(Baothanhhoa.vn) - Đến thăm gia đình bà Phạm Thị Hoa, thôn Lê Khá, xã Yên Thái thuộc diện hộ nghèo được sự quan tâm của Ủy ban MTTQ huyện Yên Định, chính quyền và Nhân dân địa phương, bà đã có nhà ở khang trang, kiên cố, chúng tôi thực sự mừng cho gia đình. Bà Hoa cho biết, được huyện hỗ trợ 10 triệu đồng, gia đình đã vay mượn và dùng nguồn được bồi thường từ dự án Điện năng lượng mặt trời đã xây nhà mới để các con sớm ổn định cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Yên Định chăm lo cho hộ nghèo

Đến thăm gia đình bà Phạm Thị Hoa, thôn Lê Khá, xã Yên Thái thuộc diện hộ nghèo được sự quan tâm của Ủy ban MTTQ huyện Yên Định, chính quyền và Nhân dân địa phương, bà đã có nhà ở khang trang, kiên cố, chúng tôi thực sự mừng cho gia đình. Bà Hoa cho biết, được huyện hỗ trợ 10 triệu đồng, gia đình đã vay mượn và dùng nguồn được bồi thường từ dự án Điện năng lượng mặt trời đã xây nhà mới để các con sớm ổn định cuộc sống.

Huyện Yên Định chăm lo cho hộ nghèo

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Định và lãnh đạo xã trao hỗ trợ làm nhà cho gia đình hộ nghèo xã Yên Thái. Ảnh: Thế Hùng (MTTQ huyện Yên Định)

Đồng chí Nguyễn Văn Hạnh, chủ tịch ủy ban MTTQ xã cho biết: Hàng năm xã Yên Thái thường xuyên rà soát hộ nghèo, cận nghèo để xây dựng kế hoạch hỗ trợ kịp thời, từ năm 2015 đến nay, xã đã vận động các nguồn và hỗ trợ xây 26 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo (5 triệu đồng/nhà). Hầu hết các hộ sau khi được hỗ trợ đã ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Đây không chỉ là sự ủng hộ về vật chất mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần đối với các hộ.

Giữa năm 2020, các hộ nghèo: Nguyễn Văn Thơm, thôn Yên Hoành, xã Định Tân; Lê Văn Thanh, thôn Bái An, xã Định Thành; Trương Xuân Lộc, xã Yên Lâm... và nhiều hộ nghèo khác rất phấn khởi được Ủy ban MTTQ huyện trao hỗ trợ mua bò sinh kế. Đây là nguồn động viên lớn đối với các hộ. Từ con giống này sẽ giúp các hộ có thêm điều kiện sản xuất, sớm thoát nghèo. Cách hỗ trợ này rất phù hợp với nhu cầu của các hộ và đang phát huy hiệu quả.

Với thông điệp “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” Ủy ban MTTQ huyện Yên Định đã kêu gọi, vận động các tổ chức thành viên, các tầng lớp Nhân dân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị cùng chung tay chăm lo, giúp đỡ người nghèo; xây dựng kế hoạch, rà soát, phân loại đối tượng để hỗ trợ kịp thời, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng. Đặc biệt, MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực trạng hộ nghèo, công khai kết quả ủng hộ của từng tập thể, cá nhân, đơn vị, nêu gương điển hình, những đơn vị có cách làm hay, sáng tạo... để người nghèo nhanh chóng thoát nghèo. Theo báo cáo của MTTQ huyện, năm 2020, Quỹ “Vì người nghèo” toàn huyện vận động được khoảng 800 triệu đồng. Cùng với quỹ lũy kế năm 2019, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ làm nhà và trao bê sinh kế cho 70 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 950 triệu đồng; tặng hàng trăm suất quà cho hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra MTTQ huyện đã phối hợp vận động, tiếp nhận ủng hộ của các tập thể, cá nhân trong và ngoài huyện đóng góp cứu trợ cho các gia đình khó khăn bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh COVID-19... Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể ở địa phương còn đứng ra nhận ủy thác hàng tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội giúp các gia đình hội viên, đoàn viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Với nhiều hoạt động thiết thực, người nghèo trên địa bàn huyện Yên Định ngày càng có nhiều cơ hội được tiếp cận các nguồn hỗ trợ và tư vấn lựa chọn mô hình, phương pháp làm ăn hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 9,7% năm 2015 xuống còn dưới 0,5% năm 2020.

Những ngôi nhà mới, những việc làm hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo là tâm huyết, tình cảm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện, các nhà hảo tâm, đơn vị doanh nghiệp... dành cho những gia đình còn nhiều khó khăn về nhà ở, chưa có điều kiện sản xuất được giúp đỡ để yên tâm lao động, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Việc xây nhà “Đại đoàn kết” hay hỗ trợ phương tiện sản xuất bằng giống cây, con, vốn, khoa học - kỹ thuật... đều được ủy ban MTTQ các cấp rà soát, xét duyệt, lựa chọn, lập danh sách công khai, dân chủ, đúng đối tượng. Trong quá trình xây dựng, MTTQ huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương theo dõi, đôn đốc, giám sát chặt chẽ, bảo đảm đúng tiến độ. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần, tạo thêm động lực để hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Từ đó đã góp phần thực hiện mục tiêu của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Chăm lo, giúp đỡ người nghèo có được cuộc sống ổn định, từng bước xóa đi mặc cảm, vươn lên thoát nghèo không chỉ là nét đẹp văn hóa truyền thống mang ý nghĩa nhân văn cao cả, mà còn là trách nhiệm của cộng đồng được huyện Yên Định duy trì thường xuyên. Điều đó đã khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong huyện, sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng hướng về người nghèo, do vậy công tác chăm lo cho người nghèo luôn đạt được kết quả cao.

Minh Trang


Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]