(Baothanhhoa.vn) - Sáng 10-4 tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương bàn giải pháp, ứng phó tổng thể, toàn diện với những tác động từ dịch COVID-19 tới các mặt của đời sống xã hội.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương bàn giải pháp, ứng phó tổng thể, toàn diện với những tác động từ dịch COVID-19 tới các mặt của đời sống xã hội

Thủ tướng Chính phủ: Nếu dịch bệnh làm khó khăn gấp đôi, chúng ta phải cố gắng gấp ba

Sáng 10-4 tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương bàn giải pháp, ứng phó tổng thể, toàn diện với những tác động từ dịch COVID-19 tới các mặt của đời sống xã hội.

Thủ tướng Chính phủ: Nếu dịch bệnh làm khó khăn gấp đôi, chúng ta phải cố gắng gấp ba

Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Dự hội nghị có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo Trung ương và điểm cầu trực tuyến tại các địa phương trên toàn quốc.

Dự tại điểm cầu Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan của tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ: Nếu dịch bệnh làm khó khăn gấp đôi, chúng ta phải cố gắng gấp ba

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại điểm cầu Thanh Hóa.

Trong quý I/2020, mức tăng trưởng kinh tế của nước ta đạt 3,82%, thấp nhất trong 10 năm qua, chỉ bằng hơn nửa so với kế hoạch đề ra. Chuỗi cung ứng và lưu chuyên thương mại bị gián đoạn; đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế; nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng; làm gia tăng thất nghiệp, gây mắt việc làm trong ngắn hạn…

Tại hội nghị, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương tập trung bàn giải pháp, nhiệm vụ cho 4 nội dung lớn ứng phó tổng thể, toàn diện với những tác động từ dịch COVID-19 tới các mặt của đời sống xã hội, như : Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người dân, bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội…

Thủ tướng Chính phủ: Nếu dịch bệnh làm khó khăn gấp đôi, chúng ta phải cố gắng gấp ba

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị- Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong thời điểm hiện nay, chúng ta quyết tâm chống dịch, thực hiện tốt Chỉ thị 16, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội nghiêm túc, tuy nhiên không ngăn sông cấm chợ, không ngăn cản vận chuyển hàng hóa, vật tư, thiết bị, vẫn tổ chức sản xuất nhưng phải bảo đảm khoảng cách để không lây nhiễm trong cộng đồng.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Tôi đề nghị chúng ta cùng chung sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ và có quyết tâm rất cao trong tổ chức thực hiện với tinh thần là dịch bệnh làm chúng ta khó khăn gấp đôi thì chúng ta cố gắng gấp ba”. Phải tập trung sức lực hơn nữa, tháo gỡ, chấm dứt tình trạng trì trệ, chậm trễ như diễn ra vừa qua ở một số địa phương, một số ngành. Quý I, chúng ta tăng trưởng 3,82% là đáng khích lệ trong bối cảnh suy thoái toàn cầu nhưng đây là mức thấp, nhất là ở một số địa bàn trọng điểm, “chúng ta phải tự suy nghĩ cái này để phấn đấu tốt hơn”. Cho nên, cùng với quyết tâm, chỉ đạo phải cụ thể, sáng tạo hơn trên tinh thần biến nguy cơ thành thời cơ.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ giải quyết 91 kiến nghị mà các tỉnh, thành phố nêu ra tại Hội nghị, trong đó, có vấn đề xuất khẩu gạo với quan điểm: Xuất khẩu gạo phải được kiểm soát để bảo đảm an ninh lương thực nhưng khuyến khích xuất khẩu để bảo đảm quyền lợi của người nông dân.

Đặc biệt, phải tìm thị trường mới, phải đổi mới cách làm, phải thay đổi thói quen. Phải xử lý nghiêm sự chậm chạp, vô trách nhiệm, từ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh đến đầu tư, an sinh xã hội, trật tự xã hội.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, về truyền thông, phải tạo nên động lực mới, tạo sự đồng lòng, nhất trí của nhân dân. Thủ tướng tin tưởng, "một khí thế mới, quyết tâm mới trong giai đoạn sắp tới đây sẽ vượt khó đi lên, bảo đảm sản xuất, đời sống, ổn định xã hội để thực hiện mục tiêu kép, đó là đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế xã hội”,

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các bộ, ngành khẩn trương xây dựng các kịch bản để phục hồi, đưa nền kinh tế bật dậy nhanh sau dịch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tuần tới, nhất là địa bàn trọng điểm, ngành trọng điểm phải có trách nhiệm đóng góp vào vấn đề này. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Văn phòng Chính phủ tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp để đưa vào nghị quyết của Chính phủ.

Sau khi hội nghị kết thúc, đồng chí Trịnh Văn Chiến, ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các sở, ngành của tỉnh căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]