(Baothanhhoa.vn) - Trong lời phát biểu bế mạc đại hội, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định: Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX là đại hội của “Quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt”.

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, phát triển

Trong lời phát biểu bế mạc đại hội, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định: Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX là đại hội của “Quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt”.

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, phát triển

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết đại hội. Ảnh: Phòng XDĐ-NC

Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương với tinh thần “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX diễn ra vào thời điểm rất đặc biệt. Đó là nhiệm kỳ đầu tiên mà Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 58–NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để Thanh Hóa bước vào giai đoạn “tăng tốc và bứt phá” phát triển mạnh mẽ trong nhiệm kỳ tới và những năm tiếp theo. Bởi vậy, thành công của đại hội có ý nghĩa sâu sắc, quyết định đối với chặng đường phát triển mới của Thanh Hóa với những mục tiêu, yêu cầu cao hơn, toàn diện, bền vững hơn.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích, kết quả quan trọng, to lớn, rất phấn khởi và tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặc biệt ấn tượng trước sự bứt phá ngoạn mục về tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách Nhà nước, nhất là quy mô nền kinh tế của Thanh Hóa đã vươn lên đứng thứ 8 của cả nước; đồng thời, nhấn mạnh: Là tỉnh có vị trí chiến lược cả về kinh tế, quốc phòng - an ninh, với nguồn tài nguyên phong phú, đất đai rộng lớn, nguồn nhân lực dồi dào, đặc biệt là đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian qua; Thanh Hóa cần khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, để sớm trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Trong những ngày qua, cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, những người con quê hương Thanh Hóa trên khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài hướng về đại hội với niềm tin tưởng sâu sắc và đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự thành công của đại hội. Qua theo dõi các phiên làm việc được cập nhật liên tục trên Báo Thanh Hóa điện tử, sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng, các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, đảng viên đã đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các đại biểu dự đại hội trước Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Các đại biểu đã làm việc nghiêm túc, thảo luận, đóng góp những ý kiến hết sức tâm huyết, trí tuệ cho các văn kiện đại hội, hiến kế, đồng thuận, thống nhất cao với các phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới 2020–2025. Đây thực sự là kết tinh trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của toàn đảng bộ, Nhân dân các dân tộc và các lực lượng vũ trang tỉnh; là sự tổng kết sâu sắc giữa lý luận và thực tiễn; sự kế thừa những thành tựu quan trọng của các nhiệm kỳ đại hội trước, tiếp thu đường hướng của các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 58–NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII, khẳng định tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, khát vọng mãnh liệt để đưa Thanh Hóa tăng tốc, bứt phá phát triển toàn diện, mạnh mẽ trong giai đoạn mới.

Công tác tổ chức đại hội đã được chuẩn bị công phu, bài bản, chu đáo; quán triệt sâu sắc các quy định của Đảng. Đại hội đã hoàn thành đầy đủ, toàn diện các nội dung theo đúng chỉ đạo tại Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị, gồm: Tổng kết thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2020-2025; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đại hội đã nhất trí cao thông qua các văn kiện quan trọng: Báo cáo Chính trị, Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, Báo cáo tổng hợp góp ý kiến xây dựng các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Đại hội và các văn kiện khác. Đặc biệt, phát huy kết quả thành công của đại hội đảng bộ các cấp, đại hội đã sáng suốt, công tâm và kỹ lưỡng, thực hiện đúng quy trình, quy định, đồng thuận, thống nhất cao, để lựa chọn và bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX; tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã bầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy, các Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trên tinh thần cầu thị, thẳng thắn, trách nhiệm, đại hội đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua. Trong đó: Chất lượng tăng trưởng kinh tế còn thấp; tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn chậm; thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Một số dự án công nghiệp hiệu quả chưa cao, gây ô nhiễm môi trường; tỷ lệ lấp đầy một số khu công nghiệp còn thấp. Dịch vụ có giá trị gia tăng cao phát triển chưa mạnh. Số lượng dự án quy mô lớn, công nghệ cao trên địa bàn tỉnh còn ít. Thu ngân sách chưa thật sự bền vững. Kết cấu hạ tầng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Vẫn còn tổ chức cơ sở đảng yếu kém; một số cán bộ, đảng viên còn vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây dư luận xã hội không tốt... Khẳng định thành tựu là cơ bản, nhưng việc thẳng thắn nhận rõ khuyết điểm, hạn chế, chỉ rõ những nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan để đề ra các giải pháp khắc phục, giải quyết căn cơ những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém đã thể hiện bản lĩnh vững vàng của Đảng bộ tỉnh, củng cố niềm tin và sự tin yêu của Nhân dân, của cán bộ, đảng viên đối với sự lãnh đạo của đảng bộ, để tiếp tục chung sức, đồng lòng dưới sự lãnh đạo của đảng bộ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa Thanh Hóa ngày càng phát triển giàu đẹp, phồn vinh.

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, phát triển

TP Thanh Hóa ngày càng đổi mới, phát triển. Ảnh: M.H

Dự báo tình hình bước vào nhiệm kỳ 2020-2025, có nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen, song đại hội đã thống nhất quyết nghị phương hướng chung nhiệm kỳ 2020–2025, đồng thời đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện, đó là: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ; phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở phát triển công nghiệp nặng, nông nghiệp là nền tảng; công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá; du lịch là mũi nhọn; tập trung phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng và 6 hành lang kinh tế. Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước.

Trong lời phát biểu bế mạc đại hội, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định: Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX là đại hội của “Quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt”. Đồng chí yêu cầu: Thể hiện trách nhiệm cao trước Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, ngay sau đại hội, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX và mỗi đồng chí đại biểu đại hội với cương vị, trọng trách của mình phải bắt tay ngay vào việc tuyên truyền, triển khai quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghị quyết. Các cấp, các ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, cần có kế hoạch quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân về nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, gắn với việc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị; khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện; đồng thời phân công trách nhiệm rõ ràng, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện bằng những công việc, sản phẩm cụ thể, nhằm sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tạo chuyển biến mạnh mẽ và có hiệu quả cao trong mọi lĩnh vực ngay trong những tháng còn lại của năm 2020 và từ ngày đầu, tháng đầu, năm đầu của kế hoạch 5 năm 2021-2026.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã thành công tốt đẹp, lan tỏa khí thế phấn khởi, tin tưởng, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, phát triển, để toàn Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa vững bước, tự tin trên chặng đường mới, thực hiện thắng lợi toàn diện các nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, đưa Thanh Hóa tiếp tục chinh phục những mục tiêu, yêu cầu cao hơn, để phát triển toàn diện, bền vững hơn.

Việt Linh


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]