(Baothanhhoa.vn) - Khi Tổ quốc lâm nguy, những chàng trai, cô gái quả cảm đã không tiếc tuổi xuân sẵn sàng xông pha ra chiến trường vì độc lập, tự do của đất nước. Hòa bình lập lại, những người lính năm xưa vẫn tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ cho sự phát triển của quê hương. Bệnh binh Lê Quang Hiểu, Giám đốc Công ty TNHH Hữu Nghị, xã Long Anh (TP Thanh Hóa) là một điển hình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người lính Cụ Hồ và những đóng góp cho quê hương

Khi Tổ quốc lâm nguy, những chàng trai, cô gái quả cảm đã không tiếc tuổi xuân sẵn sàng xông pha ra chiến trường vì độc lập, tự do của đất nước. Hòa bình lập lại, những người lính năm xưa vẫn tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ cho sự phát triển của quê hương. Bệnh binh Lê Quang Hiểu, Giám đốc Công ty TNHH Hữu Nghị, xã Long Anh (TP Thanh Hóa) là một điển hình.

Người lính Cụ Hồ và những đóng góp cho quê hương

Bác Lê Quang Hiểu, Giám đốc Công ty TNHH Hữu Nghị xã Long Anh (TP Thanh Hóa) bên dây chuyền sản xuất.

Sinh ra từ vùng quê thuần nông ở xã Hoằng Anh (Hoằng Hóa), nay là xã Long Anh (TP Thanh Hóa), cũng như bao thanh niên khác, đầu năm 1975, chàng trai Lê Quang Hiểu xung phong vào bộ đội để tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Tại Đồng Xoài (tỉnh Phước Long), đơn vị anh được giao nhiệm vụ bảo vệ kho tài sản mà quân đội ta thu được của giặc. Trong những ngày thực hiện nhiệm vụ ở Đồng Xoài, tàn quân của chế độ Mỹ, Ngụy ồ ạt bắn súng, truy lùng buộc Quân đoàn 1 phải cử thêm một đơn vị nữa đến hỗ trợ, quyết giữ cho được kho tài sản đã thu hồi. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Đồng Xoài, anh Lê Quang Hiểu được phong tặng Huân chương Chiến công hạng Ba. Tháng 8-1975, anh Hiểu được lệnh chuyển ra Bắc để làm nhiệm vụ bảo vệ Thủ đô, sau đó được cử đi học tại Trường sĩ quan tài chính và về công tác tại Quân đoàn 1. Năm 1990, sức khỏe giảm sút do ảnh hưởng bởi vết thương chiến tranh, anh về nghỉ chế độ bệnh binh 2/3, tỷ lệ mất sức lao động 61%.

Trở về địa phương, ông Lê Quang Hiểu tham gia nhiều công việc khác nhau của thôn như bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng làng văn hóa và làm nhiều công việc để nuôi sống gia đình. Làm thế nào để có thể vượt qua khó khăn là trăn trở lớn nhất của người lính Lê Quang Hiểu. Và rồi, bước ngoặt lớn nhất để ông khẳng định tên tuổi của mình là từ năm 2002, khi người bạn học cùng Trường sĩ quan tài chính đưa ra ý tưởng đầu tư phát triển kinh tế tại địa phương và ông đã đồng ý. Nhớ về những năm tháng đầu tiên khởi nghiệp, ông Hiểu chia sẻ: “Năm 2003, tôi bắt đầu thành lập doanh nghiệp và lấy tên là Công ty TNHH Hữu Nghị, chuyên sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, vật liệu chịu lửa. Những năm đầu, vốn ít, quy mô nhỏ, kinh nghiệm chưa có, lại tham gia nhiều công việc của thôn nên hiệu quả không cao, có lúc tưởng chừng như phá sản. Nhưng rồi tinh thần, nghị lực kiên cường của người lính Cụ Hồ đã giúp tôi sẵn sàng đương đầu với “sóng to gió cả”, nỗ lực phấn đấu, vươn lên và gặt hái nhiều thành công như ngày hôm nay”.

Sau một thời gian làm ăn khó khăn, năm 2007, ông Hiểu đã dành thời gian đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh ở nhiều nơi. Đồng thời, xin nghỉ đảng ủy viên, thôi làm trưởng làng văn hóa để tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh. Để tồn tại và phát triển, ông đã tìm cho mình một lối đi riêng, cách làm sáng tạo và chiến lược kinh doanh trọng điểm là chú trọng đầu tư về con người và cơ sở vật chất, máy móc thiết bị theo hướng hiện đại. Đến năm 2020, công ty đã đầu tư và hoàn thiện dây chuyền sản xuất hiện đại, quy mô lớn nhằm tăng năng suất lao động, tăng sản lượng và điều quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Trưởng thành trong môi trường quân đội, nay là giám đốc một doanh nghiệp, ông Hiểu vẫn luôn xác định phải không ngừng cố gắng, vươn lên. Ông khẳng định: “Trong chiến tranh, tôi là người chiến sĩ bảo vệ Tổ quốc thì trong thời bình, tôi là người chiến sĩ kiên cường chiến đấu trên mặt trận phát triển kinh tế nhằm xây dựng đời sống no đủ và tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội”. Kiên trì khắc phục khó khăn, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, ông Hiểu đã đưa hoạt động của công ty không ngừng phát triển lớn mạnh với sản phẩm chủ yếu hiện nay là gạch không nung, sạn thạch anh Quaczit. Doanh thu của công ty tăng dần theo từng năm, riêng năm 2019 đạt 25 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động địa phương với mức thu nhập từ 6,5 đến 8,5 triệu đồng/người/tháng. Với cựu chiến binh Lê Quang Hiểu, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng không chỉ là đòi hỏi của cuộc sống, mà còn là danh dự, phẩm chất của người lính Cụ Hồ trên mặt trận mới.

Không chỉ biết đến là người bệnh binh làm kinh tế giỏi, ông Lê Quang Hiểu còn là “mạnh thường quân” trong công tác nhân đạo, từ thiện. Nhiều năm nay, mỗi năm ông đều trích lợi nhuận của công ty từ 70 - 100 triệu đồng giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ kinh phí, vật liệu xây dựng làm đường giao thông và các công trình phúc lợi... Để tiếp tục phát huy hình ảnh đẹp của người lính Cụ Hồ giữa thời bình, ông Lê Quang Hiểu luôn đặt ra những mục tiêu và phương hướng cụ thể, đưa công ty ngày càng phát triển lớn mạnh trên những chặng đường tới.

Minh Khôi


Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]