(Baothanhhoa.vn) - Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, từ ngày 2-5-2019 đến 20-5-2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 39 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII ở 31 đơn vị bầu cử của 27 huyện, thị xã, thành phố với 6.278 cử tri tham dự, đã có 352 lượt ý kiến, kiến nghị được tổng hợp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, từ ngày 2-5-2019 đến 20-5-2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 39 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII ở 31 đơn vị bầu cử của 27 huyện, thị xã, thành phố với 6.278 cử tri tham dự, đã có 352 lượt ý kiến, kiến nghị được tổng hợp.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII

Cử tri xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc kiến nghị đến Tổ đại biểu HĐND tỉnh một số vấn đề liên quan đến chính sách an sinh xã hội tại địa phương. (Ảnh: Tô Hà)

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã trình bày Thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp thứ 9.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, cử tri và nhân dân trong tỉnh phấn khởi trước kết quả phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội của tỉnh, đã tạo nên sự đồng thuận, tin tưởng cho nhân dân.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân trong tỉnh còn băn khoăn lo lắng trước những yếu kém, tiêu cực đó là:

Một số chủ trương của Đảng, Nhà nước chậm được cụ thể hoá; công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai có nơi chưa chặt chẽ, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường chậm được cải thiện; dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tại nhiều địa phương trong tỉnh phải tiêu hủy một số lượng khá lớn đàn lợn, số lợn không nhiễm bệnh thì khó tiêu thụ trên thị trường, ảnh hưởng lớn tới sản xuất, đời sống của các hộ chăn nuôi; chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi tuy có chuyển biến tích cực nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra; tình hình vi phạm về trật tự an toàn giao thông, cho vay nặng lãi, đánh bạc dưới nhiều hình thức; tình trạng bạo lực học đường, học sinh đuối nước gia tăng. Tội phạm về ma túy còn diễn biến phức tạp; việc nợ đọng đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp đối với công nhân lao động vẫn còn cao; công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu, một bộ phận cán bộ, công chức còn vi phạm pháp luật và đạo đức công vụ.

Cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của HĐND, UBND tỉnh trong thời gian qua đã kịp thời chỉ đạo các sở, ban ngành, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII . Tuy nhiên, qua các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp 9, cử tri và nhân dân trong tỉnh tiếp tục kiến nghị một số vấn đề cụ thể.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày Thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp thứ 9. (Ảnh:Minh Hiếu)

Những vấn đề cử tri và nhân dân đã kiến nghị, UBND tỉnh đã có ý kiến trả lời nhưng cử tri tiếp tục kiến nghị

Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Núi Voi hiện nay đang gây rất nhiều bức xúc trong nhân dân, cử tri và nhân dân thị xã Bỉm Sơn đề nghị UBND tỉnh sớm có phương án giải quyết.

Cử tri và nhân dân các huyện Như Xuân, Thạch Thành đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất sản xuất của các công ty, các nông, lâm trường, các ban quản lý rừng về cho địa phương, nhân dân quản lý và canh tác

Cử tri và nhân dân các huyện miền núi: Bá Thước, Mường Lát, Lang Chánh, Quan Hóa và Thường Xuân tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh sớm đầu tư điện lưới quốc gia cho các thôn, bản chưa có điện. Cử tri các huyện Tĩnh Gia, Nông Cống, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, Hà Trung đề nghị quan tâm nâng cấp các tuyến truyền tải điện. Hiện nay, việc cung ứng điện sinh hoạt nông thôn quá bất cập, điện thường xuyên bị cắt luân phiên, nhất là trong những ngày cao điểm nắng nóng, gây rất nhiều bức xúc trong cử tri và nhân dân.

Cử tri và nhân dân các huyện Hoằng Hóa, Thọ Xuân đề nghị UBND tỉnh sớm trả lời cho nhân dân việc thực hiện tiến độ dự án khu Công nghiệp Hoàng Long FLC quá chậm. Cử tri là các hộ gia đình thôn 1 xã Xuân Lam (Thọ Xuân) nằm trong quy hoạch khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh được áp giá đền bù từ tháng 7-2004 nhưng đến nay chưa thực hiện.

Về sản xuất nông nghiệp: Cử tri và nhân dân đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm phát triển nông nghiệp trên địa bàn các huyện miền núi bằng việc xây dựng mô hình phát triển sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu như Sơn La; sớm giải quyết những khó khăn, tồn đọng của các dự án cà phê và cao su được đầu tư trước đây. Tăng cường công tác quản lý giá, chất lượng giống, vật tư nông nghiệp để nhân dân yên tâm sản xuất, có cơ chế hỗ trợ các mô hình chuyển đổi cây trồng từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng phù hợp có hiệu quả kinh tế đối với các địa phương; ban hành chính sách hỗ trợ tiêu thụ nông sản; định lại giá lúa phù hợp với giá thị trường; có giải pháp căn cơ, lâu dài trong công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; sớm có kế hoạch đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau khi dồn đổi ruộng đất. Tỉnh cần có chính sách mạnh mẽ hơn để phát triển mô hình hợp tác xã trong nông nghiệp, nhất là chính sách về đào tạo và khuyến khích sử dụng cán bộ hợp tác xã.

Hiện nay, tại một số địa phương ven biển tình trạng nuôi thủy, hải sản tự phát, phát triển ngoài sự kiểm soát của chính quyền và các ngành chức năng. Cử tri và nhân dân các huyện ven biển đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, quan tâm hỗ trợ bà con về kỹ thuật nuôi, nguồn vốn, về lâu dài có quy hoạch tổng thể xây dựng vùng nuôi, thương hiệu, gắn sản xuất và chế biến sản phẩm.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII

Tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, đơn vị bầu cử số 19 huyện Quảng Xương tiếp xúc cử tri. (Ảnh:Mai Phương)

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9

Về sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ: Hiện nay do biến động về thị trường tiêu thụ, một số sản phẩm công nghiệp truyền thống đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức; hạ tầng một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp chậm được đầu tư; một số dự án trọng điểm chậm tiến độ. Kết quả kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư sản xuất công nghiệp lớn sau dự án nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa rõ nét, chưa có thêm các dự án sản xuất chế biến, chế tạo lớn; thu hút đầu tư vào công nghiệp chế biến nông, lâm sản cũng chưa nhiều. Cử tri và nhân dân đề nghị UBND tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện phát triển hạ tầng cụm công nghiệp, thu hút nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Về xây dựng: Hiện nay công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị được các cấp, các ngành quan tâm, chất lượng quy hoạch ngày càng nâng cao, nhiều khu đô thị đã và đang được hình thành với hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ, theo hướng văn minh hiện đại. Tuy nhiên, nhiều quy hoạch đô thị còn thiếu tầm nhìn, hệ thống hạ tầng không đồng bộ dẫn đến ùn tắc giao thông, ngập úng cục bộ, ô nhiễm môi trường... Cử tri và nhân dân trong tỉnh đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các địa phương nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch, đổi mới cơ chế chính sách phát triển đô thị để đáp ứng yêu cầu phát triển của các đô thị trên địa bàn tỉnh. Quan tâm đầu tư và vận hành thường xuyên, có hiệu quả hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở các đô thị.

Thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn theo hướng thành lập và mở rộng địa giới hành chính thị trấn của các huyện gắn với làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch để khai thác tốt nguồn lực cho phát triển bền vững; cử tri và nhân dân đề nghị UBND tỉnh sớm có hướng dẫn giải quyết việc dôi dư cơ sở vật chất như công sở, trường học, nhà văn hóa phố thôn... sau việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và sáp nhập thôn, bản, phố trên địa bàn tỉnh.

Về giao thông, thủy lợi: Cử tri và nhân dân các huyện Thiệu Hóa, Nga Sơn, Như Thanh, Lang Chánh; Yên Định, đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp tỉnh lộ 502 từ Thiệu Đô đi thành phố Thanh Hóa; tỉnh lộ 524 qua huyện Nga Sơn; tỉnh lộ 520 đoạn Sim - Bến Sung - Thanh Tân; tỉnh lộ 530 đoạn thị trấn Lang Chánh đi Yên Thắng; tỉnh lộ 518 đoạn Yên Bái đi Yên Lâm nối với đường Hồ Chí Minh... Hiện nay, các tuyến này đã xuống cấp nặng, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân.

Cử tri và nhân dân huyện Quan Hóa đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Bộ Giao thông - Vận tải đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn tránh ngập thủy điện Hồi Xuân qua Thị trấn Quan Hóa, hiện nay vào mùa mưa việc thi công dở dang, chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của Nhân dân.

Cử tri và nhân dân huyện Quan Hóa đề nghị UBND tỉnh quan tâm khảo sát, đầu tư và nâng cấp hồ Vinh Quang, hồ Pha Đay hiện nay đã xuống cấp, không tích được nước; tiếp tục thực hiện dự án kè sông Mã theo chương trình 193 của Chính phủ (đoạn qua thị trấn Quan Hóa). Cử tri huyện Như Xuân đề nghị UBND tỉnh quan tâm đầu tư dự án hồ Ná Hiếng xã Thanh Quân, cử tri huyện cẩm Thủy đề nghị UBNĐ tỉnh chi đạo sớm bàn giao Trạm bơm WB tại xã cẩm Vân do Công ty TNHH MTV Sông Chu quản lý nhiều năm không vận hành về cho địa phương quản lý để phục vụ nhu cầu sản xuất của Nhân dân. Đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án tiêu Thiệu Đô - Đông Cương tại huyện Thiệu Hóa. Cử tri và nhân dân các huyện Hậu Lộc, Tĩnh Gia ... tiếp tục đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan đầu tư nâng cấp các âu đậu tầu, thuyền; cảng cá Hòa Lộc, Hải Châu; nạo vét kênh Than, luồng, lạch Ghép.

Cử tri và nhân dân các huyện thị trong tỉnh đề nghị UBND tỉnh quan tâm việc đầu tư xây dựng các công trình nước sạch tại huyện, đẩy nhanh tiến độ thi công nhà máy nước sạch tại xã Yên Lâm, huyện Yên Định; nhà máy cấp nước sạch tại huyện Cẩm Thuỷ.

Về quản lý đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường: Cử tri và nhân dân các huyện Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Tĩnh Gia, đề nghị UBND tỉnh và các ngành cấp tỉnh xem xét có biện pháp để giải quyết dứt điểm những tồn đọng về đất đai do UBND xã bán đất trái thẩm quyền cho các hộ dân đến nay đã ở ổn định không có tranh chấp. Cử tri thành phố sầm Sơn đề nghị UBND tỉnh xem xét có biện pháp giải quyết dứt điểm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân phường Trung Sơn mua đất từ năm 1994, nhưng lại tính thu, áp giá đất ở thời điểm hiện tại là không phù hợp.

Cử tri và nhân dân các huyện Lang Chánh, huyện Thường Xuân đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh đất rừng sản xuất, diện tích rừng bảo vệ của các Ban quản lý rừng phòng hộ để cấp đất sản xuất cho các hộ dân thiếu đất sản xuất, cho hộ dân các xã được tham gia bảo vệ rừng để tăng thu nhập và ổn định đời sống. Cử tri và nhân dân sống trong vùng lõi Vườn quốc gia Bến En, huyện Như Xuân đề nghị UBND tỉnh xem xét cấp quyền sử dụng đất và đất sản xuất cho các hộ dân để ổn định sản xuất và đời sống.

Cử tri các huyện Yên Định, Hoằng Hóa đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu Khoản 2, điều 59 Luật đất đai năm 2013, có quy định cấp huyện được giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất dưới 0,5ha, nhưng theo Quyết định số 22/QĐ-UBND ngày 10/7/2018 của UBND tỉnh chỉ cho phép Chủ tịch UBND huyện cho thuê đất dưới 0,1 ha (theo khoản d, điều 4). Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quyết định trên theo đúng Luật đất đai 2013.

Cử tri và nhân dân các huyện Quan Hóa, Thạch Thành, Hoằng Hóa đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh sớm chấp thuận cấp phép khai thác các mỏ cát nhỏ lẻ trên sông Luồng để tháo gỡ khó khăn, bất cập về nguồn cát xây dựng trên địa bàn huyện Quan Hóa. Xem xét việc cấp giấy phép khai thác cát trên sông Bưởi của Công ty Đại An; xử lý việc khai thác cát trái phép trên sông Mã thuộc các xã Hoằng Khánh, Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hóa. Có giải pháp trong việc quản lý việc khai thác đất (dùng cho san lấp) tại các địa phương trong tỉnh.

Cử tri và nhân dân trong tỉnh phản ảnh hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác đảm bảo vệ sinh môi trường chưa cao; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các cấp nâng cao trách nhiệm trong quản lý, tạo chuyển biến trong xử lý giải quyết các vấn đề về ô nhiễm, các điểm nóng về môi trường mà nhân dân bức xúc hiện nay.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII

Cử tri tham gia buổi tiếp xúc tại xã Thành Kim (Thạch Thành). (Ảnh:Khánh Phương)

Về văn hóa, giáo dục, y tế: Cử tri và nhân dân trong tỉnh đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng lại Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố Thanh Hóa; hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng lại đền Ông và đền Bà thuộc khu di tích lịch sử đình Mường Đòn (huyện Thạch Thành); đầu tư khu di tích lịch sử cách mạng Thiệu Viên, huyện Thiệu Hóa, thời kỳ Tỉnh ủy sơ tán (1967-1973); đầu tư, hoàn thiện các hạng mục thuộc di tích đền Bà Triệu (huyện Hậu Lộc); có giải pháp tổng thể trong đầu tư và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Hàm Rồng (thành phố Thanh Hóa); sớm đưa khu tượng đá và rồng đá nằm trong quần thể di tích Phủ Trịnh (huyện Vĩnh Lộc) vào diện bảo tồn di tích lịch sử văn hóa của tỉnh; quan tâm đầu tư xây dựng, tôn tạo phát huy giá trị di tích cấp quốc gia Ly cung Trần – Hồ (huyện Hà Trung), khu di tích Hội thề Lũng Nhai (huyện Thường Xuân

Trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo: Hiện nay vấn đề xuống cấp đạo đức xã hội, nhất là trong lớp trẻ, tình trạng bạo lực học đường, an ninh trường học. vấn đề phân luồng học sinh sau trung học cơ sở khó khăn, vấn đề thiếu cơ sở hạ tầng giáo dục chuyên biệt cho các đối tượng khuyết tật, trẻ tự kỷ. Đặc biệt là việc thiếu nguồn nhân lực trong ngành du lịch đang là những vấn đề nhân dân quan tâm. Cử tri và nhân dân đề nghị UBND tỉnh, ngành giáo dục- đào tạo tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở trường lớp học, đáp ứng yêu cầu học 2 buổi/ngày và bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên các bậc học đáp ứng với chương trình giáo dục mới hiện nay. Quan tâm giáo dục giá trị đạo đức, truyền thống cho lớp trẻ, có chính sách xã hội hóa và đầu tư của nhà nước đối với các cơ sở giáo dục chuyên biệt. Việc sắp xếp cán bộ quản lý của các nhà trường nên làm trước ngày khai giảng năm học mới, tránh xáo trộn về tổ chức bộ máy của các nhà trường trong năm học. Có giải pháp khẩn trương đào tạo nguồn nhân lực vê du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Trong lĩnh vực y tế: Cử tri và nhân dân trong tỉnh tiếp tục đề nghị UBND tỉnh, ngành y tế quan tâm có giải pháp xử lý tình trạng quá tải giường bệnh tại các bệnh viện, nhất là ở tuyến huyện. Tăng cường vận động tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân về phòng, chống bệnh tật, nhất là tình trạng một bộ phận người dân quay lưng với vắc xin trong tiêm chủng mở rộng như thời gian qua. Có chính sách mạnh để thu hút đầu tư vào xây dựng các nhà dưỡng lão, khoa lão tại các bệnh viện để phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Về chế độ, chính sách: Cử tri và nhân dân các huyện đề nghị HĐND, UBND tỉnh sớm có cơ chế chính sách hỗ trợ đối với xã xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Tỉnh sớm có chính sách đối với các địa phương có dự án đầu tư các công trình mang tính bí mật quốc gia của Nhà nước, các công trình quân sự quốc phòng. Đẩy nhanh việc thực hiện chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư sau sáp nhập thôn, bản, phố và xã, phường, thị trấn, có chính sách hỗ trợ cho các đối tượng dân công hỏa tuyến trên địa bàn tỉnh.

Về an ninh trật tự, an toàn xã hội: Cử tri và nhân dân trong tỉnh tiếp tục đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường các biện pháp trấn áp các loại hình băng nhóm tội phạm, các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, số đề, cá độ bóng đá, cho vay nặng lãi... Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn giao thông, tình trạng xe vận chuyển quá tải trọng vẫn hoạt động thường xuyên (chủ yếu là ban đêm) trên địa bàn các địa phương trong tỉnh.

Việt Linh - Minh Hiếu


Việt Linh - Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]