(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị 681-CT/ĐU về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tiến hành khảo sát nắm chắc tình hình địa bàn, tình hình nhân dân, các hộ gia đình thuộc đối tượng phụ trách; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các xã trên địa bàn khảo sát, thống nhất lựa chọn các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, gia đình có mối quan hệ chính trị, xã hội phức tạp, hoạt động tôn giáo trái pháp luật, đối tượng quản lý nghiệp vụ, gia đình có mối quan hệ thân tộc, dân tộc hai bên biên giới... để lập danh sách phân công từng đảng viên phụ trách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới

Thực hiện Chỉ thị 681-CT/ĐU về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tiến hành khảo sát nắm chắc tình hình địa bàn, tình hình nhân dân, các hộ gia đình thuộc đối tượng phụ trách; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các xã trên địa bàn khảo sát, thống nhất lựa chọn các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, gia đình có mối quan hệ chính trị, xã hội phức tạp, hoạt động tôn giáo trái pháp luật, đối tượng quản lý nghiệp vụ, gia đình có mối quan hệ thân tộc, dân tộc hai bên biên giới... để lập danh sách phân công từng đảng viên phụ trách.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo đã phân công 45 đảng viên, phụ trách 202 hộ gia đình. Quá trình thực hiện, các đảng viên được đảng ủy xã và cấp ủy Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo quan tâm, tạo điều kiện và được ban quản lý bản ủng hộ nên các hộ gia đình được phụ trách đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Thực hiện phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào), các đảng viên Đồn Biên phòng Bát Mọt (Thường Xuân) đã tích cực tuyên truyền, vận động hướng dẫn hộ dân thực hiện nhiều việc có hiệu quả, như: Làm ruộng, cải tạo vườn tạp trồng rau, chuối, nuôi gà, dọn vệ sinh... Vụ đông năm 2018-2019, Đồn Biên phòng Bát Mọt đã hỗ trợ thôn Khẹo làm ngô, trồng rau, cuốc, phân bón, dây khoai lang giống hơn 4 ha, tổng trị giá hơn 50 triệu đồng; trao hơn 1.000 con vịt giống cho thôn Ruộng; tổ chức chương trình “Vầng trăng biên cương” và trao 1.000 bộ quần áo, nhiều đèn ông sao cho học sinh trị giá hơn 100 triệu đồng; thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”; vận động các tổ chức hảo tâm trao nhiều sách, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tham gia hàng trăm ngày công làm đường giao thông thôn, bản... Những việc làm trên đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ bình yên nơi biên cương Tổ quốc.

Theo báo cáo đánh giá của Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 681 đã có 542 đảng viên được phân công phụ trách giúp đỡ 2.787 hộ, trong đó có 1.798 hộ là người dân tộc thiểu số; 2.179 hộ chính sách, khó khăn; 352 hộ có mối quan hệ chính trị, xã hội phức tạp; 256 hộ có mối quan hệ thân tộc, dân tộc hai bên biên giới. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, các đảng viên đã đến từng hộ gia đình trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc, nắm bắt tình hình hoàn cảnh, tư tưởng các hộ... để có kế hoạch giúp đỡ phù hợp bằng nhiều hình thức, như tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho các hộ; phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết các vụ việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, an ninh nông thôn, các vấn đề nóng vùng giáp biên; vận động các hộ xây dựng đời sống văn hóa, quan tâm chăm lo cho con em học tập, vận động con em không bỏ học, xóa mù chữ... BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu 83 cháu là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã biên giới. Các đồn biên phòng còn nhận nuôi tại đồn và các đội công tác 7 cháu theo mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, 2 cháu tại hộ gia đình là con của Thiếu tá Vi Văn Nhất, xã Bát Mọt (Thường Xuân) hy sinh trong khi làm nhiệm vụ...

Hầu hết các đảng viên được phân công phụ trách đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, đưa ra nhiều giải pháp phù hợp, giúp các gia đình ở khu vực biên giới phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn minh, đồng thời làm tốt công tác tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, vận động các hộ gia đình không nghe, không tin những lời kích động, xúi giục của các phần tử xấu, không tham gia tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng.

Tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 681, Đại tá Nguyễn Văn Thú, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã đánh giá: Việc thực hiện Chỉ thị 681 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, khẳng định vai trò, vị trí của lực lượng BĐBP trong xây dựng địa bàn, xây dựng nông thôn mới và tham gia xóa đói, giảm nghèo. Sự giúp đỡ của các đảng viên đồn biên phòng góp phần thiết thực khích lệ người dân vượt khó, vươn lên lao động sản xuất. Cuộc sống của hầu hết các hộ gia đình được giúp đỡ đã có thay đổi rõ nét. Các hộ đã chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, không có hộ nào có thành viên vi phạm pháp luật phải xử lý.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, hạn chế giao tiếp ngôn ngữ... thời gian tới, mỗi đảng viên được phân công phụ trách hộ gia đình cần thực hiện tốt hơn nữa phương châm “3 bám, 4 cùng”; chấp hành nghiêm kỷ luật dân vận; tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất mô hình, cách làm hay, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng BĐBP, gắn kết nghĩa tình quân dân, được nhân dân cung cấp nhiều thông tin, giúp BĐBP kịp thời xử lý tình hình, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh trên địa bàn, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]