14:16 10/12/2022 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Chiều 10-12, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ hai, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Chiều 10-12, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ hai, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Dự kỳ họp có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII.

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND là hoạt động rất quan trọng thể hiện chức năng giám sát của HĐND. Đây cũng là hoạt động được cử tri Nhân dân và các cơ quan truyền thông quan tâm, theo dõi. Thực hiện tốt việc chất vấn và trả lời chất vấn sẽ thể hiện rõ nét vai trò, vị thế, trách nhiệm của HĐND cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Đây là lần thứ ba HĐND tỉnh khóa XVIII thực hiện chất vấn trực tiếp tại kỳ họp. Việc lựa chọn nội dung chất vấn và người được chất vấn tại kỳ họp được tiến hành trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp gửi tới kỳ họp; ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh. Đây cũng là những nội dung được đông đảo cử tri và đại biểu quan tâm liên quan đến đời sống của Nhân dân và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Sau khi phân tích, đánh giá kỹ lưỡng Thường trực HĐND tỉnh trình HĐND tỉnh 3 nội dung chất vấn và người được chất vấn tại Kỳ họp thứ 11 về tình hình an ninh - trật tự; về thị trường vật liệu xây dựng và về việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế nông nghiệp.

Về cách thức chất vấn và trả lời chất vấn đã được quy định trong Luật Giám sát của Quốc hội và HĐND và Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh. Để phiên chất vấn thực hiện đúng thời gian, có hiệu quả, chất lượng cao, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị người chất vấn và trả lời chất vấn thực hiện một số nguyên tắc đó là: Chủ tọa sẽ mời mỗi đợt 2 đến 3 đại biểu HĐND tỉnh nêu câu hỏi chất vấn; trong đó câu hỏi cần ngắn gọn, rõ nội dung, đi thẳng vào trọng tâm, đúng nội dung chất vấn. Thời gian nêu câu hỏi không quá 1 phút/một lần/một đại biểu.

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Người trả lời chất vấn có 5 phút để báo cáo nội dung trả lời chất vấn, sau đó các đại biểu sẽ hỏi và người được chất vấn trả lời các câu hỏi của đại biểu. Việc trả lời phải đi thẳng vào trọng tâm vấn đề mà đại biểu nêu lên, làm rõ thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm, lộ trình khắc phục những tồn tại, hạn chế; thời gian một lần trả lời không quá 15 phút.

Bên cạnh trả lời của người được chất vấn, chủ tọa sẽ yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tham gia làm rõ một số nội dung có liên quan, sau đó mời đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực có ý kiến làm rõ nội dung được chất vấn.

Quá trình chất vấn, nếu người chất vấn và người được chất vấn quá thời gian hoặc không đúng trọng tâm vấn đề, chủ tọa kỳ họp sẽ yêu cầu dừng lại để đảm bảo thời gian của phiên chất vấn.

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn

Phiên chất vấn được phát thanh và truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa để cử tri và Nhân dân theo dõi và giám sát. Bên cạnh đó, sẽ có đường dây nóng để Nhân dân nêu ý kiến với người được chất vấn.

Sau khi kết thúc phiên chất vấn, HĐND tỉnh sẽ ban hành nghị quyết chung về chất vấn và trả lời chất vấn.

Nội dung phiên chất vấn tại kỳ họp lần này là những vấn đề mà cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tham gia chất vấn. Những nội dung, trả lời chưa thỏa đáng thì cần tranh luận trao đổi thẳng thắn để đi đến tận cùng của vấn đề; làm rõ hơn các vấn đề được chất vấn.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực và các sở, ngành có liên quan về nội dung: Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhất là lừa đảo trên không gian mạng.

Chất vấn Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng; lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực và các sở, ngành có liên quan về thực trạng, nguyên nhân và giải pháp để bảo đảm thị trường vật liệu xây dựng hoạt động ổn định, lành mạnh và minh bạch.

Chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực và các sở, ngành có liên quan về nguyên nhân, giải pháp chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới để có các vùng trồng cây nông, lâm nghiệp quy mô lớn, có hiệu quả kinh tế cao và thương hiệu sản phẩm.

Sau khi các đại biểu chất vấn, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng; đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang và các sở, ngành liên quan trả lời chất vấn. Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng cho rằng báo cáo và phần trả lời chất vấn của Giám đốc Công an tỉnh; Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng và các sở, ngành có liên quan đúng trọng tâm câu hỏi, làm rõ thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm của các ngành, các cấp và đề ra giải pháp khắc phục trong giai đoạn tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đề nghị Công an tỉnh, Sở Xây dựng cần tập trung triển khai một số giải pháp trọng tâm để khắc phục những tồn tại, hạn chế đối với 2 nội dung chất vấn nêu trên.

Ngày 11-12, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc với phần chất vấn và trả lời chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; phát biểu tiếp thu, giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh về vấn đề đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm; HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Tin liên quan:
  • Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn
    Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý tội phạm lừa đảo ...

    Chiều 10-12, tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII đã tiến hành chất vấn đồng chí Trần Phú Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh với nội dung: Trong thời gian qua, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhất là lừa đảo trên không gian mạng diễn biến rất phức tạp, gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân, ảnh hưởng đến an ninh - trật tự, nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới.

  • Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn và trả lời chất vấn
    Làm rõ vấn đề giá vật liệu xây dựng tăng cao, nguồn cung khan hiếm

    Một trong những vấn đề được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm đã được chất vấn tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII đó là: “Trong thời gian vừa qua giá vật liệu xây dựng (VLXD) tăng cao, nguồn cung khan hiếm, ảnh hưởng rất lớn đến chi phí xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án thi công và giải ngân vốn trên địa bàn tỉnh. Đề nghị Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng cho biết thực trạng, nguyên nhân và giải pháp để đảm bảo thị trường VLXD hoạt động ổn định, lành mạnh và minh bạch”.

Quốc Hương - Minh Hiếu


Quốc Hương - Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]