(Baothanhhoa.vn) - Chiều 17-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố, thảo luận và đóng góp ý kiến vào Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội nghị trực tuyến toàn quốc đóng góp ý kiến vào Dự thảo Chỉ thị về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Chiều 17-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố, thảo luận và đóng góp ý kiến vào Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc đóng góp ý kiến vào Dự thảo Chỉ thị về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền phát biểu tại điểm cầu Thanh Hoá.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh; các ngành, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo Chỉ thị về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Dự thảo Chỉ thị về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới nhấn mạnh: Dịch bệnh COVID-19 đã lan ra hầu hết các nước trên thế giới, làm hàng triệu người mắc, hàng trăm ngàn người tử vong, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, sau hai tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tốc độ gia tăng dịch bệnh đã chậm lại, số ca mắc chỉ bằng 40% so với hai tuần trước khi thực hiện Chỉ thị, hạn chế tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng và chưa có trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và dự báo sẽ còn kéo dài. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và bùng phát dịch còn cao, tiếp tục tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng nhân dân. Nhằm thực hiện linh hoạt các biện pháp phòng chống dịch gắn với các biện pháp phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội, dự thảo đã chỉ thị đưa ra các yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch áp dụng chung trên phạm vi toàn quốc; các biện pháp áp dụng cho từng nhóm nguy cơ (được phân loại theo 3 nhóm: nguy cơ cao, nguy cơ và nghuy cơ thấp); thẩm quyền và tổ chức thực hiện.

Đa số các đại biểu đều cơ bản thống nhất với các biện pháp được đưa ra trong dự thảo chỉ thị và góp ý cụ thể, chi tiết các nội dung của dự thảo Chỉ thị để vừa đảm bảo việc triển khai các biện pháp chung trên phạm vi cả nước, vừa có các giải pháp với từng nhóm nguy cơ, đặc biệt là giao quyền cho địa phương phân loại, quyết định nhóm nguy cơ tại từng cấp, nhằm bảo đảm triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng mục tiêu vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 nhấn mạnh: Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và dự báo sẽ còn kéo dài, chỉ khi nào có thuốc đặc trị, vắc xin, mới cơ bản hết được dịch, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và bùng phát dịch còn cao, cho nên cùng với kiểm soát tốt dịch bệnh, không chủ quan thì phải tiến tới chung sống an toàn với dịch, thúc đẩy các điều chỉnh tích cực trong xã hội và tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Vì vậy, trong thời gian tới, phải tiếp tục kiên định thực hiện tốt nguyên tắc phòng, chống dịch, ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Đồng thời, có giải pháp cụ thể, chi tiết phòng, chống dịch bệnh đến từng địa phương, thôn, bản, nhóm ngành nghề. Trong điều kiện dịch bệnh, thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của đời sống, như: Học trực tuyến, khám chữa bệnh trực tuyến, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước; có giải pháp phù hợp, chi tiết với từng nhóm địa phương, địa bàn, từng ngành nghề, từng đối tượng nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh để chung sống an toàn. Khẳng định việc phân nhóm các tỉnh, thành phố thành 3 cấp độ để các địa phương chủ động triển khai thực hiện, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải cập nhật tình hình để phân nhóm nguy cơ đến từng huyện, từng xã; tùy theo tình hình đề xuất phương án triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thay mặt Ban Chỉ đạo quốc gia, Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao 23 ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương tại hội nghị. Đồng thời đề nghị Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tiếp thu, tổng hợp để sớm hoàn thiện dự thảo Chỉ thị, trình Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành để các địa phương triển khai khai áp dụng ngay, đáp ứng công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo ngay sau hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt Công điện 09 của Chủ tịch UBND tỉnh. Thanh Hóa là tỉnh thuộc nhóm 3 - nhóm nguy cơ thấp, đề nghị các ngành nghiên cứu, xem xét, đề xuất để tháo gỡ một số trường hợp trong sản xuất kinh doanh, giáo dục, du lịch để thực hiện đúng tinh thần của Thủ tướng Chính phủ là thực hiện nhiệm vụ kép “vừa chống dịch, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội”, nguyên tắc bảo đảm an toàn, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]