(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các tổ chức cơ sở đảng ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã xác định phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong phát triển kinh tế

Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong phát triển kinh tế

Nông dân xã Hải Long (Như Thanh) tích cực thi đua phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Thời gian qua, các tổ chức cơ sở đảng ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã xác định phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, những năm qua, Đảng ủy xã Tân Phúc (Nông Cống) đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sâu sát cơ sở, rõ người, rõ việc, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt trong phát triển kinh tế, đảng ủy đã vận dụng, cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng, chương trình hành động, kế hoạch của tỉnh, huyện về lãnh đạo phát triển kinh tế phù hợp, sát với điều kiện thực tiễn ở địa phương. Từ đó, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng những giải pháp thiết thực, phù hợp trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Nhằm cụ thể hóa nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách của tỉnh, của huyện, các đồng chí trong đảng bộ mạnh dạn đưa ra ý kiến đóng góp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở xã. Thay vì triển khai nhiệm vụ chung chung, đảng bộ tập trung đưa ra các giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn nhiệm vụ ở xã; đồng thời, giao nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách tới từng hộ dân, đồng nghĩa với việc vận động, giúp đỡ bà con chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Những khó khăn, vướng mắc của bà con trong quá trình sản xuất, phát triển kinh tế được cán bộ, đảng viên tiếp thu, tham mưu kịp thời cho lãnh đạo cấp trên. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ cây trồng, con giống có năng suất thấp sang nuôi, trồng những cây, con có năng suất, giá trị, hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, chỉ đạo, vận động nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để mở rộng các ngành nghề, phát triển dịch vụ, thương mại và tiểu thủ công nghiệp. Cấp ủy, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân có nhu cầu được tiếp cận với các nguồn vốn vay, phát triển kinh tế gia đình; phối hợp với các cấp, ngành mở lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức sản xuất, kinh doanh cho bà con trong xã... Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng gần dân, sát cơ sở, những năm qua, kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng ổn định, nâng cao; hệ thống đường, trường, trạm, nhà văn hóa được quan tâm đầu tư, cải tạo, đáp ứng nhu cầu của người dân; tình hình an ninh chính trị - trật tự, an toàn xã hội ổn định.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã Cán Khê (Như Thanh) đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình trang trại, gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế. Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Nhờ vậy, sản lượng lương thực bình quân của xã đạt trên 2.000 tấn/năm, tăng trên 10 tấn so với nghị quyết đại hội đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Toàn xã có 27 trang trại và gia trại chăn nuôi tổng hợp thường xuyên duy trì được tổng đàn. Hiện đàn trâu, bò đã phát triển lên 900 con; đàn gia cầm gần 35.000 con; trên 5.000 con lợn. Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã Cán Khê đã lãnh đạo, chỉ đạo, vận động, khuyến khích nhân dân đầu tư phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập cho người dân địa phương. Bình quân hàng năm, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng toàn xã đạt hơn 75 tỷ đồng. Hiện nay, thu nhập bình quân của xã đạt trên 40 triệu đồng/người/năm.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều tổ chức cơ sở đảng trong tỉnh phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong phát triển kinh tế. Từ những kết quả trên đã minh chứng cho sự thành công của các tổ chức cơ sở đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhất là trong phát triển kinh tế cũng như đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, phát huy sức mạnh tổng hợp, khai thác, sử dụng hiệu quả tiềm năng, lợi thế của mỗi điạ phương. Các địa phương trong toàn tỉnh đã có những hướng đi mới, cách làm hay, phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều chính sách vay vốn, hỗ trợ phát triển kinh tế, đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, trồng và bảo vệ rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản đã được thực hiện có hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 6 đơn vị cấp huyện, 367 xã, 917 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến năm 2020 đạt 36,9 triệu đồng/người/năm...

Lê Quốc


Lê Quốc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]