(Baothanhhoa.vn) - Đồn Biên phòng Hải Hòa đứng chân trên địa bàn xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia, quản lý 23,5km bờ biển và 9 xã bãi ngang ven biển từ xã Hải Châu đến xã Hải Thanh, tiếp giáp với Khu Kinh tế Nghi Sơn, đây là địa bàn có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch nghỉ dưỡng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồn Biên phòng Hải Hòa làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Đồn Biên phòng Hải Hòa làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giúp ngư dân vươn khơi bám biển

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Hòa tuyên truyền ngư dân xã Hải Thanh chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về an ninh trên biển.

Đồn Biên phòng Hải Hòa đứng chân trên địa bàn xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia, quản lý 23,5km bờ biển và 9 xã bãi ngang ven biển từ xã Hải Châu đến xã Hải Thanh, tiếp giáp với Khu Kinh tế Nghi Sơn, đây là địa bàn có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch nghỉ dưỡng.

Trong những năm qua, Đồn Biên phòng Hải Hòa đã làm tốt vai trò tham mưu cho UBND huyện Tĩnh Gia và chủ trì phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức thực hiện nghiêm Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục, pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021”.

Hằng tháng, trên cơ sở các văn bản, hướng dẫn của ban chỉ đạo thực hiện đề án, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL tại các xã trên địa bàn biên phòng. Phối hợp và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương 9 xã khu vực biên giới biển xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức đảm bảo đúng nội dung, thời gian kế hoạch đề ra. Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao trình độ pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, làm giảm đáng kể các vụ vi phạm pháp luật, làm tăng sự đồng thuận giữa Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển trong tình hình mới. Trong năm 2018 và 7 tháng năm 2019, Đồn Biên phòng Hải Hòa đã phối hợp các lực lượng công an, quân sự, cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội các cấp tổ chức được 51 buổi tuyên truyền, PBGDPL thu hút 10.128 lượt người nghe, tập trung vào các nội dung: Hiệp định phân định Vịnh Bắc bộ; Hiệp định hợp tác nghề cá giữa Việt Nam và Trung Quốc, tuyên truyền ngư dân không khai thác hải sản thuộc vùng biển nước ngoài, Luật Giao thông đường bộ, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, Nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biển và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về biên giới, biển đảo. Vận động 315 chủ phương tiện ký cam kết không sử dụng thuốc nổ, kích điện, đánh bắt sai tuyến. Vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nền biên phòng toàn dân, nhân dân đã cung cấp cho đồn 287 nguồn tin trong đó có 188 tin có giá trị, góp phần vào việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm, ổn định địa bàn.

Đồng chí Trung tá Lê Ngọc Lâm, Trưởng Đồn Biên phòng Hải Hòa cho biết: Các hình thức tuyên truyền, PBGDPL đã được đơn vị đẩy mạnh sát với từng đối tượng như: Tổ chức PBGDPL cho ngư dân đi biển dài ngày tại các xã Hải Châu, Hải Thanh (thông qua tổ, đội, 2 trạm kiểm soát của Đồn Biên phòng Hải Hòa và tổ trưởng tàu thuyền tự quản) bằng các hình thức như đến các tàu, thuyền để tuyên truyền, phổ biến, phát tờ rơi, tờ gấp; đọc các văn bản pháp luật trên cụm loa truyền thanh của Trạm kiểm phòng Lạch Ghép; Trạm biên phòng Lạch Bạng khi tàu thuyền neo đậu tại bến về Luật Biển Việt Nam, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về biên giới biển, đảo và các văn bản về bảo vệ môi trường biển. Đơn vị đã tích cực tranh thủ người cao tuổi, các trưởng thôn, xóm có uy tín để làm công tác tuyên truyền, PBGDPL. Phối hợp với hội đồng PBGDPL huyện, phòng tư pháp tổ chức triển khai thực hiện công tác PBGDPL cho cán bộ và nhân dân khu vực biên giới biển. Cùng với công tác tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Hòa đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương các xã giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, vấn đề mới nảy sinh. Tích cực vận động ngư dân tham gia phong trào “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”; duy trì hoạt động của các “Tổ tàu thuyền tự quản”, “Tổ bến bãi tự quản”. Tổ chức thực hiện tốt “Ngày pháp luật”, lồng ghép PBGDPL với các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, khai thác tủ sách pháp luật để ngư dân hiểu rõ các quy định khi vươn khơi bám biển.

Có thể nói, thông qua công tác tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân của Đồn Biên phòng Hải Hòa thời gian qua đã làm chuyển biến nhận thức, hành vi, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân, qua đó góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, hạn chế vi phạm pháp luật ở các xã khu vực biên giới biển, góp phần tích cực đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]