững mạnh.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại biểu, khách quý và qua các đồng chí gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh lời thăm hỏi thân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chúc buổi lễ của chúng ta thành công tốt đẹp!

Thưa các vị đại biểu khách quý! Thưa toàn thể các mẹ, các chị!

Suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, phụ nữ Việt Nam luôn tỏa sáng vẻ đẹp trong muôn mặt của đời sống xã hội. Với phẩm chất tảo tần, thủy chung, với ý chí kiên cường và trái tim nhân hậu, các bà, các mẹ, các chị, các em đã cùng chồng, con dựng nhà, khai hoang, vỡ đất, cấy cày, dệt vải, tham gia đánh giặc ngoại xâm, thêu dệt nên những mùa vàng rực rỡ.

Từ huyền thoại mẹ Âu Cơ sinh trăm trứng, nở ra trăm người con, 50 theo cha xuống biển, 50 theo mẹ lên non, cùng mở nước, gây dựng cơ đồ, làm nên hình hài đất nước; đến hình ảnh uy nghi, lẫm liệt của Hai Bà Trưng, Bà Triệu và những người phụ nữ tài giỏi, dũng cảm khác trong các cuộc chiến chống giặc ngoại xâm; đến những hình ảnh thường ngày, tần tảo sớm hôm, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, làm tốt vai trò người vợ, người mẹ, người thầy đầu tiên, chăm lo cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Những đóng góp bền bỉ và hy sinh thầm lặng của các thế hệ phụ nữ ngày càng tô thắm thêm truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam.

Nhận thức sâu sắc về vai trò của phụ nữ đối với cách mạng, ngay trong Cương lĩnh đầu tiên của Đảng, Đảng ta đã xác định, phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng và nhiệm vụ giải phóng phụ nữ phải gắn với nhiệm vụ giải phóng dân tộc. Vì vậy, ngày 20/10/1930, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam được thành lập và sau này được lấy làm ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, với tên gọi là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”.

Trải qua 90 năm xây dựng và phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn giữ vai trò nòng cốt trong các phong trào phụ nữ; tập hợp và phát huy mọi tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ vào sự phát triển mọi mặt của đời sống xã hội, thực sự xứng đáng là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.

Cùng với sự ra đời và phát triển lớn mạnh của phong trào phụ nữ trong cả nước, tháng 02/1935, tại làng Long Linh Ngoại, xã Thọ Trường, huyện Thọ Xuân, Hội phụ nữ giải phóng, tiền thân của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thanh Hóa ra đời. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, trong mỗi thời kỳ phát triển của đất nước, với nhiều tên gọi khác nhau, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã phát huy vai trò to lớn của mình trong việc tập hợp, đoàn kết hội viên phụ nữ, tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng rộng lớn, đóng góp vào sự phát triển đi lên của tỉnh. Tiêu biểu là: Phong trào “Bình dân học vụ”, “Ủng hộ tuần lễ vàng”, “Hũ gạo kháng chiến”, “Năm tốt” “Ba đảm đang”, “Người phụ nữ mới xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”,… Nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ đã nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, không ngừng học tập, lao động và công tác. Trong các cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ quê Thanh đã được phát huy cao độ, trở thành khúc tráng ca yêu nước, là sự cống hiến, hy sinh quên mình, hết thảy, không tiếc máu xương, không tiếc tuổi thanh xuân để giành độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc.

Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, các cấp Hội Phụ nữ đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới; tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh, cùng nhau chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, hợp tác, giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh và các hoạt động xã hội. Nhiều phong trào thi đua nảy nở và phát triển trên nhiều lĩnh vực, phát huy tính năng động, sáng tạo của phụ nữ Thanh Hóa, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của tỉnh.

Những năm gần đây, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, MTTQ, các đoàn thể; công tác hội và phong trào phụ nữ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp Hội Phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và các nhiệm vụ trọng tâm do Trung ương Hội phát động; triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ hội viên về kiến thức khoa học kỹ thuật, vốn vay phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở... Nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được triển khai thực hiện và phát huy hiệu quả tích cực. Nhiều mô hình “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ 3 trở lên”, Phụ nữ “Tự trọng - Tự tin - Trung hậu - Đảm đang”,... đã và đang được xây dựng, nhân rộng; trong đó nhiều mô hình, điển hình, sáng kiến, đề tài trở thành điểm sáng trong hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh và được Trung ương Hội đánh giá cao, nhân rộng ra toàn quốc.

Qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các cấp Hội đã tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh triển khai thực hiện đã góp phần quan trọng cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020. Từ thực tiễn hoạt động, phụ nữ ngày càng thể hiện rõ vai trò, vị trí của mình trong đời sống xã hội; Hội Phụ nữ thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của đông đảo phụ nữ và là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với chị em phụ nữ.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của các tầng lớp phụ nữ và các cấp Hội Phụ nữ Thanh Hóa, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt biểu dương những thành tích to lớn của các cấp Hội, cán bộ, hội viên phụ nữ đã đạt được trong thời gian qua; đặc biệt biểu dương các chị chi hội trưởng, các tập thể, cá nhân có hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em được vinh danh, khen thưởng tại buổi lễ trọng thể hôm nay.

Thưa các quý vị đại biểu khách quý! Thưa toàn thể các mẹ, các chị!

Sau gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, những thành tựu to lớn đạt được trên các lĩnh vực đã tạo cho thế và lực của tỉnh ta ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã tạo động lực mạnh mẽ, mở ra những thời cơ, vận hội mới để Thanh Hóa tiếp tục phát triển, sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Nhận thức rõ những thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn trong giai đoạn tới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa 18 đã đề ra định hướng phát triển của tỉnh trong 5 năm tới, sẽ trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 sắp tới, với mục tiêu tổng quát là: “Phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước”. Nhiệm vụ nặng nề nhưng rất đỗi vinh quang đó thuộc về Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có vai trò to lớn của các tầng lớp phụ nữ và công tác hội phụ nữ tỉnh nhà.

Để công tác hội và phong trào phụ nữ tiếp tục phát triển, có tác động sâu sắc, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, tôi đề nghị các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của mình trong công tác phụ nữ, triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 tới đây, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá, các nghị quyết chuyên đề để tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của tỉnh, của địa phương, đơn vị, cụ thể hóa thành nội dung hoạt động phù hợp với nhiệm vụ, chức năng công tác hội.

Nội dung hoạt động của hội phải hướng tới xây dựng, phát triển những mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác hội và phong trào phụ nữ với việc khơi dậy và phát huy tính tích cực của chị em, xứng đáng với danh hiệu mà Bác Hồ kính yêu đã từng trao tặng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Anh hùng trong thời kỳ mới là anh hùng trong sản xuất, học tập và công tác, khởi nghiệp trong sản xuất kinh doanh, với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường phát triển bền vững, để thành công trong cạnh tranh ở thời kỳ đổi mới, hội nhập, phát triển. Mỗi hội viên phụ nữ phải là một tuyên truyền viên, một người làm tổ chức; đồng thời là một hội viên tích cực trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ mới.

Hai là, đi đôi với việc là lực lượng chủ yếu trong phong trào thi đua xây dựng quê hương, đất nước, phải không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em, thực hiện tốt bình đẳng giới. Các cấp hội phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát cơ sở, hướng mạnh hoạt động về chi, tổ hội, khu dân cư, khắc phục bằng được tình trạng hành chính hóa; đồng thời đổi mới và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, trong đó phải giữ vai trò nòng cốt trong các phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa; xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... Triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động phụ nữ rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 về xây dựng, chỉnh đốn đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bằng những công việc cụ thể, thiết thực, hiệu quả, xây dựng hình ảnh tốt đẹp về Người phụ nữ Thanh Hóa giàu lòng yêu nước, có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, giàu lòng nhân hậu, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ.

Ba là, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo tinh thần Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị khóa 11 về giám sát, phản biện xã hội và tiếp thu ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là đối với các chủ trương, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em. Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa hình thức hoạt động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ. Đặc biệt cần quan tâm đến nhóm phụ nữ yếu thế, thực sự cần sự chăm lo, hỗ trợ của Hội, như: Phụ nữ vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, phụ nữ neo đơn, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ nghèo, phụ nữ cao tuổi...

Bốn là, thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức cơ sở hội vững mạnh toàn diện. Các cấp Hội cần nâng cao vai trò, vị trí của mình trong các tầng lớp Nhân dân, phát huy các lợi thế riêng có của phụ nữ; tích cực đổi mới hình thức sinh hoạt hội, đặc biệt là sinh hoạt tại các chi, tổ hội, cho phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ hội nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, gắn bó với công tác hội và phong trào phụ nữ. Muốn vậy, phải thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ hội cơ sở, phát hiện cán bộ giỏi, cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số để bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ cho cấp ủy, chính quyền. Thường xuyên làm tốt công tác lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu phụ nữ ưu tú cho Đảng để phát triển đảng viên nữ, nhất là nữ công nhân trong các doanh nghiệp.

Năm 2021 là năm diễn ra Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp. Ngay từ bây giờ, các cấp Hội cần chủ động rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ qua, xây dựng phương hướng công tác nhiệm kỳ tới, chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội phụ nữ các cấp. Quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ Hội các cấp đảm bảo chất lượng, có tính kế thừa và phát triển để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết trong 5 năm tới.

Năm là, thời gian tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 đang đến gần, tôi đề nghị các cấp hội cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tích cực tham gia công tác chuẩn bị tổ chức thành công Đại hội, thể hiện trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh đối với sự phát triển chung của tỉnh.

Thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể các mẹ, các chị!

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã xác định: Công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, vì vậy, nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo của phụ nữ, đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển của quê hương, đất nước, vì sự bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ. Trước hết, cần chăm lo công tác cán bộ nữ, tạo điều kiện giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi phụ nữ và trẻ em, như: Hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo, bồi dưỡng kiến thức, đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em, quan tâm đến phụ nữ đơn thân, yếu thế, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa...

Tiếp nối truyền thống và phát huy những kết quả đã đạt được trong 90 năm qua, tôi tin tưởng sâu sắc rằng các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh sẽ tập hợp, đoàn kết, phát huy tài năng, trí tuệ của phụ nữ, góp phần cùng Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và sự bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ.

Với trách nhiệm, tình cảm và sự quý trọng, một lần nữa, thay mặt lãnh đạo tỉnh tôi chúc các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể chị em phụ nữ tỉnh nhà luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh nhà lập được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong giai đoạn mới.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh tặng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa bức trướng mang dòng chữ: “Phụ nữ Thanh Hóa đoàn kết, tự tin, đổi mới, sáng tạo, tích cực xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, hiện đại".

Xin trân trọng cảm ơn!



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]