(Baothanhhoa.vn) - Chiều 30 - 11, Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội nghị trực tuyến về các chuyến bay đưa công dân ở nước ngoài về nước theo hình thức cách ly tự nguyện.

Hội nghị trực tuyến về các chuyến bay đưa công dân ở nước ngoài về nước theo hình thức cách ly tự nguyện

Chiều 30 - 11, Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội nghị trực tuyến về các chuyến bay đưa công dân ở nước ngoài về nước theo hình thức cách ly tự nguyện.

Hội nghị trực tuyến về các chuyến bay đưa công dân ở nước ngoài về nước theo hình thức cách ly tự nguyện

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Thanh Hoá

Dự hội nghị có các đồng chí: Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, cơ quan Trung ương và 5 địa phương là: Thanh Hoá, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hoà.

Tại điểm cầu Thanh Hoá, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và các địa phương, như: TP Thanh Hoá, TP Sầm Sơn, Thị xã Bỉm Sơn, Thị xã Nghi Sơn, huyện Hoằng Hoá.

Tính đến 18 giờ ngày 29 - 11, Việt Nam ghi nhận 1.343 ca mắc COVID-19, trong đó 1.179 ca đã điều trị khỏi, 35 ca tử vong. Việt Nam đã có 88 ngày liên tiếp không ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng.

Từ ngày 8 - 11, tỉnh Thanh Hoá đã có 7 chuyến bay đón công dân Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia về nước với 1.712 công dân, hiện đã và đang được cách ly tại các khách sạn. Trong đó, khách sạn Vinpeal (TP Thanh Hoá) đã cách ly 213 người và 218 người đã hết hạn cách ly; khách sạn Anh Phát 3 (thị xã Nghi Sơn) cách ly 217 người; Khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn (TP Sầm Sơn) cách ly 1.064 người…

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đều khẳng định: Không chỉ công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài có nhu cầu về nước mà người nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư, quản lý doanh nghiệp, chuyên gia, các đoàn khách cấp cao, khách dự hội nghị quốc tế… có nhu cầu vào Việt Nam.

Việc gia tăng cách ly tự nguyện là một trong những giải pháp giảm gánh nặng cách ly cho Nhà nước. Tuy nhiên, công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 đối với đối tượng cách ly tự nguyện gặp nhiều khó khăn, như: Quy trình xét nghiệm, cách ly tự nguyện tại các địa phương chưa thống nhất; Chi phí cách ly tự nguyện cao dẫn đến việc công dân khi về nước không tuân thủ cam kết cách ly tự nguyện. Cơ sở vật chất phục vụ việc tiếp nhận cách ly công dân chưa được bảo đảm…

Một số địa phương đã đề xuất vấn đề xét nghiệm trước khi lên máy bay về các địa phương; Lập phương án cách ly với những trường hợp đặc biệt; Thực hiện xét nghiệm lần cuối vào ngày cách ly thứ 14, tổng thu chi phí quá trình tự nguyện cách ly là 15 ngày.

Hội nghị trực tuyến về các chuyến bay đưa công dân ở nước ngoài về nước theo hình thức cách ly tự nguyện

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: Những chuyến bay đón người Việt Nam về nước là những chuyến bay thương mại nhưng vẫn mang tính chất giải cứu nên đề nghị các hãng hàng không, các địa phương hạn chế việc tăng chi phí.

Song song với đó, các đơn vị liên quan cần đấu mối thông tin về nhu cầu hành khách, công dân cần cách ly tự nguyện; kiểm tra năng lực lưu trú để tìm ra một số khách sạn có công suất cách ly phù hợp nhằm xây dựng kế hoạch cho những đợt đón công dân tiếp theo. Bên cạnh đó là việc chuẩn bị phương án phòng, chống lây nhiễm, kiểm tra chặt chẽ quy trình phòng dịch trong quá trình cách ly.

Về chi phí cách ly tự nguyện, yêu cầu các địa phương, ban, ngành liên quan chỉ định doanh nghiệp vận tải, dịch vụ khách sạn, lưu trú, xét nghiệm tham gia quá trình cách ly. Đồng thời sử dụng cách tính chi phí trọn gói, công khai.

Sau hội nghị trực tuyến, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh gia cao sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong việc tổ chức, thực hiện đón công dân cách ly tự nguyện từ 7 chuyến bay xuống Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Về cơ bản, tỉnh Thanh Hoá vẫn đang khống chế, phòng chống dịch bệnh an toàn, hiệu quả. Trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ, tuỳ thuộc theo khả năng để tổ chức, giám sát, kiểm soát dịch bệnh tại các nơi, các đợt cách ly tự nguyện.

Về chi phí, các địa phương, đơn vị tổ chức tiếp nhận cách ly tự nguyện cần thống nhất chi phí, tránh khiếu nại phát sinh.

Đặc biệt với 3 địa phương đang thực hiện cách ly là: TP Thanh Hoá, TP Sầm Sơn và Thị xã Nghi Sơn, phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát theo đúng tinh thần phòng, chống dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, tổ chức cách ly bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Lê Hoà


Lê Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]