(Baothanhhoa.vn) - Khi “ý Đảng” quyện hòa với “lòng dân” sẽ mở đường cho nghị quyết của Đảng đi nhanh vào cuộc sống, phát huy hiệu quả một cách cao nhất.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX: Khai mở tầm nhìn, định danh con số cho khát vọng vươn cao

Khi “ý Đảng” quyện hòa với “lòng dân” sẽ mở đường cho nghị quyết của Đảng đi nhanh vào cuộc sống, phát huy hiệu quả một cách cao nhất.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX: Khai mở tầm nhìn, định danh con số cho khát vọng vươn cao

Đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội, chiều 28 - 10 - 2020

Thời điểm 448 đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 giơ cao thẻ Đảng thông qua Nghị quyết Đại hội, cũng là lúc rất nhiều cán bộ, đảng viên và người dân trong tỉnh thông qua hình ảnh truyền hình trực tiếp, đã bày tỏ sự đồng lòng, với niềm tin và hy vọng.

Có thể nói hàng triệu tấm lòng người dân xứ Thanh đã hòa chung khát vọng. Một khát vọng cho Thanh Hóa vươn cao hơn, thịnh vượng trong tương lai gần, xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của tỉnh và kỳ vọng mà Trung ương dành cho tỉnh, đặt niêm tin vào tỉnh.

Điều này cho thấy Nghị quyết Đại hội lần này đã thực sự đặt đời sống Nhân dân trong tỉnh vào trung tâm mục tiêu và xuyên suốt tầm nhìn không chỉ của nhiệm kỳ này, mà còn xa hơn, tới 10 năm, định hướng đến 25 năm sau.

Phải khẳng định một thực tế là, dù Nghị quyết có hay đến mấy mà thiếu thực tế, không phù hợp với đời sống Nhân dân, thì cũng sẽ rất khó để đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Nghị quyết cần phải hòa hợp giữa “ý Đảng” với “lòng dân”, Đảng khơi gợi, lấy ánh sáng Nghị quyết “soi đường” cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân tiến bước.

Muốn nghị quyết có tính thuyết phục, đi nhanh vào cuộc sống, thì thực tế cuộc sống phải được phản ánh sinh động trong nghị quyết. Nếu cuộc sống không có trong nghị quyết hay nghị quyết sai lệch với cuộc sống, thì có ý chí đến mấy cũng không thể “đơm hoa, kết trái” được.

Xác định giá trị cốt lõi ấy, Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã được nghiên cứu, thảo luận kỹ, xin ý kiến nhiều ban, bộ, ngành ở Trung ương cùng đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh; bám sát những vấn đề đặt ra tại địa phương cũng như nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết Đại hội cơ bản kế thừa được phương hướng, nhiệm vụ trong Báo cáo chính trị - một sản phẩm được kết tinh trí tuệ của toàn Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa, thể hiện rõ tầm nhìn mới, quyết tâm cao hơn so với báo cáo của các Đại hội trước. Vì vậy, từng chỉ tiêu đưa ra trong Nghị quyết đều được cân nhắc, tính toán trên cơ sở cứ liệu khoa học và những vấn đề mà thực tế đang đặt ra với tỉnh, cũng như người dân Thanh Hóa đang cần.

Điểm đáng chú ý là Nghị quyết không chỉ giới hạn trong một nhiệm kỳ, mà còn tính tới nhiều năm sau, đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước. Đây là mốc thời gian hết sức có ý nghĩa khi kỷ niệm tròn 100 năm thành lập Đảng.

Nghị quyết cũng đề ra nhiều chỉ tiêu đòi hỏi cần có sự vào cuộc với quyết tâm rất lớn của toàn Đảng bộ ngay từ đầu nhiệm kỳ. Nổi bật trong đó là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đạt 11%, GRDP bình quân đầu người năm 2025 đạt 5.200 USD, tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm đạt 750.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 đạt 8 tỷ USD.

Cùng với việc kế thừa sự ưu việt của các nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ trước cũng như sự ổn định trong nhiều lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xây dựng và đặt ra những nội dung rất mới, mang tính đột phá, tập trung vào những ngành nghề có tính xu thế như công nghiệp năng lượng, chế tạo và dịch vụ logistics...

Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX: Khai mở tầm nhìn, định danh con số cho khát vọng vươn cao

Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn, có khả năng tiếp nhận tàu hải trọng đến 50.000 tấn, năng lực xếp dỡ đạt 30 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, góp phần để Thanh Hóa thực hiện nhanh hơn dịch vụ logistics

Đáng nói, đây cũng là lần đầu tiên Nghị quyết một kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng và 6 hành lang kinh tế, để tạo ra không gian mới, sức sống mới cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những trung tâm và hành lang kinh tế này cùng với những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá được quyết nghị tại Đại hội, sẽ tạo cơ sở để Thanh Hóa xây dựng liên kết vùng, có sự kết nối, hỗ trợ cho nhau, tạo đà, thế và lực tương hỗ cho các ngành, địa phương và liên ngành, liên vùng bứt phá, đưa tỉnh phát triển nhanh và mạnh trong một chỉnh thể thống nhất trên cơ sở phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa, lịch sử, con người xứ Thanh.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều chuỗi cung ứng dịch vụ chưa được nối lại, thời tiết bất thường, thì đây là những mục tiêu không hề dễ, đòi hỏi phải có quyết tâm cao độ mới có thể đạt được.

Đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ và con số như thế, cho thấy Đảng bộ tỉnh và Đại hội lần này rất khát khao chinh phục những việc làm mới, việc làm khó, nhưng cũng có sự tính toán kỹ, chuẩn bị tốt các điều kiện.

Khát vọng và quyết tâm ấy đúng như tinh thần mà đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XVIII, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII phát biểu, nhấn mạnh trong phiên khai mạc và đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy khóa XIX, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khóa XIV khẳng định trong diễn văn bế mạc Đại hội.

Đó có thể xem như là một gạch nối nhiệm kỳ, sự tiếp nối mạch nguồn sáng tạo để hành trình khát vọng của chúng ta được cụ thể, hiện thực nay mai.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp sau 3 ngày làm việc khẩn trương và trách nhiệm. Một tầm nhìn mới đã được hoạch định, khai mở, nhiều con số phấn đấu cho nhiệm kỳ chính thức được định danh và quyết nghị thông qua, từ đó mở ra giai đoạn chinh phục mới với khát vọng thịnh vượng.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, trên cơ sở Chương trình và Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, mỗi ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh sẽ phải khẩn trương bắt tay ngay vào công việc một cách nghiêm túc và thực chất, để Thanh Hóa sớm hiện thực những mục tiêu và con số đã đề ra.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]