(Baothanhhoa.vn) - Chiều 10-4, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hoá cùng đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, đồng chủ trì họp giao ban với các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh về về tình hình dịch và công tác triển khai phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng chống COVID-19: Khắc phục ngay tư tưởng chủ quan, chấm dứt các vi phạm về phòng chống dịch

Chiều 10-4, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hoá cùng đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, đồng chủ trì họp giao ban với các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh về về tình hình dịch và công tác triển khai phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Phòng chống COVID-19: Khắc phục ngay tư tưởng chủ quan, chấm dứt các vi phạm về phòng chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi giao ban.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, tình hình thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 11/CT- UBND của Chủ tịch UBND tỉnh trên địa bàn đã được các cấp, các ngành và tuyệt đại đa số nhân dân thực hiện tốt.

Phòng chống COVID-19: Khắc phục ngay tư tưởng chủ quan, chấm dứt các vi phạm về phòng chống dịch

Trong ngày, có 2 ca nghi ngờ hiện được điều trị và theo dõi tại cơ sở y tế, được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đang chờ kết quả; 205 người được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, nâng tổng lũy kế số người được lấy mẫu sàng lọc lên 1.831 người; đã có 827 người có kết quả xét nghiệm, 1.004 người đang chờ kết quả xét nghiệm. Toàn tỉnh đã chuẩn bị 84 cơ sở cách ly tập trung với 6.834 giường cách ly; có 576 người hiện đang cách ly tập trung tại tuyến huyện; 158 người hiện đang được cách ly tại tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh (Trường Đại học Hồng Đức); 22 người cách ly tập trung tại khu cách ly của Sư đoàn 390 - Quân đoàn 1 - Thị xã Bỉm Sơn (Là các công dân đến từ vùng dịch, được cách ly tập trung theo quy định); 1.046 người từ vùng dịch về địa phương đang được cách ly tại nhà, nơi cư trú; 108 người tiếp xúc với ca nhiễm và nghi nhiễm COVID – 19 đang được theo dõi sức khỏe.

Tại Cơ sở điều trị COVID-19 số 1 tại Bệnh viện Phổi, lũy kế số trường hợp nghi ngờ hiện đang điều trị là 28 người.

Phòng chống COVID-19: Khắc phục ngay tư tưởng chủ quan, chấm dứt các vi phạm về phòng chống dịch

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân chưa chấp hành chỉ đạo của các cấp, các ngành; Ban chỉ đạo phòng chống dịch một số huyện, xã chưa quyết liệt trong việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, của Chủ tịch UBND tỉnh. Nhiều người vẫn ra khỏi nhà khi chưa có việc “thật sự cần thiết”; buổi sáng, buổi chiều, buổi tối nhiều người đi bộ, ra đường đông, tập trung đông người trong các công viên, vườn hoa; một số người không đeo khẩu trang, chưa thực hiện giãn cách xã hội. Việc xử phạt một số cá nhân có vi phạm nêu trên là cần thiết nhưng vẫn còn ít và chế tài còn nhẹ.

Phòng chống COVID-19: Khắc phục ngay tư tưởng chủ quan, chấm dứt các vi phạm về phòng chống dịch

Hiện số ca nhiễm COVID-19 mới ghi nhận hàng ngày có xu hướng ít hơn tuần trước. Tuy nhiên tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn do một số ca bệnh gần đây mất dấu F0, lịch sử đi lại phức tạp, nguy cơ hiện hữu dịch đã lưu hành lây lan trong cộng đồng. Một lý do nguy hiểm hơn để dịch bùng phát đó là tâm lý người dân, thậm chí một số cán bộ đã chuyển trạng thái từ “hoảng loạn, lo sợ” sang “lơ là, chủ quan”, các thành viên ban chỉ đạo đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến để xốc lại hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh; các thành viên ban chỉ đạo tăng cường đi kiểm tra địa bàn được phân công.

Phòng chống COVID-19: Khắc phục ngay tư tưởng chủ quan, chấm dứt các vi phạm về phòng chống dịch

Ghi nhận vai trò của các cơ quan truyền thông đại chúng, nhất là Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hoá đã phản ánh kịp thời, sát thực về tình hình và công tác triển khai phòng chống dịch, Phó Chủ tịch Phạm Đăng Quyền đề nghị cần phát huy, tăng cường truyền thông chống tư tưởng chủ quan bằng lòng.

Kết luận buổi giao ban, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh, công tác phòng chống dịch của tỉnh đã triển khai tốt. Các cấp chính quyền, người dân đồng lòng. Tuy nhiên trước tình hình dịch trong nước có số ca dương tính giảm nên đã xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơ là, trên thế giới tốc độ lây nhiễm nhanh, tại Việt Nam đã lây lan trong cộng đồng, phát hiện ca bệnh không có triệu chứng lâm sàng nếu trường hợp này giao lưu rộng không thực hiện biện pháp phòng hộ sẽ lây lan cấp số nhân sẽ bùng phát rộng.

Phòng chống COVID-19: Khắc phục ngay tư tưởng chủ quan, chấm dứt các vi phạm về phòng chống dịch

Để khắc phục ngay những tư tưởng chủ quan quan, chấp dứt các vi phạm về phòng chống dịch, đồng chí yêu cầu các ngành, các cơ quan truyền thông đại chúng, các huyện tăng cường công tác tuyên truyền trên nhiều kênh thông tin để chống cho được tư tưởng chủ quan lơ là trong phòng chống dịch, tăng cường tuyên tuyên truyền về những nguy cơ để người dân thấy được những nguy cơ cao tự giác tham gia công tác phòng chống dịch.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở cấp xã, xử lý nghiêm các vi phạm, tăng cường xử lý hành chính. Đề nghị Công an tỉnh có Công điện chỉ đạo riêng lực lượng công an các cấp tăng cường xử lý tất cả vi phạm không thực hiện nghiêm các biện pháp, quy định phòng chống dịch; tham mưu cho cấp uỷ chính quyền các cấp đồng thời là lực lượng trực tiếp xử lý vi phạm, chủ động nắm chắc tình hình trên địa bàn chủ động phòng chống dịch.

Sở Y tế ngoài giám sát các trường hợp từ tỉnh ngoài về, các đối tượng nguy cơ, cần tăng cường giám sát cộng đồng, chọn tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nguy cơ trong cộng đồng; tiếp tục chỉ đạo tổ chức công tác khám chữa bệnh tại Cơ sở điều trị COVID-19 số 1 tại Bệnh viện Phổi.

Đề nghị các thành viên ban chỉ đạo tỉnh tăng cường xuống cơ sở chỉ đạo kiểm tra công tác triển khai phòng chống dịch ở địa bàn được phân công phụ trách. Các thành viên Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm phản ánh kịp thời, khách quan tình hình công tác phòng, chống dịch ở địa phương được phân công theo dõi, đề xuất xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch. Sở Y tế - cơ quan thường trực, kiểm tra tất cả các đơn vị có nguy cơ cao, kiểm tra cả việc đi kiểm tra chỉ đạo của các thành viên ban chỉ đạo tại cơ sở, có báo cáo về các đơn vị, địa phương lơ là không chấp hành để xử lý nghiêm.

Về đối ngoại, thống nhất thành lập đoàn làm việc và trao hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho nước bạn Lào ở.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]