[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Nhân dịp Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Thanh Hóa về những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2015-2020, những cơ hội mới rất nổi trội và khác biệt để Thanh Hóa cất cánh trong nhiệm kỳ 2020-2025.

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Đúng vậy, những kết quả to lớn của nhiệm kỳ này, trong Báo cáo chính trị đã nêu rất cụ thể. Có thể nói rằng, nhiệm kỳ 2015-2020, Thanh Hóa của chúng ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng vượt qua tất cả chúng ta đã kết thúc nhiệm kỳ với rất nhiều thành công và thắng lợi. Kinh tế luôn tăng trưởng ở mức cao; 5 năm liên tục tốc độ tăng trưởng GRDP đạt hai con số; bình quân giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến đạt 12,1%, vượt mục tiêu Đại hội và trong nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Đến nay, quy mô kinh tế của tỉnh đã đứng thứ 8 cả nước và cao nhất trong các tỉnh Trung bộ. Thu ngân sách nhà nước tăng cao so với đầu nhiệm kỳ; tốc độ tăng thu bình quân hằng năm đạt 18,1%, trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao nhất cả nước; năm 2020 ước đạt 29.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần năm 2015 và gấp 7,5 lần năm 2010. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, đạt được kết quả tích cực và nhiều mặt trong nhóm số ít các tỉnh dẫn đầu cả nước.

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Về dấu ấn nổi bật, tôi cho rằng có 6 dấu ấn nổi bật. Những dấu ấn nổi bật này cũng có sự chuẩn bị của nhiều nhiệm kỳ trước đây, nhất là kết quả của nhiệm kỳ 2015-2020, cụ thể đó là:

Thứ nhất, Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục được quan tâm đầu tư. Chúng ta đã quan tâm huy động các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, của người dân để tập trung đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, đê điều, sân bay, cảng biển, y tế, giáo dục… Tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt 610 nghìn tỷ đồng, đạt mục tiêu Đại hội, gấp 1,8 lần giai đoạn 2011 - 2015.

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Thứ hai, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đi vào vận hành thương mại vào ngày 23-12-2018. Đây có thể coi là cố gắng rất lớn của nhiều thế hệ lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân tỉnh ta, nhất là nhân dân vùng bị ảnh hưởng của dự án. Đến nay, Nhà máy đã đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước khá tốt.

Thứ ba, là một tỉnh có địa bàn rộng lớn, số người dân làm nông nghiệp và sống trong khu vực nông nghiệp, nông thôn lớn, như tỉnh của chúng ta, với khoảng 2,4 trên 3,65 triệu người, nhưng chúng ta đã tập trung rất cao để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh đã có 08 đơn vị cấp huyện, 313 xã và 740 thôn, bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 65,75%, thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước.

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Thứ tư, sau nhiều quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo và trăn trở suy nghĩ của 3 nhiệm kỳ gần đây, đã xác định được năm 1029 - năm Thiên Thành thứ hai, đời vua Lý Thái Tông là năm đầu tiên xuất hiện danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Thanh Hóa của chúng ta, một tỉnh có truyền thống lịch sử văn hóa, cách mạng hào hùng từ trước đến nay. Chúng ta đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa vào ngày 08-5-2019, được các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước vào dự, đã khơi dậy niềm tự hào và ý chí quyết tâm xây dựng Thanh Hóa ngày càng phát triển. Tinh thần đó có từ trong nguồn cội và từ trong truyền thống lịch sử lâu dài và hào hùng của tỉnh chúng ta.

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Thứ năm, trong lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, chúng ta đã rất thành công trong tổ chức thực hiện các Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy ở các cấp. Một tỉnh lớn như Thanh Hóa của chúng ta, nhưng chúng ta đã đi đầu cả nước trong việc thực hiện các nghị quyết này, được Trung ương Đảng và các tỉnh, thành bạn đánh giá rất cao.

Và cuối cùng, tôi phải nói tới đó là vào ngày 17-7-2020, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án xây dựng và phát triển Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tiếp đó, ngày 05-8-2020, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW. Đây là niềm vinh dự, tự hào; cũng là sự khích lệ, tin tưởng, kỳ vọng của Trung ương vào tương lai tươi sáng của quê hương Thanh Hóa chúng ta.

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Trong 6 dấu ấn nổi bật mà tôi đã nêu ở trên, tôi cho rằng có 2 dấu ấn được coi là “dấu mốc lịch sử” của Thanh Hóa, đó là: Xác định được thời điểm ra đời danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương và việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Còn những dấu ấn khác, tôi hy vọng rằng trong tương lai sẽ phải phấn đấu có kết quả tốt hơn.

Còn về thành công lớn nhất của nhiệm kỳ vừa qua, tôi cho rằng đó chính là việc Tỉnh ủy đã lãnh đạo khơi dậy được niềm tự hào, ý chí, nghị lực của gần 230 nghìn đảng viên trong Đảng bộ và 3,65 triệu người dân Thanh Hóa cùng chung mục tiêu phấn đấu xây dựng Thanh Hóa phát triển, đáp lại sự quan tâm, kỳ vọng của Trung ương đối với Thanh Hóa và thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu”.

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05-8-2020 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, mở ra cho tỉnh Thanh Hóa chúng ta những thời cơ, vận hội mới, mà tôi cho rằng, là rất nổi trội và khác biệt, để chúng ta tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, đột phá trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Có thể thấy rõ những cơ hội mới nổi trội và khác biệt của Nghị quyết số 58 với Thanh Hóa chúng ta là:

Thứ nhất, cho đến nay, ngoài các thành phố trực thuộc Trung ương, Thanh Hóa là 01 trong 03 tỉnh cùng với Nghệ An và Thừa Thiên Huế được Bộ Chính trị ban hành một nghị quyết riêng.

Thứ hai, Nghị quyết đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của Thanh Hóa trong quá trình phát triển đất nước từ trước đến nay và khẳng định quan điểm của Đảng về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Thanh Hóa trong chiến lược phát triển chung của vùng và cả nước. Với Nghị quyết này, việc xây dựng và phát triển Thanh Hóa không chỉ là trách nhiệm của tỉnh, mà còn là trách nhiệm chung của cả nước.

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Thứ ba, nội dung Nghị quyết đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu rất cụ thể và khả thi, đồng thời cũng đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực, nhằm xây dựng và phát triển Thanh Hóa từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, một tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và “kiểu mẫu” của cả nước.

Và thứ tư, thông qua việc thực hiện Nghị quyết, Thanh Hóa sẽ có được những cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ những điểm “nghẽn” và có những đột phá để phát triển.

Trung ương đã hết sức quan tâm và dành cho Thanh Hóa chúng ta sự ưu ái đặc biệt với chúng ta như vậy, nhưng điều quyết định để tổ chức thực hiện thành công Nghị quyết là ở chúng ta. Tôi cho rằng: Trước hết và trên hết là phải có một nguồn nội lực đủ mạnh để tạo sự đột phá cho phát triển. Do vậy phải hết sức chú trọng huy động các nguồn lực khác từ chính chúng ta.

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Với những cơ hội mới nổi trội và khác biệt như vậy, cùng với truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng hào hùng và nền tảng nội lực có được trong quá trình xây dựng và phát triển, đặc biệt là hai nhiệm kỳ gần đây, tôi tin rằng tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết, Thanh Hóa sẽ hiện thực hóa được “khát vọng thịnh vượng” và sẽ sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu” theo lời dạy của Bác Hồ lúc sinh thời.

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Trong lần đầu tiên Bác Hồ về thăm Thanh Hóa vào ngày 20-02-1947, Người khẳng định: “Tỉnh Thanh theo tôi, muốn trở thành một tỉnh kiểu mẫu, nhất định được, vì người đông, đất rộng, của nhiều, chỉ còn thiếu sự điều khiển, sắp đặt”.

Tại buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 17-7-2020 vừa qua, khi phát biểu khai mạc buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại lời căn dặn của Bác và nhấn mạnh cần phải “điều khiển, sắp đặt” ở Thanh Hóa như thế nào?. Tôi nghĩ “điều khiển, sắp đặt” ở tỉnh ta cần phải tập trung vào nhiều vấn đề, nhưng vấn đề then chốt nhất chính là về con người, tức là bố trí cán bộ trong bộ máy thế nào để làm sao phát huy được năng lực của đồng chí đấy ở mức tốt nhất.

Như nhiều lần tôi đã trao đổi trên Báo Thanh Hóa và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh rằng: Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, thực hiện thành công “khát vọng thịnh vượng” thì cần phải xây dựng được một đội ngũ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, ngoài đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương, còn phải hội tụ các phẩm chất sau:

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Trước hết là phải nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hành động quyết liệt, nói đi đôi với làm, nói cái gì làm đúng cái đó, hứa cái gì thực hiện thành công cái đó.

Thứ hai, phải có ý chí, nghị lực; luôn khao khát vươn lên mạnh mẽ; có quyết tâm cao để thay đổi và dám thay đổi vì sự phát triển đi lên của tỉnh.

Thứ ba, phải có khả năng giải quyết thành công những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là trong tổ chức, triển khai thực hiện các dự án lớn. Tôi cho rằng đây là vấn đề hết sức quan trọng, có làm được như vậy, thì nhà đầu tư mới tin tưởng, các dự án lớn mới được tổ chức triển khai thực hiện thành công. Và đây chính là động lực rất quan trọng cho sự phát triển cảu tỉnh.

Và thứ tư, phải có bản lĩnh, kinh nghiệm, có trình độ, năng lực nổi trội, sáng tạo trong mọi công việc; có khả năng quy tụ, huy động tối đa và sử dụng hiệu quả sức mạnh tổng hợp của mọi cán bộ trong bộ máy để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung.

Nếu cán bộ đạt được những tố chất như trên, chắc chắn Thanh Hóa sẽ tiếp tục phát triển và người dân trong tỉnh sẽ được cải thiện đời sống nhanh hơn.

[E-Magazine]- 6 dấu ấn nổi bật của Thanh Hóa trong nhiệm kỳ 2015-2020

Một nhiệm kỳ mới đang đến rất gần, kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa, truyền thống cách mạng hết sức vẻ vang của quê hương Thanh Hóa anh hùng và những thành tựu, kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, với tư duy và tầm nhìn mới, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa chúng ta nhất định sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiềm kỳ 2020-2025; xây dựng Thanh Hoá trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn./.

Nhóm PV - Minh Quân

Xuất bản: 1:26:10:2020:15:43

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM